Đà Nẵng: Dự án đường ven sông trăm tỷ ì ạch do vướng mặt bằng

Xuân Lam| 05/08/2021 13:42

(TN&MT) - Dù đã chậm tiến độ gần 2 năm so với thời gian trong hợp đồng ban đầu, dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan qua Cẩm Lệ - Hòa Vang vẫn ngổn ngang. Nguyên nhân được xác định là do vướng khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).

Dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan có chiều dài 7,021 km đi qua địa bàn các phường phường Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) và các xã Hòa Châu, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Theo hợp đồng ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 8/2018. Theo tìm hiểu, đây là dự án triển khai theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng. Đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng công trình 545.

Sau nhiều năm triển khai nay dự án vẫn đang ngổn ngang

Vì chậm giải phóng mặt bằng, dự án sau đó được gia hạn thời điểm hoàn thành đến tháng 12/2020. Tuy nhiên với việc còn vướng hàng chục hồ sơ GPMB, đến nay, việc hoàn thiện tuyến đường là quá khó.

Theo quan sát, đến thời điểm hiện tại, nhiều đoạn trên công trường dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan vẫn ngổn ngang. Ngoài các điểm đã thi công xong đường và kè, còn nhiều vị trí mới làm được nền đường, đào bóc hữu cơ hoặc chưa thể thi công do vướng GPMB.

Theo số liệu mới nhất từ Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án), dự án còn gần 70 hồ sơ GPMB tại quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang chưa được giải quyết. Một số vị trí đang gặp bế tắc.

Tại Km09+856 - Km10+501 qua địa phận huyện Hòa Vang còn có đến 34 hồ sơ GPMB chưa được giải quyết, bao gồm 33 hồ sơ đất ở, 1 hồ sơ nhà thờ tộc. Tại Km8+153 - Km+556 qua quận Cẩm Lệ cũng còn 15 hồ sơ GPMB đất ở chưa thể xử lý.

Nhiều đoạn thuộc dự án chưa thể thi công do vướng GPMB

Ngoài ra, các vị trí như Km6+262 - Km7+212 còn 16 hồ sơ (11 đất ở, 4 đất nông nghiệp và 1 nhà thờ tộc); Km9+375 – Km9+556 còn 5 hồ sơ. Tất cả các vị trí nêu trên nhà thầu thi công chưa thể triển khai hạng mục nào do bế tắc GPMB.

Tính tổng trên toàn tuyến, đến nay mới chỉ có 1.746m từ Km3+480 +Km5+226 là đã thi công hoàn thành đường và kè.

Một số vị trí khác đã thi công hoàn thành hệ thống thoát nước, nền đường, móng cấp phối, thảm bê tông nhựa lớp 1…; hoặc mới chỉ thi công được hạng mục đào bóc hữu cơ và cống ngang đường, chưa có đường vận chuyển đắp nền đường.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, thành phố có ấn định thời hạn mới cho dự án đến tháng 3/2022. Tuy nhiên ông Huy cho rằng, nếu việc GPMB tiếp tục gặp khó và đình trệ thì ngay cả thời hạn mới này cũng khó có thể hoàn thiện dự án.

Về các nguyên nhân dẫn đến việc GPMB dự án gặp khó, lãnh đạo Ban cho biết việc dự án triển khai qua thời gian dài, sự thay đổi về giá cả khiến công tác đền bù gặp nhiều khó khăn. Hiện còn nhiều nhà dân, nhà thờ tộc trong diện di dời nhưng người dân vẫn chưa thống nhất các phương án đền bù.

Đến nay dự án còn vướng gần 70 hồ sơ GPMB

Là người vừa đảm nhận chức vụ ở Ban trong thời gian ngắn, ông Huy cho biết trong thời gian tới, các dự án do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng điều hành sẽ chỉ cho triển khai khi công tác GPMB đạt tối thiểu 40%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dự án đường ven sông trăm tỷ ì ạch do vướng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO