Đà Nẵng: Hầm chui trăm tỷ bị ngập nước do công nhân nhà thầu bỏ trực

Lan Anh| 08/09/2022 18:59

(TN&MT) - Chiều ngày 8/9, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng đã có báo cáo xác định nguyên nhân hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương ngập nước do công nhân liên danh nhà thầu Thuận An - Thăng Long bỏ trực.

Trước đó, theo ghi nhận của PV sau trận mưa lớn trong đêm 7/9, hầm chui ở nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (Đà Nẵng) bị ngập nước, có đoạn sâu nhất ngập hơn nửa bánh xe. Sự cố này khiến việc lưu thông qua hầm trở nên khó khăn, nhiều xe bị chết máy đột ngột, một số trường hợp bị ngã xe.

Theo báo cáo của Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (Ban QLDA), vào sáng ngày 7/9, nhận được tin báo nước tràn lên mặt đường (mực nước cao hơn mặt đường khoảng 3- 5 cm) của hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, Ban QLDA đã bố trí cán bộ kiểm tra có phát hiện hệ thống tự động của trạm bơm không hoạt động dẫn đến có nước trên mặt đường trong hầm.

Tại thời điểm đó, Ban QLDA đã cho vận hành bơm thủ công để hạ mức nước trong hầm và sau đó đã có liên lạc, yêu cầu Nhà thầu bố trí người trực 24/24 tại Nhà điều hành và quanh khu vực hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.  

ngap1.jpg
Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương bị ngập sau trận mưa ngày 7/9

Sau khi Nhà thầu bố trí công nhân đến tại khu vực Nhà điều hành, Ban QLDA đã hướng dẫn công nhân của Nhà thầu cách kiểm tra mực nước trong hầm và cách vận hành trạm bơm bằng tay.

Tuy nhiên đến tối ngày 7/9/2022, vào lúc khoảng 8h công nhân trực vận hành có việc đột xuất rời Nhà điều hành khoảng 30 phút thì đúng thời điểm trời mưa rất to. Ngay sau đó, công nhân vận hành đã đến Nhà điều hành thực hiện bơm bằng tay hạ mức nước. Sự việc nước cao hơn mặt đường khoảng 20- 30 cm xảy ra trong khoảng 30 phút.

ngap2.jpg
Nguyên nhân được xác định do công nhân Nhà thầu bỏ trực giữa lúc mưa lớn 

Để khắc phục tình trạng này, sáng ngày 8/9, Ban QLDA đã yêu cầu liên danh Thuận An – Thăng Long (nhà thầu) xử lý, sửa chữa gấp hệ thống tự động trạm bơm và đến 10h cùng ngày nhà thầu đã khắc phục xong, tiếp tục bố trí cán bộ theo dõi 24/24 trong mùa mưa sắp tới, đồng thời khẩn trương thực hiện công tác sửa chữa và bàn giao công trình hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương cho đơn vị quản lý vận hành trong năm 2022.

ngap4.jpg
Hầm chui trăm tỷ nhiều lần bị ngập nước, khiến việc lưu thông của người dân gặp khó khăn

Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương được đầu tư với số tiền lên đến 118 tỉ đồng, có tổng chiều dài 432 m, trong đó hầm kín dài 80 m, hầm hở 180 m và chiều dài đường dẫn 172 m. Công trình được đưa vào khai thác từ tháng 11/2017.

Đáng nói, đây không phải lần đầu hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương thành "bể nước" sau mưa. Trước đó, hồi tháng 3/2018, mặc dù giữa mùa khô nhưng hầm chui này bị ngập 2 lần do hệ thống máy bơm bị trục trặc. Sau đó Đà Nẵng đầu tư hệ thống 3 máy bơm, công suất mỗi máy 700m3/h. Tuy nhiên, đến giữa đầu tháng 10/2018, sau trận mưa lớn, hầm chui này lại bị ngập do rác chắn gây ứ nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hầm chui trăm tỷ bị ngập nước do công nhân nhà thầu bỏ trực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO