Đà Nẵng: Người dân đồng thuận việc lập lại trật tự vỉa hè

16/03/2017 00:00

(TN&MT) - Từ ngày 9/3 đến nay nhiều quận trung tâm trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã ra quân xử lý lập lại trật tự vỉa vè. Đáng chú ý là việc lập lại trật tự vỉa hè này được sự ủng hộ từ người dân.

Sau một tuần ra quân, trật tự vỉa hè tại nhiều tuyến đường là “điểm nóng” lấn chiếm trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã được lập lại
Sau một tuần ra quân, trật tự vỉa hè tại nhiều tuyến đường là “điểm nóng” lấn chiếm trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã được lập lại

Cụ thể, từ ngày 9/3 đến nay, lực lượng chức năng quận Hải Châu, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng đã tổ chức ra quân xử lý lập lại trật tự vỉa hè, trật tự đô thị các đường phố lớn trên địa bàn.

Đợt ra quân lần này nhằm chấn chỉnh tình trạng kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè, tái lập mỹ quan đô thị và an toàn giao thông, đảm bảo lối đi cho người đi bộ. Theo đó, lực lượng kiểm tra xử lý các vi phạm liên tục trong và ngoài giờ hành chính.

Chính quyền địa phương yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình có nhà ở mặt tiền phải tự giác tháo dỡ hoặc di chuyển các vật dụng, bảng hiệu, dù bạt... trái quy định trên vỉa hè hoặc dưới lòng đường tự giác trả lại nguyên trạng vỉa hè cho người đi bộ trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận thông báo.

Tại quận Trung tâm TP, quận Hải Châu việc triển khai tập trung trên 16 tuyến đường chính bao gồm: Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương, Lê Lợi, Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu, 2 tháng 9, 3 tháng 2…

Một chủ khách sạn tự giác thuê xe cẩu tượng đá sư tử lấn chiếm vỉa hè đường Bạch Đằng
Một chủ khách sạn tự giác thuê xe cẩu tượng đá sư tử lấn chiếm vỉa hè đường Bạch Đằng

Ông Huỳnh Văn Rân- Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu cho biết: Trong tuần đầu tiên lực lượng chức nặng chủ yếu thực hiện biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở các hộ tự ý dọn dẹp tháo dỡ. Sau khi hết thời hạn thông báo cho các cơ quan đơn vị, hộ gia đình không tự giác chấp hành thì từ ngày 15/3 chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế tháo dỡ.

Khảo sát nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn các tuyến đường lớn như Trần Phú, Hùng Vương đều cho biết: Sau khi nhận được thông báo, chủ trương vận động tuyên truyền, người dân đã có sự đồng thuận và hợp tác cao, cùng lực lượng tháo dỡ công trình vi phạm, lấn chiếm vỉa hè, trả lại mỹ quan cho thành phố du lịch.

Chị Nguyễn Thị Bé, hộ kinh doanh hoa tươi trên đường Trần Phú, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng cho biết: Nhận được thông báo từ lực lượng chức năng về việc trả lại vỉa hè, mặc dù gặp một số trở ngại trong việc kinh doanh, buôn bán như thu nhập hạn chế hơn nhưng nhận thấy đây là chủ trương đúng đắn của thành phố nên chúng tôi nghiêm túc chấp hành.

Anh Nguyễn Văn Sáng, Chủ cửa hàng kinh doanh tranh ảnh trên đường Hùng Vương cho rằng việc lập lại trật tự vỉa hè là đúng, tuy nhiên đối với những hộ kinh doanh trên vỉa hè chủ yếu là hộ nghèo, thành phố cần có sự quan tâm, có chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi nghề hoặc di dời đến nơi buôn bán phù hợp hơn.

Thành phố Đà Nẵng có hàng ngàn tuyến phố và nhiều con hẻm nhỏ. 2 năm trước, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định về quản lý, sử dụng tạm thời vỉa hè nhằm cân bằng lợi ích giữa người buôn bán vỉa hè và mở lối cho người đi bộ. Các đợt ra quân rầm rộ đã được triển khai nhưng rồi đâu lại vào đó. Với đợt ra quân quyết liệt lần này, thành phố hy vọng sẽ không còn tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè như những lần ra quân trước.

Để việc lập lại vỉa hè được thực hiện nghiêm túc nhưng không ảnh hưởng đến đời sống của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, cùng với việc áp dụng các hình thức xử phạt từ 750.000 đồng đến 10 triệu đồng đối với những trường hợp cố tình vi phạm, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng chỉ đạo các phường bố trí, sắp xếp vị trí thuận tiện để người dân buôn bán. Đồng thời, để người dân không tái lấn chiếm vỉa hè, sau khi ra quân, lực lượng chức năng quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng tiếp tục cử người đứng chốt từ 1 tháng trở lên tại những địa điểm mà hộ kinh doanh buôn bán lâu ngày. Khi đó, người dân không còn tư tưởng sẽ trở lại vị trí buôn bán cũ.

Ông Lê Anh- Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết: Lực lượng chức năng cương quyết ra quân lấy lại vỉa hè cho người dân, vỉa hè nào cấm không cho hoạt động kinh doanh buôn bán thì quyết lấy lại không kể của đơn vị nhà nước hay của người dân. Riêng đối với những hộ kinh doanh không có mặt bằng ổn định, trước đây địa phương bố trí cho họ buôn bán, nay sẽ sắp xếp lại một khu vực nhất định chứ không để buôn bán tràn lan. Sau khi lực lượng chức năng trả lại vỉa hè cho người dân, quận sẽ bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý. Địa phương nào để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè sẽ phải chịu trách nhiệm.

Bài & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Người dân đồng thuận việc lập lại trật tự vỉa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO