Đà Nẵng: Dân mong mỏi chờ tái định cư

20/09/2013 00:00

Hơn 300 hộ dân thuộc diện giải tỏa ở phường Hòa Xuân, (quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) đang mong mỏi từng ngày để bố trí đất tái định cư...

  Hơn 300 hộ dân thuộc diện giải tỏa ở phường Hòa Xuân, (quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) đang mong mỏi từng ngày để được chính quyền thành phố bố trí đất tái định cư, ổn định cuộc  sống trong khi mùa mưa lũ đang cận kề.
   
  Đó là tình cảnh của các hộ dân ở tổ 7, 8, 9, 10, 12, 14, 15, 16 ở phường Hòa Xuân còn “sót lại” nằm trong khu vực di dời để bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án khu xử lý nước thải, Khu liên hợp thể thao và Khu biệt thự ven sông được phê duyệt tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
   
Người dân đang mong ngóng từng ngày để được tái định cư, ổn định cuộc sống.
    
   
Bao giờ được đi?
   
  “Bên dự án lắp hết các cống để nước chảy thoát. Mùa mưa phải sống cảnh ngập úng. Mùa nắng thì bụi bặm, nắng nóng không chịu nổi, xung quanh đất đá đổ cao gần bằng nhà, sao sống được…”, bà Trần Thị Kình (77 tuổi) ở tổ 7, phường Hòa Xuân bức xúc.
   
  Mặc dù đã được kiểm định và áp giá đền bù để di dời bàn giao mặt bằng, nhưng đến nay gần 50 hộ dân tại tổ dân phố 7 chưa được bố trí tái định cư. Người dân cứ phải sống trong tâm trạng thấp thỏm không yên. Nhà cửa ngày càng xuống cấp, môi trường bị ô nhiễm nên cuộc sống của người dân tại khu vực này rất cơ cực. Các con đường bê tông trong khu dân cư đều đã hư hỏng nặng; mặt đường thấp hơn các dự án xung quanh nên mỗi khi mưa về lại chìm trong biển nước, trong khi nước thải từ nhà dân cũng thường xuyên xả ra, không có cống thoát, khiến môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân thường xuyên mắc phải các bệnh về da liễu, sốt xuất huyết, lở loét tay chân. Mặt khác, những nhu cầu thiết yếu của người dân, như: điện, nước cũng gặp nhiều khó khăn.
   
  Bà Quỳnh Thị Tươi (tổ 8, phường Hòa Xuân) cho biết: “Chúng tôi trả ruộng lại cho Nhà nước, số tiền đền bù từ đất nông nghiệp nhận 25 triệu đồng/sào cũng đã trang trải hết cho những ngày chưa có việc làm chờ tái định cư. Đền bù đất tái định cư chưa có, chúng tôi đi cũng không biết lấy gì mà làm nhà…”
   
  Tương tự, hơn 230 hộ dân ở 7 tổ 8, 9, 10, 12, 14, 15, 16 (phường Hòa Xuân) cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn không biết bao giờ mới được đi. Theo trình bày của ông Trần Viết Thành (tổ 16, phường Hòa Xuân) thì gia đình ông được Ban giải tỏa đền bù số 2 (thuộc Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng) áp giá đền bù 550 triệu đồng (600m2 đất vườn và nhà), nhưng khi hỏi thành phố thì họ bảo chưa có tiền chi trả một lần. Người dân muốn lấy tiền đền bù thì lấy một nửa, nửa còn lại phải làm cam kết “khi nào thành phố có tiền thì đến nhận” và khi viết cam kết xong thì buộc phải đập bỏ nhà cửa ngay để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hiện ngôi nhà của ông đã bị đập bỏ gần như toàn bộ để bàn giao mặt bằng cho Khu liên hợp thể thao, nhưng gia đình ông vẫn chưa nhận được tiền đền bù. “Chúng tôi chỉ mong sớm nhận được tiền đền bù và bố trí tái định cư ổn định cuộc sống, thoát khỏi cảnh ngập úng khi mùa mưa lũ cận kề”. Đó là mong mỏi của hàng trăm hộ dân vùng giải tỏa “trắng” thuộc dự án Khu liên hợp thể dục thể thao Hòa Xuân, TP. Đà Nẵng.
   
   
Chậm tái định cư vì thiếu kinh phí
   
   Ông Nguyễn Xuân Đào - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) cho biết, phường hiện còn 324 hộ dân chưa được tái định cư, chuyển đi, phải sống trong điều kiện khó khăn về kinh tế, cơ sở hạ tầng. Nhiều người trong số đó phải đi thuê nhà chờ bố trí tái định cư, số còn lại muốn nâng cấp, gia cố nhà cửa để sống tạm nhưng lại không được vì vướng quy định và thiếu ngân sách. Lãnh đạo phường cũng đã kiến nghị lên cấp thành phố giải quyết để người dân sớm ổn định cuộc sống nhưng do đơn vị thi công chưa cần mặt bằng để thi công và thành phố thiếu kinh phí nên cuộc sống của bà con gặp vô vàn khó khăn “đi cũng dở mà ở cũng không xong”.
   
  Vừa qua, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã về tận nơi kiểm tra. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách chưa thể bố trí giải quyết ngay một lúc cho tất cả các hộ nên thành phố thống nhất giải quyết sớm cho những trường hợp có nguy cơ ngập úng trong mùa mưa, khu vực ô nhiễm nặng. Sắp tới, phường dự kiến sẽ đền bù và di dời khoảng 60 hộ dân trong vùng trũng. Những hộ dân ở các tổ còn lại, thành phố cũng sẽ sớm đền bù và bố trí tái định cư.
   
  Bài và ảnh: Lan Anh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dân mong mỏi chờ tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO