Đà Nẵng: Kỳ vọng vào phân khúc đất nền

07/03/2014 00:00

(TN&MT) - Những ngày đầu năm 2014, các ngân hàng đã mở van cho bất động sản (BĐS) để kích thích thị trường. Tại TP. Đà Nẵng, phân khúc đất nền đã bắt đầu khởi...

(TN&MT) - Những ngày đầu năm 2014, các ngân hàng đã mở van cho bất động sản (BĐS) để kích thích thị trường. Tại TP. Đà Nẵng, phân khúc đất nền đã bắt đầu khởi sắc.
   
Tín hiệu lạc quan
   
  Theo khảo sát của phóng viên Báo TN&MT, số lượng khách hàng đến các phòng công chứng giao dịch mua bán BĐS tại Đà Nẵng từ đầu năm đến nay tăng đáng kể. Trong đó, các giao dịch hầu hết tập trung vào phân khúc đất nền giá rẻ. Người mua đang quan tâm đến các dự án như Nam cầu Nguyễn Tri Phương (quận Cẩm Lệ) có giá từ 315 triệu đồng/lô; dự án phía Nam Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn) dao động khoảng 220 triệu đồng/lô; dự án Khu đô thị Phước Lý (quận Liên Chiểu) cũng chỉ khoảng 350 triệu đồng/lô… Với mức giá này, nếu so với năm 2013 đã tăng nhẹ từ 2% - 5%.
   
  Các chuyên gia BĐS cũng nhận định rằng, khoảng từ cuối năm 2013 đến nay, các dự án BĐS ở phía Nam Đà Nẵng có mức giá tăng ấn tượng. Trong đó, phải kể đến dự án Khu đô thị số 3 của Cty CP Đất Xanh Miền Trung. Dự án này được mở bán từ tháng 2/2013 đến tháng 5/2013 với mức giá chỉ 2,1 triệu đồng/m2. Song, đến cuối năm 2013, các nhà đầu tư đã bán lại với nhiều giao dịch thành công ở mức giá 2,5 triệu đồng/m2. Tuy giá có nhích lên, nhưng từ đầu năm 2014 đến nay, Đất Xanh Miền Trung đã giao dịch thành công hơn 70 sản phẩm đất nền ở khu vực phía Nam Đà Nẵng với giá khoảng 220 - 250 triệu đồng/lô, tăng gần 100% so với cùng kỳ năm 2013. Trên đà thành công, từ ngày 23/2/2014 nhà đầu tư này đã tiếp tục mở bán giai đoạn 2 của dự án Khu đô thị Ngân Câu - Ngân Giang.
   
   
Chủ đầu tư chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, phân khúc đất nền khởi sắc. Ảnh: Hoàng Hà
   
  Một dự án khác tại Đà Nẵng cũng đang hút các “thượng đế” là dự án Khu đô thị Phước Lý. Từ cuối năm 2013, chủ đầu tư là Cty CP Đầu tư xây dựng Đà Nẵng - Miền Trung (DMC) đã tung ra 3 đợt bán hàng, mỗi đợt có gần 200 nền đất được khách hàng đặt mua. Tại dự án này, việc TP. Đà Nẵng tổ chức khởi công công trình nút giao thông ngã ba Huế đã thu hút sự quan tâm của các khách hàng khi cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi hơn, tác động tích cực đến giao dịch.
   
  Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Anh Triệu - Tổng Giám đốc Cty CP Xây dựng - Địa ốc Phú Gia Thịnh tỏ ra lạc quan với diễn biến thị trường BĐS thời gian này. Ông cho biết, ngay từ đầu năm 2014 đến nay, thị trường BĐS trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã có những chuyển động khá tốt. Nhiều khách hàng đã tìm đến phân khúc đất nền giá rẻ, có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh. Các dự án, chủ đầu tư có chính sách bán hàng, thanh toán linh hoạt, khuyến mãi hấp dẫn… được chú ý.
   
Hiệu ứng từ chính sách và ngân hàng
   
  Để có được làn gió mới trong phân khúc đất nền tại Đà Nẵng trong giai đoạn đầu năm 2014, phải kể đến  những tác động, hiệu ứng từ các chính sách vĩ mô bắt đầu có hiệu lực. Bên cạnh đó, việc các ngân hàng trên địa bàn mở van cho BĐS là “liều thuốc” quan trọng để kích thích thị trường, trong đó có phân khúc đất nền ở Đà Nẵng. Ngoài ra, các chủ đầu tư còn đưa ra thị trường mức giá sản phẩm khá mềm, cùng với đó là phương thức bán hàng, thanh toán linh hoạt nên hút được nhiều “thượng đế” là đối tượng công chức, công nhân lao động và những hộ gia đình trẻ đang cần có nhà ở.
   
  Xét về mặt cơ sở hạ tầng, hầu hết các dự án ở phân khúc đất nền tại Đà Nẵng được xây dựng khá hoàn chỉnh. Thành phố đã hoàn thành sắp xếp, mở rộng và đang làm mới khu vực phía Nam bằng hàng loạt dự án theo đúng quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050. Cụ thể, từ tháng 6/2013, nhiều công trình giao thông quan trọng đã được đưa vào sử dụng như: Cầu và đường Nguyễn Tri Phương, đường Võ Chí Công, tuyến Đà Nẵng - Hội An… Ngoài ra, còn có nhiều dự án bổ trợ khác như Trường Đại học quốc tế Thái Bình Dương, khu phức hợp giáo dục chuẩn quốc tế Kinder World… Những dự án này đã có nhiều tác động tích cực lên phân khúc đất nền trên địa bàn trong thời gian qua.
   
  Dù phân khúc đất nền ấm lên là điều đáng mừng với thị trường BĐS u ám so với năm trước, nhưng theo nhiều chuyên gia BĐS, khách hàng vẫn phải cẩn trọng. Bởi, hàng loạt dự án đã và đang “rục rịch” bung hàng, vẫn không thể loại trừ yếu tố găm hàng làm giá, rồi những chiêu trò thổi giá của các “cò” bắt đầu rục rịch hoạt động trở lại, sau một thời gian dài nằm im chờ thời. Về vấn đề này, ông Võ Văn Cường - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Đà Nẵng cho biết thêm: “Người mua cần xem xét kỹ trước khi đưa ra quyết định. Nên lựa chọn những chủ đầu tư uy tín, xem xét năng lực tài chính của chủ đầu tư bằng cách theo dõi tiến độ thi công của dự án và các công trình bổ trợ cho dự án”.
   
XUÂN LAM - VÕ HÀ
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Kỳ vọng vào phân khúc đất nền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO