Đà Nẵng: Hơn 34,6 tỷ đồng triển khai dự án kinh tế tuần hoàn bền vững cho rác thải nhựa

Lan Anh| 28/06/2022 23:41

(TN&MT) - Chiều ngày 28/6, Sở TN&MT TP.Đà Nẵng, UBND quận Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà và Tổ chức iDE (International Development Enterprises) tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ thực hiện dự án “Xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn bền vững cho rác thải nhựa tại Việt Nam”

Dự án do Cơ quan Phát triển quốc tế Đan Mạch (DANIDA) thông qua Tổ chức iDE tài trợ với tổng kinh phí 34,6 tỷ đồng được triển khai tại địa bàn 3 quận Thanh Khê, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Theo đó, từ tháng 5/2021- 4/2024, dự án sẽ tạo công ăn việc làm cho khoảng 750 nhân viên ở các điểm thu gom, trung chuyển hoặc đơn vị phân loại rác; 750 người thu mua, nhặt rác tăng thu nhập thông qua các mối liên kết tốt hơn với thị trường; nâng tỷ lệ thu hồi nhựa ở địa bàn dự án từ 15% hiện nay lên mức 35% nhằm tránh việc lượng rác thải nhựa này có khả năng trôi ra đại dương; 1 mô hình tái chế phù hợp và 125 cửa hàng thu gom rác tại thành phố Đà Nẵng.

kyket.jpg
Ký kết triển khai dự án kinh tế tuần hoàn bền vững cho rác thải nhựa

Theo ông Võ Nguyên Chương – Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng thời gian qua, UBND các quận, huyện và các hội, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai phân loại rác tại nguồn và đạt được những kết quả nhất định. Riêng trong năm 2021, có 1.453 tấn rác tái chế được thu gom và đem bán được 3,144 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn lực về kinh phí, kinh nghiệm, kỹ thuật... hỗ trợ cho các địa phương thực hiện phong trào phân loại rác tại nguồn còn hạn chế.

Thời gian qua, các Sở, ban, ngành, quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan đã xúc tiến hợp tác với các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Các dự án hợp tác quốc tế đã hỗ trợ nguồn lực rất lớn cho thành phố cả về kinh phí lẫn kỹ thuật, kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu... về quản lý chất thải rắn.

danang.jpg
Người dân Đà Nẵng tích cực phân loại rác tại nguồn

Đà Nẵng rất hoan ngênh những dự án xử lý rác thải khép kín chu trình, hoàn thiện công đoạn mà thành phố đang thiếu, trong đó có việc huy động các doanh nghiệp tham gia tiêu thụ, tái chế các loại rác tái chế, nhất là rác thải nhựa để thúc đẩy phong trào phân loại rác tại nguồn phát triển sâu rộng. Việc thực hiện dự án sẽ góp phần thúc đẩy việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu rác thải nhựa, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường tại Đà Nẵng.

Để dự án đi vào hoạt động hiệu quả, ông Võ Nguyên Chương mong muốn các cơ quan tham gia dự án có sự tương tác với nhau. Trong quá trình triển khai dự án, nếu phát sinh những bất cập hay vướng mắc thì các bên cần thẳng thắn trao đổi….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hơn 34,6 tỷ đồng triển khai dự án kinh tế tuần hoàn bền vững cho rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO