Đà Nẵng: Dân tái định cư kêu cứu vì đường hư, điện cắt

30/12/2015 00:00

(TN&MT) - Dù được bố trí tái định cư đã hơn 4 năm nay, song hàng chục hộ dân ở Khu số 7 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc thuộc phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng vẫn đi lại trên con đường gồ ghề, đầy ổ gà, ổ voi; không chỉ vậy, điện chiếu sáng cũng đã bị cắt từ 3 tháng nay. Quá bức xúc, mới đây, các hộ dân này đã có đơn kêu cứu tập thể gửi Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và các cơ quan chức năng TP về vấn đề này.

Xe cộ lưu thông với mật độ cao khiến những con đường tại Khu số 7 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc bị băm nát
Xe cộ lưu thông với mật độ cao khiến những con đường tại Khu số 7 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc bị băm nát

Khu số 7 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc thuộc tổ 140, phường Hòa Minh. Theo trình bày của các hộ dân, khi UBND TP. Đà Nẵng có chủ trương giải phóng mặt bằng để hình thành nên khu đô thị, các hộ dân nằm trong vùng dự án đã chấp thuận di dời từ năm 2011. Đến năm 2012, đã hoàn thành phần đã có mặt bằng (san nền, thoát nước, nền đường cấp phối, bó vỉa) và có 1 số hộ dân tái định cư đã làm nhà ổn định cuộc sống, nhưng mật độ dân cư chưa đảm bảo nên UBND thành phố chưa cho chủ trương thảm nhựa. Năm 2014 do không được ghi vốn, UBND thành phố chỉ cho chủ trương thảm nhựa 1 tuyến đường giáp Bệnh viện Ung bướu (đã thảm xong tháng 12/2014).

Từ đó đến nay, những con đường trong khu tái định cư là những con đường đất lầy lội, đầy ổ voi, ổ gà khi trời mưa và đầy bụi bẩn mỗi khi trời nắng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến giao thông đi lại mà còn gây ô nhiễm trầm trọng, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Theo người dân tại Khu số 7 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc cho biết, các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến chính quyền phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu và các cấp chính quyền cũng đã xuống tận hiện trường khảo sát, song đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết. Nhiều lần người dân đã dựng rào chắn, ngăn cản xe chở vật liệu xây dựng đi qua khu dân cư để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Và gần đây, khi có chiếc xe ủi ban đường trong khu dân cư thì đã bị người dân ngăn cản với lý do là “nếu ban xong mà đổ nhựa hoặc đá cấp phối thì được, chứ ban xong để đó, trời mưa xuống trơn trượt, xe tải đi sẽ cày nát đường nên người dân chúng tôi phản đối việc này”.

Không chỉ có đường sá trong khu dân cư không đảm bảo, điện chiếu sáng nơi đây cũng đã bị tắt từ 3 tháng nay. Người dân đã nhiều lần điện thoại đến ngành điện lực để hỏi thì các cấp điện lực không bắt máy, và khi bắt máy thì không ai giải thích cụ thể vì sao”. Quá bức xúc vì môi trường sống trong khu dân cư không đảm bảo, hàng chục hộ dân tại Khu số 7 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc đã đồng loạt ký đơn kêu cứu gửi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh với mong muốn ông Bí thư có thể “xuống khảo sát thực tế với toàn dân tổ 140 để có cách giải quyết tốt nhất với con đường hiện tại, theo như mong muốn của người dân là có một con đường nhựa sạch sẽ, an toàn…”.

Đơn kêu cứu tập thể của người dân gửi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
Đơn kêu cứu tập thể của người dân gửi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Theo quan sát của chúng tôi, sau những ngày mưa vừa qua, con đường trong Khu số 7 đã hình thành những ổ gà, ổ voi chứa đầy nước; đường trơn trượt rất khó đi. Nguyên do, những năm gần đây do khu này là trục giao thông nối từ quốc lộ và khu Bệnh viện Ung bướu, nhân dân đi lại nhiều với mật độ giao thông cao; bên cạnh đó đường trục 1 Tây bắc và các khu dân cư lân cận đang thi công nên sử dụng các tuyến đường của Khu số 7 làm đường công vụ vận chuyển vật liệu nên nền đường bị hư hỏng.

Được biết, Khu tái định cư này do Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng – Xây lắp & Kinh doanh nhà Đà Nẵng là đơn vị điều hành dự án trước đây, nay đã bàn giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 điều hành dự án khi Công ty chuyển qua cổ phần hóa. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần 56 đã nhiều lần sữa chữa phục vụ nhân dân đi lại theo ý kiến cử tri nhưng đến nay tình trạng trên vẫn tiếp diễn. Mới đây, ngày 28/12/2015, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 đã mời các đơn vị có liên quan để đề xuất phương án xử lý, các bên thống nhất đề xuất xin chủ trương UBND thành phố cho thảm 5 tuyến đường đã hoàn thành phần cấp phối, lưu lượng lưu thông nhiều, có mật độ dân cư gần 50%.

Những con đường gồ ghề, lầy lội tại Khu số 7 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc
Những con đường gồ ghề, lầy lội tại Khu số 7 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc

Gần khu số 7 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc là Khu số 6 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc (giai đoạn 1) cùng chung số phận, đã hoàn thành hạ tầng từ tháng 6/2013, hiện nay đã có dân cư ở nhưng chưa thảm nhựa, những khu đất chưa có dân hiện nay cây cối mọc um tùm, ảnh hưởng cảnh quan đô thị và vệ sinh môi trường. Bây giờ chỉ còn công tác thảm nhựa, lát gạch vỉa hè nữa là bàn giao đưa vào sử dụng và thanh quyết toán công trình nhưng mấy năm rồi chưa làm được. Năm 2016, có ghi vốn 2 tỷ (quyết định bố trí vốn 9169/QĐ-UBND ngày 11/12/2015) để hoàn thành hạ tầng nhưng không đề cập đến công tác thảm nhựa, đề nghị Thành phố sớm có chủ trương để dự án sớm hoàn thành, đảm bảo môi trường sống cho người dân nơi đây.

Thiết nghĩ, UBND TP. Đà Nẵng sớm cho chủ trương thảm nhựa tại các khu vực dân cư trên để hệ thống hạ tầng được hoàn thiện, đảm bảo an sinh và môi trường sống của người dân tại “Thành phố đáng sống”.

Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dân tái định cư kêu cứu vì đường hư, điện cắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO