Đà Nẵng: Hiệu quả từ các dự án ứng dụng năng lượng tái tạo

04/01/2016 00:00

(TN&MT) - Dự án xây dựng mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời cho vùng nông thôn do Trung tâm tiết kiệm năng lượng và tư vấn chuyển giao công nghệ (Sở Khoa học...

(TN&MT) - Dự án xây dựng mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời cho vùng nông thôn do Trung tâm tiết kiệm năng lượng và tư vấn chuyển giao công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng) triển khai lắp đặt tại 24 điểm đã bước đầu phát huy hiệu quả, dân cư vùng nông thôn được hưởng lợi từ chương trình.
Trung tâm bảo trợ và chăm sóc trẻ em nạn nhân chất độc da cam sử dụng nước nóng năng lượng mặt trời tắm rửa hàng ngày
Trung tâm bảo trợ và chăm sóc trẻ em nạn nhân chất độc da cam sử dụng nước nóng năng lượng mặt trời tắm rửa hàng ngày
 
Giảm chi phí, đảm bảo vệ sinh
 
Địa điểm đầu tiên chúng tôi đến thăm là Trung tâm y tế Hoà Nhơn, một trong những đơn vị thụ hưởng dự án nước nóng năng lượng mặt trời của TP. Đà Nẵng. Giới thiệu về mô hình mới, y sĩ Mai Thị Dư cho hay, từ khi lắp đặt hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời vào tháng 6 đã tạo thuận lợi cho công tác chăm sóc, khám chữa bệnh tại cơ sở.
 
Với lượng dân trong khu vực khá đông, trên 15.000 người, trong đó trung bình 1.500 người khám BHYT, BHXH/tháng cùng các công tác sơ cứu, sinh nở, chăm sóc trẻ sơ sinh, việc sử dụng nước nóng là nhu cầu rất thường xuyên và thiết yếu. Khi đưa vào sử dụng nguồn năng lượng đã giảm đáng kể chi phí điện, gas và đảm bảo vệ sinh cho công tác sơ cứu, chăm sóc bệnh nhân và sát trùng dụng cụ.
 
Đến thăm một đơn vị thụ hưởng khác trên địa bàn huyện Hoà Vang là Trung tâm bảo trợ chăm sóc nạn nhân chất độc da cam cơ sở 3 (thôn Phước Hưng, xã Hoà Nhơn), bà Nguyễn Thị Cẩm Vang- Phó Giám đốc Trung tâm, phụ trách cơ sở 3 giới thiệu, 3 máy nước nóng có tổng dung tích 900l mới được đưa vào sử dụng năm nay đã thực sự phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của các em học viên.
 
“Công việc chăm sóc cho hơn 60 em học viên, trong đó có 5 em bị bại não trú tại Trung tâm, việc chăm sóc trở nên thuận tiện, vệ sinh hơn khi có nước nóng suốt 24/24. Ngoài ra, trong công việc bếp núc, vào những ngày hè nắng nóng, nước có thể lên đến 70-80 độ C, các cô cấp dưỡng lấy nước này đun nấu thức ăn rất nhanh. Trước kia, đun nấu số lượng lớn cho các em học sinh như vậy vừa lâu lại tốn gas”- Phó Giám đốc Nguyễn Thị  CẩmVang chia sẻ.
 
Sau mô hình nước nóng năng lượng mặt trời, Trung tâm cũng vừa lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời vào tháng 6. “Hiện tại, 3 phòng gồm phòng học văn hoá, phòng ăn và phòng học nghề đã có 3 ổ cắm điện cùng hệ thống đèn chiếu sáng ngoài hành lang đã giảm đáng kể chi phí dùng điện tại trung tâm, nguồn thu của trung tâm  thuộc hình thức tự huy động nguồn tài trợ bên ngoài nên việc áp dụng công nghệ vào tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể, lại không lo những khi cúp điện”.
 
Tiềm năng lớn từ năng lượng mặt trời
 
Theo ông Dương Hoàng Văn Bản - Phó Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Tư vấn chuyển giao công nghệ TP. Đà Nẵng, qua thống kê, Đà Nẵng có tổng số giờ nắng trong năm là hơn 2.000 giờ, nằm trong số 16 tỉnh thành có tiềm năng lớn về sử dụng nguồn năng lượng mặt trời.
 
Với tiềm năng sẵn có, Trung tâm đã nghiên cứu và chuyển giao, lắp đặt hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời tại 24 địa điểm tại 11 xã vùng nông thôn Hòa Vang. Hiện 53 máy nước nóng đã đáp ứng được 16.000 lít/ngày trên toàn huyện. Giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành vào tháng cuối tháng 12 này.
 
Vào ngày nắng nhiều, nhiệt độ nước nóng của hệ thống năng lượng mặt trời có thể đạt 60-75 độ C. Vào ngày nắng ít, nhiệt độ nước nóng của hệ thống năng lượng mặt trời cao hơn nhiệt độ bên ngoài từ 8-10 độ C nên đun nước cũng nhanh hơn.
 
Theo tính toán cụ thể dựa trên công suất và giá thành thực tế, sử dụng hệ thống trên có thể tiết kiệm được 370 triệu đồng tiền điện và 564 triệu chi phí dùng gas tiết kiệm được trong 1 năm cho toàn hệ thống lắp đặt tại 24 cơ sở.
 
Học viên Trung tâm bảo trợ và chăm sóc trẻ em nạn nhân chất độc da cam làm nhang từ nguồn điện ánh sáng mặt trời
Học viên Trung tâm bảo trợ và chăm sóc trẻ em nạn nhân chất độc da cam làm nhang từ nguồn điện ánh sáng mặt trời
 
Ông Dương Hoàng Văn Bản đánh giá, những kết quả tích cực ban đầu của mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công cuộc hiện đại hoá, đô thị hoá vùng nông thôn, giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và giảm chi phí. 
 
Dựa trên những thành quả của giai đoạn 1 kết thúc trong năm nay đồng thời tiềm năng ứng dụng năng lượng mặt trời tại Đà Nẵng còn khá nhiều, Trung tâm đang tiếp tục nghiên cứu những ứng dụng mới của mô hình để phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống người dân.
 
Bên cạnh đó, để có thể phát huy và triển khai sâu rộng các ứng dụng khoa học công nghệ vào phục vụ phát triển KT-XH của Đà Nẵng trong tương lai, Thành phố cần có những biện pháp hỗ trợ phù hợp cả về cơ chế, chính sách, quy hoạch, kinh phí, thị trường, cũng như đầu tư theo chiều sâu, đào tạo, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật.
 
Bài & ảnh: Ni Na
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hiệu quả từ các dự án ứng dụng năng lượng tái tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO