Đà Nẵng: Lên phương án cải tạo giao thông ở trung tâm thành phố

18/10/2017 00:00

(TN&MT) - Khu vực nút giao thông phía Tây cầu Rồng và phía Tây cầu Trần Thị Lý của Trung tâm thành phố Đà Nẵng  có lưu lượng xe cộ qua lại rất đông, vào các giờ cao điểm đã xảy ra ùn tắc trong khoảng thời gian ngắn. Để tránh ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong tương lai, TP. Đà Nẵng đã xây dựng các phương án cải tạo 2 nút giao thông trên.

Nút giao thông phía Tây cầu Rồng thường bị ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm
Nút giao thông phía Tây cầu Rồng thường bị ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm

Theo đó, các đơn vị tư vấn đã đưa ra các phương án thiết kế đề xuất đối với 2 nút giao thông phía Tây cầu Rồng (đường Nguyễn Văn Linh - Trần Phú - đường 2/9 - Bạch Đằng) và nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (đường Duy Tân - đường 2/9 - đường dẫn đầu cầu). Đối với nút giao thông phía Tây cầu Rồng là 3 phương án, bao gồm: phương án 1 hầm chui 2 chiều dọc theo đường Bạch Đằng kết hợp đầu tư đường Hoàng Văn Thụ nối dài ra đường Bạch Đằng để tăng hiệu quả lưu thông với tổng kinh phí dự kiến 218 tỷ đồng; phương án 2 hầm chui song song (một theo hướng Bạch Đằng - 2/9, một theo hướng Trần Phú - Triệu Nữ Vương) với tổng kinh phí dự kiến khoảng 276 tỷ đồng; và giao thông cùng mức di chuyển theo hình xuyến mở rộng và cải tạo cảnh quan trong lòng nút với kinh phí dự kiến cho giao thông khoảng 20 tỷ, phần giải tỏa là 1.100 tỷ đồng.

Đối với nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý là 2 phương án giao khác mức bao gồm: phương án với quy mô 3 tầng (tầng trên cùng bố trí cầu vượt thép trên đường 2/9, tầng mặt đất làm vòng xoay, và tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân kéo dài hầm qua nút Duy Tân-Núi Thành và nút Duy Tân-Bạch Đằng nối dài); và phương án 1 hầm chui kết hợp đèn tín hiệu với tổng kinh phí dự kiến hơn 188 tỷ đồng. 

Việc cải tạo 2 nút giao thông này được cho là cần thiết phải triển khai  trong thời gian sớm nhất vì đây là 2 trục chính, tập trung nhiều phương tiện lưu thông, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Trong tình hình phương tiện giao thông tăng quá nhanh, khách du lịch đông trong khi hạ tầng khu vực trung tâm không đáp ứng kịp khả năng ùn tắc giao thông đang hiển hiện trước mắt.

Đại tá Lê Ngọc- Trưởng phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng cho biết, số lượng đăng ký với Phòng CSGT năm ngoái chỉ khoảng 62.000 ô tô thì đến nay đã là 68.000 ô tô, và dự báo đến năm 2020 sẽ lên đến 100.000 ô tô. Vì vậy, việc phân luồng giao thông đóng vai trò hết sức quan trọng. Ông cũng đề xuất phương án hạn chế xe du lịch 45 chỗ lưu thông vào đường Trần Phú và đường Phan Châu Trinh trong giờ cao điểm để giảm bớt ách tắt cục bộ tại 2 nút giao thông này.

Phía Tây cầu Trần Thị Lý cũng đang có nguy cơ ùn tắc giao thông trong tương lai
Phía Tây cầu Trần Thị Lý cũng đang có nguy cơ ùn tắc giao thông trong tương lai

Trước mắt,  để giải quyết ách tắc giao thông trên trục giao thông này, TP. Đà Nẵng đề nghị Sở GTVT nên phối hợp các đơn vị liên quan nên nghiên cứu phân luồng lại, bao gồm cả phân luồng từ xa, đối với các phương tiện giao thông tiếp cận vào khu vực trung tâm thành phố qua các trục đông - tây bao gồm từ sân bay ra, Lê Duẩn qua cầu sông Hàn, qua cầu Trần Thị lý, và qua cầu Tuyên Sơn; trong đó lưu ý các loại phương tiện như xe tải, xe du lịch cỡ lớn; kết hợp tổ chức hướng dẫn các phương tiện đậu đỗ, thu hẹp vỉa hè để giảm tải cho các nút này. Đồng thời, đầu tư đường Hoàng Văn Thụ nối dài ra đường Bạch Đằng và nghiên cứu tổ chức lại giao thông tại nút Trần Phú - Nguyễn Văn Linh bằng cách pha đèn tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, giá long môn, phân luồng hướng lên cầu, hướng rẽ phù hợp, trong đó có tính đến phương án do đơn vị tư vấn đề xuất với tổng kinh phí dự kiến khoảng 5 tỷ đồng.

Cảnh quan kiến trúc tại khu vực nút giao thông cầu Rồng có vai trò rất quan trọng vì là trục giao thông chính từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng đi ra, bên cạnh có còn có Bảo tàng Điêu khắc Chăm, cầu Rồng và cảnh quan mặt nước sông Hàn. Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng  Nguyễn Ngọc Tuấn, các phương án hầm chui được đề xuất dù là 1 hay 2 hầm cũng đều phải hết sức cân nhắc yếu tố tổ chức cảnh quan tại khu vực này. Ông đề nghị phía tư vấn nên mời thêm các kiến trúc sư có kinh nghiệm về kiến trúc cảnh quan để tham gia góp ý.  Đối với nút giao thông Trần Thị Lý, ông Tuấn cho rằng xử lý khác mức là cần thiết, tuy nhiên, nên phân kỳ đầu tư và cân nhắc thêm về thời điểm thực hiện. Để triển khai các phần việc này, ông đề nghị các đơn vị có liên quan cần phối hợp chặt chẽ, trong đó, Sở GTVT và Sở Xây dựng phải đóng vai trò là cơ quan đầu mối. 

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng cho rằng, tổng mức đầu tư đề xuất cho cả 2 nút giao thông này là khá lớn, cùng với đó là nguy cơ phá vỡ cảnh quan, đặc biệt là khu vực nút giao thông Tây cầu Rồng. Qua xem xét các phương án do các đơn vị tư vấn trình bày và ý kiến đóng góp của các sở, ngành, ông yêu cầu trước mắt triển khai các giải pháp xử lý ùn tắc giao thông bao gồm thực hiện phương án tổ chức phân luồng giao thông từ xa và tổ chức lại giao thông tại nút Trần Phú - Nguyễn Văn Linh ngay trong năm 2017 như ý kiến của Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn để giảm phương tiện dồn về 2 nút giao thông này. Đối với nút giao thông Tây cầu Trần Thị Lý, nghiên cứu khu vực phía đông Tượng đài để điều chính lối ra vào cho các phương tiện khi tham gia giao thông tại khu vực nhà hàng tiệc cưới trên đường 2/9.

Chủ tịch UBND thành phố thống nhất gia hạn cho các đơn vị thêm 3 tháng để tiếp tục nghiên cứu, lấy thêm ý kiến phản biện để hoàn thiện. Trên cơ sở đó, vào cuối tháng 11, UBND thành phố sẽ nghe các đơn vị báo cáo lại để chốt phương án tổng thể của 2 nút giao thông này, làm cơ sở báo cáo tại Kỳ họp HĐND, dự kiến vào khoảng tháng 7/2018, để xin chủ trương bố trí nguồn vốn và kịp khởi công vào khoảng cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.  

 Bài và ảnh:Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Lên phương án cải tạo giao thông ở trung tâm thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO