Đà Nẵng: Giảm thiểu nguy cơ sự cố tràn dầu tại cảng cá lớn nhất miền Trung

Lan Anh| 22/01/2021 14:34

(TN&MT) - UBND thành phố vừa phê duyệt phương án quản lý tàu kinh doanh xăng dầu tại âu thuyền Thọ Quang nhằm phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, sự cố tràn dầu có thể xảy ra tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang; tăng cường công tác quản lý, giám sát và bố trí neo đậu phù hợp đối với các tàu kinh doanh xăng dầu tại tại khu vực này...

Theo đó, từ tháng 1/2021, các tàu kinh doanh xăng dầu chỉ được phép di chuyển trong khu vực âu thuyền Thọ Quang vào ban ngày (từ 5 giờ đến 18 giờ hằng ngày). Sau khi hoạt động, trước 19 giờ hằng ngày, các tàu kinh doanh xăng dầu phải về neo đậu cố định tại vị trí do Ban quản lý (BQL) âu thuyền và cảng cá Thọ Quang bố trí, sắp xếp trong khu vực có diện tích khoảng 6.000m2 ở phía bắc âu thuyền Thọ Quang, đoạn tiếp giáp với chân cầu Mân Quang.

Các doanh nghiệp, chủ sở hữu tàu kinh doanh xăng, dầu phải cam kết thưc hiện đúng các quy định về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn đường thủy và các quy định khác của pháp luật có liên quan; nộp đầy đủ các khoản phí dịch vụ cho BQL âu thuyền và cảng cá Thọ Quang. Khi xảy ra các sự cố (rò rỉ đường ống dẫn dầu, cháy, nổ…), các tàu chở dầu phải thông báo ngay cho BQL âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, các cơ quan chức năng biết để kịp thời phối hợp xử lý.

Thu gom số lượng dầu tràn và xử lý sự cố tránh ô nhiễm môi trường tại âu thuyền Thọ Quang

Trong điều kiện thời tiết bão, lũ, áp thấp nhiệt đới, các tàu kinh doanh xăng, dầu tuyệt đối không được hoạt động, neo đậu trong khu vực âu thuyền Thọ Quang để ưu tiên bố trí cho tàu cá vào neo đậu tránh trú theo quy định và bảo đảm an toàn chung tại khu vực; các tàu kinh doanh xăng, dầu phải di chuyển ra ngoài khu vực âu thuyền và tuân thủ theo sự hướng dẫn, phương án bố trí neo đậu của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố...

Trước đó, vào khoảng 5h ngày 14/1, tàu dầu ĐNa 0607 của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hòa Khánh (số 14, đường Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) mới hạ thủy đang bơm dầu thử cột bơm thì bị sự cố dẫn đến chìm tàu, trên tàu lúc này có khoảng 4m khối dầu DO. Lượng dầu thoát ra ngoài loang trên bề mặt khoảng 20m2.

Nhận được tin báo, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường tại miền Trung, Ban quản lý cảng cá Thọ Quang, Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng đã huy động lực lượng, phương tiện đến hiện trường, tập trung xử lý sự cố vết dầu loang. Các lực lượng tiến hành quây phao ngăn không để dầu loang rộng, tiến hành phun bọt, bơm hút số lượng dầu tràn và xử lý sự cố tránh ô nhiễm môi trường. Phía chủ tàu cũng đang thuê đơn vị để trục vớt tàu bị chìm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Giảm thiểu nguy cơ sự cố tràn dầu tại cảng cá lớn nhất miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO