Đất đai

Đà Nẵng: Nghị định số 10/2023/NĐ-CP kịp thời tháo gỡ cấp bách một số nút thắt về đất đai, condotel

Lan Anh 30/05/2023 - 16:21

(TN&MT) - Nghị định số 10/2023/NĐ-CP có ý nghĩa đối với Đà Nẵng, nhất là trong năm 2023, thành phố triển khai chủ đề công tác năm “Tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”.

Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng Phạm Nam Sơn đã nhấn mạnh như vậy vào sáng ngày 30/5 tại Hội nghị phổ biến Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ và Thông tư số 02/2023/TT-BTNMT ngày 15/5/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quy định về sửa đổi một số điều về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất và quy định về hồ sơ địa chính.

datdai1.jpg
Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ TN&MT) thông tin tại Hội nghị

Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ có nhiều điểm mới nhằm tăng cường quản lý, sử dụng đất đai hiệu quả, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, người dân và doanh nghiệp.

Nghị định này quy định việc áp dụng trường hợp bất khả kháng trong gia hạn đưa đất vào sử dụng, phân cấp về thẩm quyền cấp đổi, cấp lại và xác nhận thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng); quy định về chế độ sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất và trình tự thủ tục cấp sổ hồng cho người mua tài sản trong các dự án kinh doanh bất động sản là nhà ở và không phải dự án phát triển nhà ở; sửa đổi, bổ sung các quy định về thu hồi đất, đấu giá đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử...

datdai2.jpg
Hội nghị nhằm kịp thời tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị định số 10/2023/NĐ-CP

Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ TN&MT) thông tin, trên cơ sở các vướng mắc, khó khăn của các địa phương như xác định các trường hợp bất khả kháng trong gia hạn đưa đất vào sử dụng; tình trạng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá; cấp sổ hồng cho các loại hình lưu trú du lịch như: căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú du lịch (officetel) cùng các loại bất động sản nghỉ dưỡng...; Bộ TN&MT đã xây dựng và đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2023/NĐ-CP để tháo gỡ.

Những vướng mắc, khó khăn đó đã được quy định chi tiết trong Nghị định số 10/2023/NĐ-CP và được hướng dẫn chi tiết trong Thông tư số 02/2023/TT-BTNMT ngày 15/5/2023 của Bộ TN&MT đặc biệt là Công văn số 3382/BTNMT-ĐĐ ngày 15/5/2023 của Bộ TN&MT về triển khai thực hiện quy định của pháp luật về đất đai.

datdai5.jpg
Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng Phạm Nam Sơn cho rằng Nghị định số 10/2023/NĐ-CP có ý nghĩa với địa phương trong thời điểm hiện tại

Tại hội nghị lãnh đạo Vụ Đất đai cũng giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của đại diện các sở, địa phương và đơn vị trên địa bàn thành phố liên quan đến thời hạn được cấp đối với condotel, officetel và bất động sản nghỉ dưỡng; tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân; góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất trên đất thuê trả tiền hằng năm; xác định thời hạn thuê đất đối với các đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp Nhà nước thực hiện chuyển đổi thành công ty cổ phần chuyển sang thuê đất trả tiền hằng năm...

Theo Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng Phạm Nam Sơn, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013, có thể chưa giải quyết hết các vướng mắc của thực tiễn, nhưng có thể tháo gỡ cấp bách một số nút thắt để các địa phương kịp thời vận dụng, triển khai ngay trong thực tiễn.

datdai.jpg
Quang cảnh hội nghị

Nghị định này có ý nghĩa đối với Đà Nẵng, nhất là trong năm 2023, thành phố triển khai chủ đề công tác năm “Tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”.

Do đó, ông Phạm Nam Sơn yêu cầu các đơn vị trực thuộc sở tiếp tục báo cáo và thuyết minh cụ thể các trường hợp còn vướng mắc, khó khăn để có văn bản báo cáo Vụ Đất đai cũng như Bộ TN&MT tiếp tục tháo gỡ trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nghị định số 10/2023/NĐ-CP kịp thời tháo gỡ cấp bách một số nút thắt về đất đai, condotel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO