Đà Nẵng - Nhật Bản hợp tác xử lý chất thải rắn

26/07/2018 16:03

(TN&MT) - Trong khuôn khổ chương trình hợp tác về kỹ thuật và phát triển đô thị bền vững, ngày (26/7), Sở TN&MT Đà Nẵng phối hợp với TP. Yokohama (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo chuyên đề “Chất thải rắn, tái chế và xử lý bùn thải”.Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, địa phương có diện tích không lớn nhưng chịu áp lực lớn về môi trường do tốc độ gia tăng dân số rất nhanh và lượng khách du lịch ngày càng cao. Theo tính toán, trung bình mỗi ngày Đà Nẵng có khoảng 900-930 tấn chất thải rắn thải ra môi trường. Trong khi đó, dự kiến bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) sẽ đầy vào năm 2020, kéo dài tối đa đến năm 2021. Tỷ lệ phân loại và tái chế rác tại Đà Nẵng hiện cũng rất thấp, chỉ đạt 1-2%.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Với sự phối hợp của JICA và thành phố Yokohama, Đà Nẵng đang thí điểm chương trình phân loại rác tại nguồn tại các phường Thạch Thang và Thuận Phước (quận Hải Châu), trong năm 2018 sẽ nhân rộng ra các quận Hải Châu, Thanh Khê và Sơn Trà; đồng thời, bắt đầu triển khai dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn với mục tiêu có thể xử lý từ 1.000 - 1.500 tấn/ngày.

Ông Kazuhiro Suzuki - Giám đốc điều hành Cục tái chế chất thải và nguồn (Yokohama) chia sẻ, hiện khối lượng rác thải tại Yokohama đạt 130.000 tấn/năm và đang ngày càng giảm, tỷ lệ tái chế đạt 30%.

“Chúng tôi tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng của việc giảm rác thải, đồng thời giúp họ biến rác thành tài nguyên. Người dân Yokohama có vai trò thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, giúp giảm rất nhiều chi phí trong việc xử lý rác”- ông Suzuki cho biết. Tương tự, bùn thải cũng sẽ được phân hủy để tạo khí metan làm điện năng. Theo đại diện Cục Quy hoạch môi trường Yokohama, việc tuần hoàn năng lượng rất quan trọng, đòi hỏi chi phí và kế hoạch kỹ càng.

Với sự phối hợp của JICA và thành phố Yokohama, Đà Nẵng đang thí điểm chương trình phân loại rác tại nguồn
Với sự phối hợp của JICA và thành phố Yokohama, Đà Nẵng đang thí điểm chương trình phân loại rác tại nguồn

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp đến từ TP Yokohama (Nhật Bản) tiếp tục đưa ra các đề xuất xử lý chất thải rắn với mức chi phí đầu tư, hoạt động và doanh thu từ phí xử lýđáp ứng yêu cầu của TP. Đà Nẵng như: tái chế chất thải rắn theo hình thức tuần hoàn; biến rác thành năng lượng; thúc đẩy việc phân loại và tái chế rác thải tại TP tại hệ thống nhà hàng, khách sạn, chợ và khu thương mại…Với kinh nghiệm của thành phố Yokohama, các dự án trên sẽ được triển khai hiệu quả, nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải tại TP. Đà Nẵng hiện nay.

Trong mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên, từ năm 2013 đến nay, TP. Yokohama đã tích cực hỗ trợ Đà Nẵng trong quá trình chuẩn bị quy hoạch, định hướng phát triển và thực hiện một số dự án chiến lược của TP. Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng - Nhật Bản hợp tác xử lý chất thải rắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO