Đà Nẵng nhân rộng Chương trình hành động sinh thái cho doanh nghiệp

31/10/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 30/10,Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng phối hợp Bộ Môi trường tổ chức Hội thảo "Đánh giá kết quả và nhân rộng chương trình sinh thái...

   
(TN&MT) - Ngày 30/10, tại TP. Đà Nẵng, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng phối hợp Bộ Môi trường Nhật Bản tổ chức Hội thảo “Đánh giá kết quả và nhân rộng Chương hành động sinh thái Eco - Action 21 cho các doanh nghiệp” tại TP. Đà Nẵng”. Đây cũng là Chương trình do Bộ Môi trường Nhật Bản tài trợ.
   
  Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết: Chương trình Eco - Action 21 như là một loại công cụ trong kiểm soát ô nhiễm, áp dụng được cho nhiều loại hình, linh hoạt, không đòi hỏi tính kỹ thuật cao. Chương trình như là một phiên bản hướng dẫn để xây dựng một phương châm về bảo vệ môi trường, là công cụ hỗ trợ để quản lý tốt vấn đề môi trường ở bất cứ loại hình sản xuất, kinh doanh và dịch vụ hoặc hoạt động văn phòng.
   
  Mục đích của Chương trình này là xây dựng một thói quen sống thân thiện, có tiết kiệm trong sử dụng nguyên, nhiên liệu, tài nguyên và tính đến giải pháp bảo vệ môi trường và giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Thông qua Chương trình này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hiểu về cách tiếp cận Chương trình, tính toán được phát thải, xác định các giải pháp thực hiện và lập được kế hoạch để áp dụng tại cơ sở của mình.
   
   
   
Chương trình như là một phiên bản hướng dẫn để xây dựng một phương châm về bảo vệ môi trường
   
  Theo Chi cục Bảo vệ môi trường TP. Đà Nẵng báo cáo tại Hội thảo, bước đầu Chương trình đã hỗ trợ 13 đơn vị bao gồm các cơ sở công nghiệp tại Đà Nẵng và thu được nhiều kết quả khả quan: Các doanh nghiệp đã xây dựng được phương châm về bảo vệ môi trường, đặc biệt là về phát thải khí CO2; các doanh nghiệp đã xây dựng được 1 quy trình thực hiện, đánh giá tác động môi trường. Đến tháng 3/2014, có 6 doanh nghiệp giảm phát thải 10% đối với khí nhà kính, có 4 doanh nghiệp tiết kiệm được từ 2 - 5% năng lượng mỗi tháng, có 8 doanh nghiệp giảm được lượng thải phát sinh.
   
  Cũng theo ông Nguyễn Điểu, dự án tuy có quy mô nhỏ, nhưng có ý nghĩa rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị. Mỗi tổ chức, mỗi công dân cần nhận thức được quyền lợi và nghĩa vụ đối với hành động bảo vệ môi trường, từ đó cố gắng xây dựng một phương châm sống thân thiện với môi trường… Đây chính là xu thế chung, là điều kiện cần thiết để xây dựng một xã hội văn minh và đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.
   
Xuân Lam - Hải Yến
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng nhân rộng Chương trình hành động sinh thái cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO