Đà Nẵng: Giấy đi đường QR code – tối ưu hoá CNTT để phòng dịch hiệu quả

Lan Anh| 11/09/2021 17:42

(TN&MT) - Trong khi các địa phương khác còn đang loay hoay trong việc kiểm soát và cấp giấy đi đường cho người dân, Đà Nẵng đã thể hiện là một thành phố “thông minh” khi ứng dụng công nghệ thông tin vào việc này. Với ứng dụng quét mã vạch QR Code, người dân, doanh nghiệp tại Đà Nẵng chỉ mất khoảng 10 phút đăng kí thủ tục xét duyệt trên mạng, mất chưa đến 1 phút để kiểm tra tại chốt.

Nhanh chóng, hạn chế tiếp xúc

Đã 1 tuần nay người dân Đà Nẵng ra đường bằng mã QR code khi địa phương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội. Đây là phần mềm mới nhất của Sở TT&TT Đà Nẵng được đưa vào sử dụng trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Khác với các địa phương khác, khi Đà Nẵng bắt đầu ứng dụng việc sử dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch, cụ thể là áp dụng việc quét mã QR Code trên giấy đi đường, thì tại các chốt kiểm soát dịch không hề có chuyện tập trung đông người để xin giấy hoặc ùn tắc giao thông.

Người dân ứng dụng quét mã QR Code để đi qua các chốt kiểm tra. 

Ghi nhận tại các chốt rất thưa vắng người, mặc dù số thẻ cấp ra đã gần 120.000 thẻ. Ông Trần Mạnh Tuấn (người dân quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, tất cả công đoạn hoàn toàn trên internet. Việc xét duyệt chỉ trong vài giờ đồng hồ. Kết quả được trả về email, người dân được cấp tài khoản, mật khẩu để đăng nhập và sao lưu QR code xuống điện thoại hoặc in ra giấy. Để thuận lợi hơn cho việc kiểm tra, ông cũng in và dán QR code trên xe máy.

“Mỗi chốt tôi qua chỉ mất 3 đến 5 giây để quét mã bằng phần mềm, vừa nhanh gọn vừa không gây ùn tắc người trên đường và hạn chế tiếp xúc”, ông Tuấn nói.  

Để phục vụ việc cung ứng hàng hóa, Big C Đà Nẵng đã nhanh chóng đăng ký cấp 283 giấy đi đường QR code cho nhân viên. Bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc Big C Đà Nẵng cho biết, khi quét QR code qua ứng dụng eTicket - Đà Nẵng có thể thấy tất cả thông tin về người được cấp giấy, đơn vị, cung đường đi,..

“Chỉ trong một thời gian ngắn đã phát triển ra được một hệ thống quản lý chặt chẽ, tiện ích. QR code được lưu dưới dạng tệp tin ảnh trong điện thoại và được in dán trên đầu xe để thuận tiện cho việc kiểm tra”, bà Thủy cho hay.

Là đơn vị cấp số lượng giấy đi đường lớn nhất với hơn 35.800 giấy đi đường QR code, tuy vậy, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (Khu CNC&CKCN) vẫn xử lý cho các đơn vị đạt 100%.

Mẫu giấy đi đường của Sở Xây dựng với thông tin biển số xe, thời gian, điểm đi đến,...

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho hay, việc triển khai mẫu giấy đi đường trực tuyến giúp giảm áp lực cho Ban quản lý, bởi quy trình thực hiện hạn chế thấp nhất tiếp xúc trực tiếp và tránh tụ tập đông người tại doanh nghiệp.

“Hầu như doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về tính xác thực thông tin người lao động, Ban quản lý chỉ kiểm tra chỉ tiêu số lượng doanh nghiệp đăng ký hay một số yêu cầu khác, công việc nhẹ nhàng hơn khá nhiều”, ông Sơn cho hay.

Sẵn sàng chuyển giao cho các địa phương

Theo Sở TT&TT TP. Đà Nẵng, để kịp cấp giấy đi đường mới cho người dân và doanh nghiệp, ngành chức năng đã huy động toàn bộ cán bộ làm thêm giờ từ ngày 4/9. Hầu hết người dân, doanh nghiệp đánh giá cao việc triển khai cấp giấy đi đường QR code của Đà Nẵng thông qua hình thức trực tuyến hoàn toàn, áp dụng công nghệ QR code vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vừa góp phần trong phòng chống dịch.

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP. Đà Nẵng, việc xây dựng ứng dụng quét QR code mà Đà Nẵng áp dụng là biện pháp để chủ động truy vết và kiểm soát. Nếu một địa điểm có ca mắc Covid-19 liên quan, từ hệ thống ứng dụng quét QR code sẽ có đầy đủ thông tin của những người lui tới. Hay tra thông tin đi đường của một người với thời gian, địa điểm bởi khi qua mỗi khu vực sẽ có chốt kiểm soát nhất định.

Lực lượng chức năng kiểm tra cố định tại một số chốt kết hợp tăng cường tuần tra lưu động 

Ngoài việc khai báo, cấp giấy đi đường, đơn vị đã bổ sung thêm nhiều ứng dụng, tiện ích khác như: Tổng đài tự động thông báo, truy vết, hệ thống Giám sát cách ly F1 tại nhà thông qua vòng đeo tay và App Danang Smart City, Hệ thống bản đồ thống kê – cảnh báo khu vực vùng đỏ, vùng cách ly nguy hiểm, điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu, Thẻ QR Code đi chợ/Siêu thị, Hệ thống quản lý khai báo y tế, Ứng dụng quản lý, đăng ký, xác nhận phương tiện vận tải vào thành phố...

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay, việc cấp giấy đi đường QR code đã hạn chế được những chướng ngại trước đây như tập trung đông người ở nơi cấp giấy, người dân khó khăn trong tiếp cận cơ quan chức năng cấp giấy, ùn ứ nơi kiểm soát… 

“Lãnh đạo các địa phương có gọi điện cho tôi đề nghị trao đổi và cho phép chuyển giao phần mềm để các địa phương thực hiện. Tôi đã có chủ trương rồi, suy cho cùng chúng ta làm việc tốt cho công tác phòng chống dịch thì nên chia sẻ kinh nghiệm”, ông Quảng nói.

Hiện Sở TT&TT Đà Nẵng đang triển khai cho tỉnh Khánh Hòa và hỗ trợ tỉnh Quảng Bình ứng dụng giấy đi đường có mã QR.

Theo thống kê, đến ngày 10/9, toàn thành phố tiếp nhận 31.019 đơn vị đăng ký, trong đó đã phê duyệt 8.892 đơn vị và từ chối 15.323 đơn vị, tỉ lệ xử lý đạt 78,07%. Tổng số giấy đi đường có mã QR đã phê duyệt là 134.146 giấy, số giấy đã phát hành là 117.346, tỉ lệ 87,48%.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Giấy đi đường QR code – tối ưu hoá CNTT để phòng dịch hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO