Đà Nẵng: Nguy cơ “đất vàng” thành “đất chết”

Lan Anh| 23/05/2022 16:21

(TN&MT) - Khu vực tuyến đường Lê Duẩn, Hùng Vương, Ngô Gia Tự, Chi Lăng quanh sân vận động Chi Lăng được ví như “đất vàng” bởi nơi này từng là những cửa hàng sầm uất bậc nhất Đà Nẵng. Thế nhưng, khu “đất vàng” đang đứng trước nguy cơ thành "đất chết" khi bị thu hồi, tháo dỡ để thi hành bản án liên quan đến vụ án ông Phạm Công Danh.

Đổ nát, hoang vắng trên khu “đất vàng”

Năm 2010, chính quyền Đà Nẵng giao sân vận động Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh làm dự án khu phức hợp, thương mại với giá 1.400 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi được giao đất, chủ đầu tư đã "xẻ thịt" sân Chi Lăng thành 14 lô đất. Ông Phạm Công Danh, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh, đem 14 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này để thế chấp ở các ngân hàng.

chilang6.jpg
Tiến hành tháo dỡ chuỗi cửa hàng xung quanh sân vận động Chi Lăng để thi hành án

Đến tháng 7/2014, ông Phạm Công Danh bị bắt để điều tra về nhiều tội danh. Sân vận động Chi Lăng và các khu nhà xung quanh trở thành tài sản liên quan vụ đại án. Sân Chi Lăng bị bỏ hoang từ đó. Đến đầu tháng 4/2022, UBND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đã vận động và yêu cầu các hộ dân đang thuê mặt bằng xung quanh sân vận động Chi Lăng khẩn trương tháo dỡ, trả mặt bằng để bàn giao cho Cục Thi hành án dân sự TP để xử lý, thi hành án bản án liên quan đến Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh.

chilang3.jpg
Đây từng là những cửa hàng quần áo, thời trang sầm uất bậc nhất Đà thành

Nhìn đống đổ nát, hoang tàn mà các cửa hàng sau khi dời đi để trả mặt bằng cho thành phố, ai nấy cũng đều xót xa vì nơi đây từng là khu phố thương mại sầm uất bậc nhất của Đà Nẵng. Người dân lo lắng, sau 12 năm, sân Chi Lăng đến nay vẫn chưa biết số phận sẽ đi về đâu thì những khu đất xung quanh rồi cũng có nguy cơ thành đất hoang.

chilang7.jpg
Từ ngày tiến hành tháo dỡ, di dời, khu vực "tứ giác vàng" như vùng "đất chết"

Sinh sống trên con đường đối diện khu “tứ giác vàng” mấy chục năm nay, bà Nguyễn Thị Minh Liễu (trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) cũng tặc lưỡi tiếc nuối: “Từ ngày người dân tháo dỡ, di chuyển đi nơi khác thì khu vực này chẳng khác nào như "thành phố chết". Bình thường dù chẳng hay qua lại hỏi han nhưng cả con đường sáng đèn điện nhộn nhịp vẫn vui hơn là bây giờ, cứ chiều tối nhìn sang là tối đen. Rồi chưa kể mỗi mặt bằng ở khu vực này có giá vài chục triệu chứ có ít đâu. Biết là thi hành án, đất dính đến sai phạm nhưng nghĩ đến tiền của, đất đai bị bỏ hoang thì ai mà không xót”.

Hiện nay, thông báo của Cục Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng được dán lên các căn nhà thuộc diện thu hồi quanh sân vận động Chi Lăng. Chỉ còn vài hộ dân do chưa đồng thuận với việc giải toả đền bù nên chưa đi, còn lại gần 100 căn nhà giờ chỉ còn mỗi xác thô.

chilang.jpg
Chính quyền địa phương cũng đau đầu đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực này

Đau đầu đảm bảo vệ sinh môi trường

Theo ông Nguyễn Văn Duy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, để đảm bảo vệ sinh môi trường, UBND quận Hải Châu đề nghị Cục Thi hành án Dân sự TP. Đà Nẵng phải dọn dẹp, vệ sinh và dựng rào chắn, có hàng rào cây xanh để đảm bảo mỹ quan.

chilang8.jpg
Việc tháo dỡ gây bụi bặm và ổn ào ảnh hưởng đến mỹ quan và cuộc sống của người dân phía đối diện

"Vấn đề lớn hiện nay là việc quản lý an ninh trật tự và mỹ quan khu vực này. Về nguyên tắc, khu đất nằm trong lõi đô thị, nhiều xác nhà như vậy sẽ là điểm tiềm ẩn các vấn đề về môi trường, an ninh. Quận cũng đau đầu vì nếu quản lý không tốt thì dễ gây mất trật tự, mỹ quan. Chỉ riêng việc trời mưa gió, bụi bay, tường sập thì địa phương cũng mất ăn mất ngủ, nhưng cũng phải cẩn trọng vì đây là tài sản thu hồi, bàn giao cho bên thi hành án.

Quận đã báo cáo thành phố xin chủ trương để đảm an ninh trật tự và cảnh quan khu vực này. Hiện quận và Cục Thi hành án đang phối hợp, khảo sát để tìm phương án dọn sạch mặt bằng, rào lại để tạo cảnh quan chung” - ông Duy cho hay.

Sau khi tháo dỡ nhà, mặt bằng sẽ được bàn giao lại cho Cục Thi hành án Dân sự  TP. Đà Nẵng

Về các vấn đề tháo dỡ, đập bỏ các xác nhà cũng như việc xảy ra tình trạng chập cháy điện ở khu vực quanh sân Chi Lăng, quận đã xử phạt và đình chỉ đơn vị gây ra sự cố.

Người dân lo lắng số phận của khu "đất vàng" sẽ thành "đất chết" 

Về số phận của sân Chi Lăng và những khu đất xung quanh, đại diện Tập đoàn Thiên Thanh cho biết, tập đoàn và các nhà đầu tư đã đề nghị đơn vị thi hành án xin ý kiến của Tổng cục Thi hành án về việc quản lý, tránh tình trạng nhếch nhác tại khu vực dự án, tạo cảnh quan thông thoáng cho Đà Nẵng. Tuy nhiên phía thi hành án cho biết phải tuân thủ theo quyết định toà án và biên bản trước đây bàn giao mặt bằng sạch nên họ vẫn phải làm và chấp nhận một thời gian nữa khi các bên thoả thuận xong, quyết định đường hướng, thì mới tính tiếp được. Như vậy, câu hỏi bao giờ sân Chi Lăng cũng như hàng nghìn m2 đất vàng giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng có số phận mới vẫn còn bị bỏ ngỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nguy cơ “đất vàng” thành “đất chết”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO