Đà Nẵng: Hệ thống thoát nước còn nhiều bất cập

18/12/2018 14:24

(TN&MT) - Trận mưa lịch sử đêm ngày 9/12/2018 vừa qua đã biến phố thành biển, nhiều khu rộng nằm ở vị trí trung tâm TP. Đà Nẵng được ví như một biển nước, giao thông tê liệt, nhiều tài sản, phương tiện giao thông của người dân bị hư hỏng… Theo đánh giá, lượng mưa 289ml/giờ, liên tiếp trong 5 giờ đồng hồ đã vượt qua ngưỡng thiết kế của hệ thống thoát nước thành phố.

Trên toàn thành phố hiện đang có 15 điểm đang thi công các công trình, hệ thống thoát nước gần như không hoạt động được, dẫn đến gâu ngập úng
Trên toàn thành phố hiện đang có 15 điểm đang thi công các công trình, hệ thống thoát nước gần như không hoạt động được, dẫn đến gây ngập úng

Về vấn đề này, ông Mai Mã - Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP. Đà Nẵng cho biết, toàn thành phố hiện nay có trên 1.500km cống rãnh thoát nước, bao gồm hệ thống đầu thu và hệ thống cống cả mới và cũ (trước năm 1975) kết nối với nhau. Trong thời gian qua, hệ thống thoát nước thành phố hoạt động tương đối tốt. Tuy nhiên, trận mưa đêm ngày 9/12 vừa qua quá lớn, mưa kéo dài liên tục, lượng nước thoát không kịp, dẫn đến nhiều tuyến đường, khu dân cư ngập nặng. Qua đó, cho thấy còn nhiều vấn đề bất cập liên quan đến hệ thống thoát nước…

Vấn đề nổi cộm đầu tiên là rác thải, rác thải được người dân thu gom tập trung ở các khu dân cư, các chung cư… nhưng cơn mưa lớn bất thường vào đêm, đã làm lượng rác lớn trôi tràn ra đường, lấp kín nhiều điểm đầu thu của hệ thống cống thoát nước, gây tắc nghẽn nhiều khu vực.

Cũng theo ông Mai Mã, trước khi có mưa, nhiều điểm cửa thu hệ thống cống thoát nước cũng có rác, nhưng lượng rác nhỏ, không đáng kể. Khi mưa lớn, lượng rác đã thu gom tràn ra lấp đầy các miệng cửa thu, đều được xây dựng theo mẫu thiết kế của Viện Thiết kế quy hoạch của Sở Xây dựng, đã được nghiên cứu từ trước đó.

Một số tuyến cống thoát nước mặt đang thi công dang dở khiến cho cả khu vực ngập úng khi có mưa lớn kéo dài
Một số tuyến cống thoát nước mặt đang thi công dang dở khiến cho cả khu vực ngập úng khi có mưa lớn kéo dài

Vấn đề nổi lên thứ 2, hiện nay trên thành phố vẫn còn nhiều vị trí hệ thống cống thoát nước chưa hoàn chỉnh tại các dự án đang triển khai, hệ thống thoát nước ngầm chưa khớp nối với các khu dân cư cũ, cũng là nguyên nhân đây nên gây ngập úng khi có mưa lớn kéo dài nhiều giờ.

Ông Mã cho biết thêm, việc xử lý thoát nước được công ty làm thường xuyên theo định kỳ hàng năm, thông thường qua sự quan sát từ mùa mưa năm trước, phát hiện những điểm thường xuyên ngập úng. Từ đó đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân vì sao ngập úng, cùng các địa phương kiểm tra, lên phương án các điểm nào cần phải xử lý, đề xuất lên ngành chức năng và chính quyền thành phố có kế hoạch trùng tu, tu bổ, sửa chữa…

“Ngay từ đầu năm, vào mùa khô, công ty đã tập trung xử lý, nạo vét hệ thống cống rãnh thoát nước trên toàn địa bàn thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác thải, gây tác nghẽn hệ thống cống rãnh”- ông Mã chia sẻ.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, ngay trong cuối mùa khô năm 2018, trên địa bàn thành phố có 21 điểm thường xuyên ngập úng gồm: Quận Hải Châu 1 điểm, Thanh Khê 2 điểm, Sơn Trà 6 điểm, Ngũ Hành Sơn 2 điểm, Liên Chiểu 8 điểm, Cẩm Lệ 5 điểm, Hòa Vang 2 điểm, cần phải xử lý chống ngập úng, trong đó có 15 điểm đang thi công các công trình.

Sau ngập lụt, bộ đội đã hỗ trợ vớt bèo tại các hộ điều tiết để tăng khả năng thoát nước cho khu vực
Sau ngập lụt, bộ đội đã hỗ trợ vớt bèo tại các hộ điều tiết để tăng khả năng thoát nước cho khu vực

Một vấn đề nổi lên hiện nay, tất cả hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố đều chung với hệ thống xử lý nước thải, vì vậy phải xử lý tình trạng bốc mùi hôi thối tại các hệ thống cống. Người dân thường có thói quen dùng miếng đậy bằng vật liệu khác để che chắn cửa thu thoát nước, đây cũng là nguyên nhân gây ngập úng khi có mưa bất chợt.

Năm 2018 này, Công ty thoát nước và Xử lý nước thải TP. Đà Nẵng đã có nghiên cứu, xây dựng cửa thu ngoài miệng cống thoát nước (si fong). Cửa thu này được thiết kế như một chiếc bể nhỏ, chứa nước, có tấm lưới che rác, nước sẽ có tác dụng ngăn mùi hôi từ miệng cống, khi thu gom nạo vét cống chỉ cần hút sạch bùn rác từ bể nước này là hệ thống cống đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng.

Ngoài ra, công ty đã đề xuất sáng kiến với UBND thành phố, trước mắt sẽ triển khai tại các địa bàn trọng điểm, sau đó sẽ nhân rộng ra toàn địa bàn thành phố, phương pháp này sẽ giúp tiết kiệm chi phí vận hành trong việc xử lý hệ thống cống rãnh thoát nước và vệ sinh môi trường thành phố.

Bộ đội đã xử lý tại một số cửa cống thoát nước chính bị bèo chắn bít lại trong đợt ngập nước vừa qua
Bộ đội đã xử lý tại một số cửa cống thoát nước chính bị bèo chắn bít lại trong đợt ngập nước vừa qua

Trên địa bàn thành phố hiện nay có khoảng trên 30 nghìn cửa đầu thu hệ thống cống thoát nước, theo dự tính, kinh phí sẽ cần khoảng trên dưới 20 tỷ đồng để triển khai.

“Một phương pháp nữa, công ty đã đề xuất khảo sát trên toàn địa bàn thành phố, để giải phóng phân lưu dòng chảy của hệ thống cống thoát nước. Phương pháp này tức là, dùng biện pháp để can thiệp dòng chảy từ những điểm trũng thấp san bớt lưu lượng nước về vùng không bị ngập úng, đây là biện pháp cần nghiên cứu kỹ tùy theo địa hình của từng khu vực”- ông Mã trình bày sáng kiến của công ty.

Trong đợt mưa bất thường từ ngày 9/12 đến nay, thực hiện sự chỉ đạo của thành phố, Công ty thoát nước và xử lý nước thải đã tập trung phối hợp với các địa phương, khơi thông, xử lý tất cả toàn bộ hệ thống cống thoát nước trên địa bàn thành phố. Các địa phương từ các quận, phường, tổ dân phố đều ra quân với tinh thần trách nhiệm cao. Nhiều điểm xảy ra tình trạng ngập lụt, ngập úng cục bộ đều được xử lý triệt để trong những ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hệ thống thoát nước còn nhiều bất cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO