Đà Nẵng: Hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19

Võ Hà - Lan Anh| 09/04/2020 17:45

(TN&MT) - Người nghèo, người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang được các cấp, các ngành của TP. Đà Nẵng hỗ trợ trên tinh thần "nhường cơm sẻ áo”, cùng nhân dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Xuân Tảo (87 tuổi) trú tại địa chỉ 169/4 Lê Duẩn, TP. Đà Nẵng hết sức khó khăn. Tuổi đã cao lại đang bị bệnh mãn tính, con cái thì đều làm công nhân không lấy làm gì dư dả. Gần tháng nay, dịch bệnh xảy ra, tuổi cao, không thể ra ngoài mua đồ ăn, thức uống. Để hỗ trợ gia đình ông Tảo, địa phương đã hỗ trợ ông số tiền 500 ngàn đồng cùng 2 bao gạo, 3 thùng mì tôm và các nhu yếu phẩm khác từ “Quỹ vì người nghèo”. Ngoài ra đoàn thanh niên công an khu vực cũng gửi tặng ông thêm thùng mì tôm, nước mắm và trứng gà.

“Khi nhận được phần quà này tôi cảm thấy rất ấm lòng, xin cảm ơn tấm lòng của chính quyền địa phương và các cháu thanh niên đã quan tâm đến những người già có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch bệnh này.”- ông Tảo cho biết.

Những suất quà nghĩa tình trực tiếp đến tay người nghèo, người lao đông mất việc làm ở TP. Đà Nẵng

Những ngày qua, thấu hiểu sự khó khăn vất vả của những người nghèo, yếu thế trên địa bàn, UBND phường Hải Châu 2 đã cử từng cán bộ đến từng nhà, nắm hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ họ trong giai đoạn phòng chống dịch. Ông Trần Anh Việt, Phó Chủ tịch phường Hải Châu 2, Quận Hải Châu  cho biết: Khi trực tiếp đến trao cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, bà con rất vui vì chính quyền địa phương đã có những quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Hiện nay Chính phủ đã gói hỗ trợ cho người dân, địa phương đang chờ sự hướng dẫn của thành phố, quận, để rà soát đối tượng thật kỹ, chính xác, để không bỏ lọt, tránh nhầm lẫn để người dân được hưởng đầy đủ gói hỗ trợ này.

“Vừa qua chúng tôi đã hỗ trợ hết cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, chúng tôi đã có 208 phần quà cho các đối tượng này, chuyển đến tận nơi cho các đối tượng. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục trao cho hộ xe thồ, xích lô, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Những  phần quà này được trích từ quỹ vì người nghèo của địa phương và vận động kêu gọi sự chung tay góp sức của mạnh thường quân.”- ông Trần Anh Việt cho biết.

Bà Phạm Thị Minh (72 tuổi) trú tại 223/35 tổ1, khối Cầu Vòng 1, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu bán hàng rong ở vỉa hè ở cổng sân Chi Lăng vô cùng xúc động khi được nhận hỗ trợ của chính quyền trong những ngày này.

Đại diện chính quyền đến thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ đột xuất hộ nghèo bị ảnh hưởng dịch Covid-19

"Nhà nước có công văn bảo là hãy ở nhà để dịch tạm lắng thì tôi cũng nghe theo. Lúc trước, buôn bán có đồng ra đồng vô, ngày cũng được 200 ngàn, tuy nhiên vì dịch bệnh phải ở nhà, không đi đâu, nên phải thắt chặt lại chi tiêu. May có phường cho gạo, cho mì tôn, trứng gà, 500 ngàn nên cũng có cái ăn, không lo đói.”- bà Minh xúc động.

Theo thống kê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP. Đà Nẵng đến cuối tháng 3/2020, toàn thành phố có gần 58.000 người lao động mất việc làm phải chấm dứt hợp đồng lao động, nghỉ không lương; 16.368 hộ nghèo, hộ cận nghèo; 38.260 đối tượng hưởng chính sách bảo trợ xã hội; 19.500 đối tượng hưởng chính sách ưu đãi người có công cách mạng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong khi chờ Chính phủ  ban hành Nghị quyết thực hiện gói hỗ trợ theo các mức quy định cho các nhóm đối tượng người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân lao động bị ảnh hưởng, Sở LĐTB& XH thành phố đã tham mưu cho UBND hướng dẫn các địa phương chủ động  triển khai rà soát và hỗ trợ kịp thời các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có nguy cơ thiếu lương thực yêu cầu các địa phương chủ động nguồn lực tại chỗ triển khai hỗ trợ kịp thời cho các thành viên hộ gia đình mỗi người 15kg lương thực đảm bảo không để hộ dân nào thiếu đói xảy ra.

Đồng thời hỗ trợ bằng tiền cho các hộ khó khăn hiện nay từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, vận động từ các tổ chức, cá nhân, nguồn ngân sách của đia phương.

Bước đầu, các quận, huyện đã thực hiện hỗ trợ cho 4.632 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách và hộ có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí trên 2 tỷ đồng; hiện đang tiếp tục rà soát để hỗ trợ giúp đỡ kịp thời các gia đình gặp khó khăn, không để hộ dân nào thiếu đói.

Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.Đà Nẵng cho biết: Trước mắt, đối với gia đình khó khăn, hỗ trợ mỗi người 15kg gạo và mỗi hộ nghèo 500 nghìn đồng từ Quỹ Vì người nghèo, thành phố đã dành hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ hơn 4.600 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách hoàn cảnh khó khăn.

Hiện thành phố tiếp tục khảo sát các đối tượng, và xây dựng phương án hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng, hộ gia định, các doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO