Đà Nẵng đón bằng công nhận Ma nhai Ngũ Hành Sơn là Di sản tư liệu

Anh Dũng| 01/03/2023 14:35

Sáng 1/3, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận Ma nhai ở danh thắng Ngũ Hành Sơn là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

h1.jpg

Bằng công nhận Ma nhai ở danh thắng Ngũ Hành Sơn là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Ma nhai là một hệ thống gồm 78 văn bản bằng chữ Hán và chữ Nôm được khắc trên vách đá và hang động của danh thắng Ngũ Hành Sơn, với nội dung đa dạng, hình thức độc đáo cùng nhiều thể loại văn học của các vị vua, quan triều Nguyễn, cao tăng, trí thức, có niên đại trải dài từ nửa đầu thế kỷ 17 đến thập niên cuối thế kỷ 20.

Nguồn di sản tư liệu này có giá trị trên nhiều phương diện, phản ánh nhiều mặt của địa phương và đất nước Việt Nam dưới thời phong kiến như: lịch sử, địa lý, văn học, nghệ thuật, tôn giáo, ngôn ngữ, văn hóa - giáo dục. Đặc biệt, từ nội dung ma nhai, chúng ta có thể tìm hiểu về quá trình giao lưu, tiếp xúc và tiếp biến kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các nước Đông Á từ thế kỷ 17.

Mỗi bia Ma nhai tuy có sự khác nhau về hình thức, nội dung nhưng tựu chung là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị, hàm chứa những nội dung lịch sử, nhân văn quý báu, được ra đời trong sự kết hợp của tâm hồn, tài hoa của thi nhân và kinh nghiệm, kỹ nghệ của người nghệ nhân điêu khắc đá Non Nước.

Ma nhai ở danh thắng Ngũ Hành Sơn mang nhiều giá trị vượt ra ngoài ranh giới của một quốc gia, và đây là lý do được vinh danh là di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

h2.jpg

Trao bằng công nhận Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn là Di sản tư liệu cho Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, đây là niềm vinh dự, tự hào của đất nước Việt Nam nói chung và TP. Đà Nẵng nói riêng. Đồng thời cũng là điểm nhấn giúp giới thiệu quảng bá các giá trị văn hoá dân tộc, điểm đến du lịch của địa phương với cộng đồng trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch thành phố Ngô Thị Kim Yến cám ơn sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, các cơ quan, đơn vị, chuyên gia, nhà nghiên cứu đã đóng góp trí tuệ, công sức trong việc xây dựng hồ sơ đề cử và bảo vệ thành công hồ sơ “Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn”.

Đồng thời cam kết, thành phố sẽ nỗ lực để thực hiện tốt hơn nữa sứ mệnh bảo vệ và phát huy giá trị ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn xứng tầm với vị thế của một di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

h3.jpg

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương khẳng định, Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn là những tư liệu cực kỳ giá trị, chân xác và đặc sắc, thể hiện rõ tính giao thoa, hòa điệu về kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các quốc gia như Nhật Bản - Trung Hoa - Việt Nam tại Việt Nam từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19.

Đây là các tác phẩm trên đá độc đáo ấn tượng - loại di sản tư liệu này có số lượng ghi danh khiêm tốn trong các danh sách di sản tư liệu khu vực, thế giới và là đầu tiên ở Việt Nam, khởi đầu cho việc khai phá tiềm năng di sản tư liệu đặc biệt giá trị trong kho tàng di sản văn hoá Việt Nam và lan toả các giá trị Việt Nam còn đang tiềm ẩn đối với bạn bè, đồng nghiệp khu vực và trên thế giới.

h4.jpg

Trưởng ban Giáo dục Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam Miki Nozawa phát biểu tại buổi lễ

Cũng tại buổi lễ, Trưởng ban Giáo dục Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam Miki Nozawa cho biết, với Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn của Đà Nẵng, Việt Nam hiện có 9 di sản tư liệu được ghi tên vào danh mục của Ủy ban Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á và Thái Bình Dương (MOWCAP), trong đó có 3 di sản thế giới và 6 di sản châu Á - Thái Bình Dương.

Đồng thời cho rằng, việc Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn được ghi danh trong danh mục của MOWCAP chính là ghi nhận ý nghĩa và tầm vóc cấp khu vực của bộ sưu tập theo nhiều tiêu chí như: ý nghĩa lịch sử, tính độc đáo và tính xác thực, đồng thời có tính đến sự nhạy cảm về giới của các đề cử được gửi để đánh giá.

h5.jpg

Bia Ma nhai có bài thơ Ngũ Hành Sơn tự cảm tác của Đại thần Hà Đình Nguyễn Thuật hộ tống nhà Vua thăm danh thắng Ngũ Hành Sơn

Trước đó, ngày 26/11/2022, tại Hội nghị toàn thể lần thứ 9 của MOWCAP, Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn được công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng đón bằng công nhận Ma nhai Ngũ Hành Sơn là Di sản tư liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO