Đà Nẵng: Hỗ trợ người lao động ngoại tỉnh có Tết

Lan Anh| 14/01/2022 09:38

(TN&MT) - Trong điều kiện dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, nhiều lao động ngoại tỉnh chọn ở lại TP. Đà Nẵng đón Tết, họ đăng ký tăng ca cận Tết để vừa có thêm thu nhập, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Chọn “làm xuyên Tết”

Tại TP. Đà Nẵng hiện có hàng trăm nghìn lao động ngoại tỉnh đang làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất, thương mại trên địa bàn. Do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, nhiều công nhân đã lựa chọn ở lại TP.Đà Nẵng làm việc kiếm thêm thu nhập sau một năm đầy khó khăn.

Bà Vũ Thị Nhu (73 tuổi), Tổ trưởng tổ công nhân tự quản khu nhà trọ số 2 hỏi thăm thăm các lao động ở trọ

Chị Trần Thị Ngọc Hương (23 tuổi), trọ tại tổ tự quản số 2, Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu cho biết, dù cả năm nay chưa về thăm nhà nhưng hiện tại công ty cũng có ca mắc Covid-19. Do vậy, để an toàn cho bản thân và gia đình chị quyết định ở lại Đà Nẵng ăn Tết

“Đây là năm đầu tiên tôi không về Tết. Tuy buồn nhưng phải đặt an toàn lên trên hết. Năm vừa rồi thu nhập bị sụt giảm nên chị em tôi quyết định ở lại và đăng ký làm tăng ca những ngày sát Tết để vừa cho thêm thu nhập, vừa an toàn trong dịch bệnh.”- chị Hương chia sẻ.

Cũng như chị Hương, chị Đinh Mỹ Hậu (33 tuổi, quê Quảng Bình), công nhân tại HTX Mây tre An Khê (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cũng chọn sẽ ở lại thành phố để đón Tết. Môi trường làm việc khép kín, mỗi ngày tiếp xúc với hàng trăm công nhân, chị e ngại không dám về quê vì sợ lây dịch cho người nhà.

Nhiều lao động ngoại tỉnh chọn ở lại Đà Nẵng để tăng ca trong dịp Tết

“Tôi đăng ký tăng ca dịp Tết để tăng thêm thu nhập. Chồng và con sẽ về quê đón Tết sớm. Năm thứ 3 không về Tết, tuy buồn nhưng phải đặt an toàn lên trên hết. Ngoài ra, năm vừa qua, dịch bệnh kéo dài, thu nhập giảm rõ rệt nên cố gắng làm bù kỳ nghỉ dài hạn vừa qua”, chị Hậu chia sẻ.

Chăm lo tốt nhất cho người lao động

Bà Vũ Thị Nhu (73 tuổi), Tổ trưởng tổ công nhân tự quản khu nhà trọ số 2, Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng cho biết, gia đình bà có hơn 50 phòng trọ nhưng có đến 25 phòng cho biết sẽ ở lại ăn Tết tại chỗ.

“Để những người ở lại cảm nhận được không khí Tết đầm ấm, nếu dịch bệnh có xu hướng giảm, gia đình tôi sẽ nấu nồi bánh chưng đêm 30 Tết để mọi người cùng quây quần, hoặc làm buổi tất niên khu trọ và đi chúc Tết các phòng ở lại đầu năm mới.”- bà Nhu cho hay

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng cho biết, Tết Nguyên đán đang tới gần, để chăm lo tốt nhất tới đời sống vật chất và tinh thần người lao động, Liên đoàn lao động TP. Đà Nẵng đã có kế hoạch thăm hỏi, động viên, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp.

Công đoàn Đà Nẵng có nhiều hoạt động chăm lo công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Năm nay các cấp công đoàn Thành phố sẽ tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các chương trình hỗ trợ của thành phố, tăng cường xã hội hóa nguồn lực để có thể hỗ trợ một cách tốt nhất và được nhiều nhất cho đoàn viên và người lao động khó khăn, giúp người lao động có thể ở lại cùng doanh nghiệp đón Tết và đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức chương trình “Tết không xa nhà”, tổ chức “Phiên chợ Tết công nhân năm 2022”, chương trình “Chuyến xe công đoàn” đưa đoàn viên và người lao động về quê đón Tết, chương trình tặng “Túi an sinh công đoàn”, thăm hỏi các lao động ở lại Đà Nẵng đón Tết…

LĐLĐ Thành phố thống nhất sẽ trao quà hỗ trợ cho 14.800 đoàn viên, người lao động. Trong đó, LĐLĐ Thành phố trao hỗ trợ 3.500 người, mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người; công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trao hỗ trợ 11.300 người, mức hỗ trợ 500.000 đồng/người.

Trao hỗ trợ quà cho 52 Tổ công nhân tự quản, 1.606 công nhân lao động ở lại Tết tại các Tổ công nhân tự quản, 95 phụ nữ đơn thân; 351 hộ gia đình tại nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm và Nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh; thăm 40 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với kinh phí 280 triệu đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hỗ trợ người lao động ngoại tỉnh có Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO