Đà Nẵng: Khởi tố, tạm giam lãnh đạo phường, Chủ doanh nghiệp vụ “thuê đất Nhà nước rồi phân lô bán nền”

Lan Anh| 02/02/2023 16:10

(TN&MT) - Được nhà nước cho thuê 2.375 m2 đất trong 20 năm, vợ chồng Chủ DNTN tại Đà Nẵng chia thành 14 lô, bán 13 lô, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng. Phó Chủ tịch phường ký, đóng dấu vào một số hồ sơ cấp đất cho vợ chồng này.

Ngày 2/2, Công an Đà Nẵng cho biết đã khởi tố cựu Phó Chủ tịch phường và Giám đốc doanh nghiệp trong vụ thuê đất nhà nước rồi phân lô bán đất trái phép tại Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Dệt Đa Phước.

Theo đó, cơ quan điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bà Nguyễn Thị Thùy Hương, Giám đốc DNTN Dệt Đa Phước về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ông Lê Thanh Châu, cựu Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh (cũ) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Hai người này bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Đồng thời, cơ quan điều tra ra quyết định bổ sung, khởi tố vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; khởi tố ông Nguyễn Hữu Vinh về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (trước đó, ông này đã bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản).

danang.jpg
Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thùy Hương – Giám đốc DNTN Dệt Đa Phước và chồng là Nguyễn Hữu Vinh.

Theo nội dung vụ án, năm 1999, bà Nguyễn Thị Thùy Hương cùng chồng là ông Nguyễn Hữu Vinh thành lập hộ kinh doanh Dệt nhuộm tơ tằm, tại nhà riêng ở tổ 89 khối phố Đa Phước, phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu. Đến năm 2001, ông Vinh và bà Hương làm thủ tục thành lập DNTN Dệt Đa Phước. Bà Hương là Giám đốc, chủ DNTN Dệt Đa Phước, tuy nhiên mọi hoạt động của DN là do ông Nguyễn Hữu Vinh điều hành…

Năm 2002, trên cơ sở đề nghị của DNTN Dệt Đa Phước và tham mưu của Sở Địa chính – Nhà đất (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường), UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định thu hồi khu đất có diện tích 2.375 m2 thuộc khối Đa Phước, phường Hòa Khánh (nay là phường Hòa Khánh Bắc) để cho DNTN Dệt Đa Phước thuê trong thời hạn 20 năm; đồng thời ra quyết định cấp GCN quyền sử dụng đất cho DNTN Dệt Đa Phước.

Sau khi hoàn tất thủ tục thuê đất, DNTN Dệt Đa Phước xây dựng nhà xưởng và hoạt động đến năm 2006, do ảnh hưởng của bão Xangsane, toàn bộ nhà xưởng của DNTN Dệt Đa Phước bị hư hỏng. Tại thời điểm này, phường Hòa Khánh đã được chia tách thành phường Hòa Khánh Nam và phường Hòa Khánh Bắc, tuy nhiên thông qua mối quan hệ quen biết với một người làm dịch vụ môi giới nhà đất, mặc dù nhận thức rõ khu đất do DNTN Dệt Đa Phước thuê có thời hạn 20 năm, không được quyền thực hiện việc cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhưng để có tiền, ông Vinh nảy sinh ý định chia nhỏ đất của DNTN Dệt Đa Phước thuê để bán cho những người có nhu cầu về nhà ở.

Ông Vinh và bà Hương tự chia nhỏ lô đất do nhà nước cho DNTN Dệt Đa Phước thuê thành 14 lô đất; ông tự sử dụng 1 lô, còn lại 13 lô chuyển nhượng cho 12 hộ dân thu lợi tổng số tiền là 2,015 tỷ đồng để chiếm đoạt. Hành vi trên của ông Vinh và bà Hương cùng lúc đã đã xâm phạm đến nhiều khách thể được pháp luật bảo vệ, đó là Quyền sở hữu tài sản của công dân. Đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Ngày 27/12/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hữu Vinh, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đến nay bị khởi tố bổ sung thêm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự

Về trường hợp của ông Lê Thanh Châu, cựu Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh (cũ), quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng giai đoạn từ năm 2000- 2004 đã lợi dụng sự thiếu khoa học trong việc quản lý hồ sơ, thủ tục hành chính về đất đai và biết được trước thời điểm chia tách phường, có một số tài liệu, giấy tờ được đóng sẵn con dấu của UBND phường Hòa Khánh không có nội dung để hợp thức hóa thủ tục nguồn gốc sử dụng đất trước khi Luật đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành.

Năm 2011 và 2012, thông qua mối quan hệ xã hội, ông Lê Thanh Châu đã ký xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho 2 lô đất vào ngày 25/10/2002 và ngày 4/3/2003 để 2 người này làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cấp Giấy CN quyền sử dụng đất cho 2 lô đất nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Khởi tố, tạm giam lãnh đạo phường, Chủ doanh nghiệp vụ “thuê đất Nhà nước rồi phân lô bán nền”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO