Đà Nẵng: Giữ “vùng xanh” trong sản xuất

Lan Anh| 13/09/2021 18:37

(TN&MT) - Các doanh nghiệp tại Đà Nẵng đang kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch cao nhất để vừa bảo vệ an toàn cho công nhân vừa giữ được “vùng xanh” sản xuất. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường trong KCN để ngăn mầm bệnh.

Bảo vệ “vùng xanh” nhà xưởng

Ông Trần Văn Lĩnh – Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Thủy sản và Thương mại Thuận Phước Đà Nẵng cho biết, trong khi hoạt động “3 tại chỗ” thì việc bảo vệ người lao động là ưu tiên. Công ty đã kích hoạt đồng loạt các biện pháp chống dịch ở mức cao nhất, phân chia từng khu vực ăn ở, sinh hoạt cho từng ca kíp, bộ phận để đảm bảo giãn cách.

Trước khi thực hiện “3 tại chỗ”, công ty tổ chức xét nghiệm và phát hiện 1 trường hợp F0. Ngay sau đó công ty tiến hành phong tỏa và cách ly 50 F1 khỏi công ty. Người lao động được xét nghiệm sàng lọc COVID-19 liên tục 3 ngày/1 lần. 

“Chúng tôi đang làm tốt nhất có thể, chấp nhận tốn kém chi phí để giữ được “vùng xanh” sản xuất, không để đứt gãy đơn hàng vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp cũng như công ăn việc làm của công nhân sau dịch. Ngoài “3 tại chỗ”, công ty cũng thuê khách sạn để công nhân ở để đảm bảo 1 cung đường 2 điểm đến, tránh tiếp xúc với cộng đồng.” – ông Lĩnh chia sẻ.

Công ty Vinatex Quốc tế Chi nhánh Đà Nẵng vẫn hoạt động bình thường khi thực hiện mô hình "3 tại chỗ".

Bà Phan Thị Kiều Oanh - Phó giám đốc Công ty cổ phần Vinatex Quốc tế (KCN Hoà Khánh, Đà Nẵng) cho biết, đánh giá đợt dịch này sẽ diễn biến phức tạp nên từ 16/7, công ty đã quyết định thực hiện “3 tại chỗ” trước cả khi thành phố yêu cầu để bảo vệ người lao động và duy trì sản xuất.

Chủ trương của doanh nghiệp là cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của công nhân ở mức cao hơn hoặc bằng so với ở nhà. Các bữa ăn của công nhân được giao cho một công ty chuyên về thực phẩm phụ trách nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Để phục vụ nhu cầu giải trí của công nhân, công đoàn đã bố trí hai sân cầu lông, lắp đặt thêm các máy tập thể dục.

Để giữ vùng xanh công xưởng, hiện tại công ty vẫn duy trì xét nghiệm 3 ngày 1 lần cho 50% lao động, 100% công nhân lao động đã tiêm vaccine COVID-19 mũi 1.

Các doanh nghiệp tại Đà Nẵng nỗ lực giữ được vùng xanh để duy trì hoạt động sản xuất.

"Đến thời điểm này chúng tôi có 500 công nhân thực hiện “3 tại chỗ”. Vào từng thời điểm mà công ty áp dụng các biện pháp phù hợp tình hình hàng hóa, tài chính… Khi thành phố chuyển sang phong tỏa cứng, cũng ty cũng ủng hộ và xét nghiệm 3 ngày 1 lần cho 100% lao động, chúng tôi thuê đơn vị test để có kết quả chuẩn xác. Bây giờ thì sẽ test 50% công nhân đảm bảo việc không lãng phí, vẫn an toàn giữ vững vùng xanh. Chúng tôi mong muốn Đà Nẵng sớm triển khai phủ vắc xin cho toàn bộ cán bộ, nhân viên và người lao động KCN"- bà Oanh chia sẻ.

Giữ môi trường xanh để ngăn mầm bệnh

Bà Phan Thị Kiều Oanh cho biết, công tác vệ sinh môi trường được công ty duy trì thường xuyên, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay thì càng được chú trọng hơn, nhất là vấn đề khử khuẩn và rác thải. Toàn bộ khu vực Nhà máy, khu ăn ở “3 tại chỗ” của công nhân được công ty tiến hành phun khử khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn Cloramine B theo định kỳ, có thể 3 tuần 1 lần, 2 lần 1 tuần tuỳ theo tình hình.

Công ty cũng xây dựng riêng một đội môi trường để giám sát đảm bảo công tác thu gom xử lý chất thải, khẩu trang y tế đúng quy trình theo hướng dẫn của Sở TN&MT và Sở Y tế Đà Nẵng.

Khu vực nhà ăn thực hiện khoảng cách đảm bảo phòng dịch.

KCN Hoà Khánh Đà Nẵng là một trong ba KCN tại Việt Nam được chọn thực hiện thí điểm dự án Triển khai sáng kiến KCN sinh thái hướng đến mô hình KCN bền vững tại Việt Nam. Để phát triển thành KCN sinh thái, toàn bộ các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất tại KCN Hoà Khánh phải đồng hành cùng chủ trương này và cùng thực hiện giải pháp sản xuất sạch, bảo vệ môi trường. Do đó, trong nhiều năm qua công ty đã mạnh dạn đổi mới công nghệ, tăng năng suất và cải thiện môi trường nhằm góp phần thực hiện mục tiêu sản xuất sạch hơn, tiết kiện điện, nước hoá chất, chất thải rắn, khi và nước thải.

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao & các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, việc chuyển đổi từ KCN hiện hữu sang mô hình KCN sinh thái thời gian qua là minh chứng rõ nét nhất để khẳng định rằng, việc xây dựng mô hình KCN sinh thái là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, là xu thế tất yếu trong thời gian đến nhằm giải quyết triệt để ảnh hưởng của các KCN đến môi trường tự nhiên.

Hầu hết các nhà máy trong KCN Hoà Khánh đều có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn A trước khi thải ra môi trường

Theo dự thảo Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” giai đoạn 2021 - 2030, UBND thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 1 KCN trên địa bàn thành phố đáp ứng các tiêu chí của KCN sinh thái và đến 2030 có ít nhất 3 KCN được công nhận là KCN sinh thái.

“Trong thời gian tới, Ban Quản lý sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu các mạng lưới cộng sinh công nghiệp có tính khả thi cao để thí điểm; đồng thời cần huy động, giới thiệu các nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi công nghệ xanh, thân thiện với môi trường”, ông Sơn cho hay.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Giữ “vùng xanh” trong sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO