Đà Nẵng: Ngư dân trúng đậm mùa ruốc biển

Xuân Lam| 17/03/2021 10:43

(TN&MT) - Những ngày gần đây, ruốc biển xuất hiện nhiều ở ven bờ biển. Tờ mờ sáng, một góc biển Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) trở nên náo nhiệt, những thuyền ghe đầy ắp ruốc cập bờ, xe cộ của thương lái thu mua tập nập, hối hả cho kịp phiên chợ sớm...

Nhanh tay đưa số ruốc vừa đánh bắt được lên bờ, ngư dân Trương Lâm (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) cho hay, các tàu, thuyền ra biển bắt ruốc thường xuất phát từ 5 giờ chiều hôm trước và cập bờ vào 4 giờ sáng ngày hôm sau, chuyến này tàu của ông đánh được 500kg ruốc biển.

Ngư dân đưa ruốc lên bờ

"Năm nay ruốc được mùa nhưng sản lượng vẫn ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Giá bán ruốc cũng giảm khoảng 10%, tuy nhiên chúng tôi vẫn hài lòng với số lượng thu hoạch được", ông Lâm nói.

Còn ngư dân Đỗ Quang Tùng (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) chia sẻ, mỗi tàu đánh bắt trung bình thu về khoảng 400-500 kg ruốc biển/chuyến, có tàu lớn kiếm được hơn 1 tấn ruốc cho mỗi lần đi biển. Trừ hết mọi chi phí đánh bắt, mỗi ngư dân có thể thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Theo ngư dân này, mùa ruốc bắt đầu từ tháng 11 âm lịch năm trước đến hết tháng 3 âm lịch năm sau. Thời điểm ra Tết là thu hoạch ruốc được mùa nhất.

"Để bắt được ruốc phải bủa lưới và dùng vợt. Loại lưới dùng ở đây là lưới mắt nhỏ, đồng thời phải chong đèn suốt đêm để thu hút luồng ruốc biển tìm đến. Khi luồng ruốc xuất hiện, người đánh bắt sử dụng vợt lớn để xúc ruốc lên thuyền", ông Tùng chia sẻ.

Được mùa ruốc, ngư dân phấn khởi

Chị Nguyễn Thị Hồng (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), một thương lái thu mua ruốc biển cho biết, mấy ngày gần đây ngày nào chị cũng thu mua được trên dưới 1 tấn ruốc. Chị chủ yếu thu mua ruốc mắm để bỏ sỉ lại cho các cơ sở làm mắm ruốc. Tranh thủ ruốc mùa này tươi nên chị cũng đã mua thêm một ít để làm thức ăn cho gia đình.

"Ruốc tươi thường được dùng để chế biến món ăn trực tiếp và được bán với giá cao hơn ruốc mắm. Ruốc tươi có giá sỉ từ 30.000 - 50.000 đồng/kg. Ruốc mắm được dùng để chế biến mắm ruốc, hoặc phơi khô. Những ngày này ruốc mắm có giá sỉ từ 15.000 - 20.000 đồng/kg", chị Hồng nói.

Báo TN&MT ghi lại một số hình ảnh ngư dân trúng đậm mùa ruốc biển:

Theo ngư dân này, mùa ruốc bắt đầu từ tháng 11 âm lịch năm trước đến hết tháng 3 âm lịch năm sau. Thời điểm ra Tết là thu hoạch ruốc được mùa nhất.

 

 

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Ngư dân trúng đậm mùa ruốc biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO