Tài nguyên

Đà Nẵng: Giải bài toán vật liệu làm dự án trọng điểm cảng Liên Chiểu

Võ Hà 29/02/2024 - 18:18

Dự án bến Cảng Liên Chiểu đang được thành phố Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên nguồn vật liệu hiện là nỗi lo lớn nhất của dự án này.

Rào cản tiến độ dự án

Dự án bến Cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung được khởi công vào ngày 14/12/2022, đến nay, sau hơn 1 năm thi công khẩn trương, dự án này đã dần hình thành. Theo Ban quản lý các dự án đầu tư hạ tầng cơ sở ưu tiên (Ban QLDA) TP.Đà Nẵng, dự án cảng Liên Chiểu đến nay đã giải ngân hơn 1.248 tỷ đồng, đạt 36,44% tổng mức đầu tư. Trong đó, gói thầu thi công xây dựng công trình đạt khoảng 530/2.630 tỷ đồng (tương ứng với 20,2% khối lượng).

cang2.jpg
Nguồn vật liệu hiện là nỗi lo lớn nhất của dự án cảng Liên Chiểu

Tuy vậy, khó khăn hiện nay là nguồn vật liệu đá hộc các loại trên địa bàn Đà Nẵng khan hiếm do các mỏ chưa được nâng công suất khai thác, đặc biệt là nguồn đá 1-3 tấn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công hoàn thiện và bảo vệ nền đường giao thông, nhất là trong mùa mưa bão.

Mặc dù trước đó, ngày 12/10/2023, UBND TP. Đà Nẵng có Công văn số 5577/UBND-ĐTĐT cho phép các mỏ khai thác khoáng sản còn trữ lượng được nâng công suất khai thác theo đúng quy định hiện hành để đảm bảo nhu cầu hiện nay của thành phố. Ngày 6/11/2023 Ban QLDA có Công văn đề nghị nâng công suất mỏ đá sử dụng cho Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung nhằm đẩy nhanh tiến độ và gia cố bảo vệ các hạng mục công trình đã thực hiện.

Ngày 20/12/2023, UBND TP.Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp xử lý các nội dung liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong đó có nội dung liên quan đến việc cấp phép mới, gia hạn, nâng cấp trữ lượng và nâng công suất các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn theo Báo cáo số 751/BC-STNMT ngày 27/11/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

cang1.jpg
Dự án cần lượng lớn nguồn vật liệu để hoàn thiện

Tuy nhiên, đến nay các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố vẫn chưa được cấp phép gia hạn, nâng cấp trữ lượng và công suất. Ban QLDA vẫn phải tiếp tục tìm kiếm các nguồn vật liệu ở các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế để đảm bảo nguồn vật liệu cung cấp vật liệu cho dự án.

Ông Lê Thành Hưng - Giám đốc Ban QLDA TP. Đà Nẵng, nhu cầu đá xây dựng phục vụ thi công dự án Bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) là rất lớn với tổng trữ lượng 2,379 triệu m3, trong đó, năm 2023 cần 1,189 triệu m3, năm 2024 cần 713.812m3 và năm 2025 cần 475.875m3. UBND TP.Đà Nẵng đã quan tâm, tháo gỡ kịp thời để bảo đảm nguồn đá phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, nguồn vật liệu hiện là khó khăn lớn nhất.

Cần cấp phép, nâng trữ lượng khai thác tại các mỏ

Hiện nay, Ban QLDA đã chủ động mời các chủ mỏ đá để bàn về việc cung cấp đá cho dự án. Từng chủ mỏ cũng cam kết là nếu được thành phố gia hạn thời gian khai thác, thì trữ lượng được khai thác tăng thêm đó sẽ chỉ cung cấp đất, đá phục vụ thi công cho dự án Bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) và các dự án trọng điểm khác của thành phố.

“Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban QLDA TP. Đà Nẵng đề nghị thành phố sớm cấp phép mới, gia hạn, nâng cấp trữ lượng và nâng công suất các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn nhằm đảm bảo nguồn vật liệu cung cấp vật liệu cho dự án, đáp ứng tiến độ và giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí cho dự án là 840 tỷ đồng.”- ông Hưng kiến nghị.

cang4.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ dự án cảng Liên Chiểu

Thời gian qua, Đà Nẵng có 2 mỏ đá Trường Bản (xã Hòa Sơn) và Sơn Phước (xã Hòa Ninh) được thăm dò nâng trữ lượng và được UBND thành phố phê duyệt trữ lượng đá xây dựng và khoáng sản đi kèm. Đồng thời, Sở TN&MT cũng đã đề xuất UBND TP. Đà Nẵng cho phép một số mỏ đá vừa có trữ lượng còn lại lớn như các mỏ đá: Hố Bạc 3, Phước Thuận, Phước Nhân) được nâng công suất khai thác, tối đa là 200.000m3/năm. Tuy nhiên, nhu cầu về đất, đá làm vật liệu để phục vụ tại các dự án trọng điểm, động lực của thành phố vẫn rất lớn.

Ông Nguyễn Hải Lâm, chủ mỏ đá Trường Bản (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) cho biết, hiện nay trữ lượng của mỏ còn khoảng 2 triệu m3 đá, tuy nhiên, theo giấy phép chỉ được khai thác 200.000 m3/năm, chủ yếu phục vụ cho dự án cảng Liên Chiểu. Trước nhu cầu khan hiếm nguồn vật liệu phục vụ các dự án trọng điểm, doanh nghiệp mong muốn được nâng công suất để đảm bảo nguồn vật liệu cho dự án cảng Liên Chiểu và các dự án trọng điểm khác như Quốc lộ 14B mở rộng….

cang5.jpg
Cần thiết nâng công suất, trữ lượng khai thác tại các mỏ phục vụ các dự án trọng điểm

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, trước nhu cầu và khan hiếm của vật liệu san lấp, phục vụ thi công hạ tầng các công trình trọng điểm, đơn vị đã rà soát hiện trạng khai thác, quy hoạch khoáng sản và đề xuất các giải pháp để khơi thông nguồn vật liệu xây dựng thông thường. Trong năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu UBND thành phố quy trình tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tiếp tục rà soát, đánh giá đầy đủ nhu cầu vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là nhu cầu về đất đồi làm vật liệu san lấp, để phục vụ tại các dự án trọng điểm, động lực của thành phố.

Dự án bến Cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách thành phố. Dự án do Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Giải bài toán vật liệu làm dự án trọng điểm cảng Liên Chiểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO