Đà Nẵng: Dân lo lắng vì nước nhiễm bẩn, nhiễm mặn?

19/02/2019 16:59

(TN&MT) - Ngày 19/2, để làm rõ những phản ánh từ người dân hai quận Cẩm Lệ và Thanh Khê về tình trạng nước sinh hoạt thời gian trước và sau Tết nguyên đán thường có vị lợ và thỉnh thoảng bị đổi màu đen ngòm. Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, đơn vị vừa có văn bản gửi các cơ quan báo chí nhằm cung cấp các thông tin liên quan đến chất lượng nước sạch không đảm bảo, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Trước Tết, người dân phường thuộc tổ 16, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng quá hoang mang khi mở vòi nước sinh hoạt thấy nước màu đen ngòm và đã quay clip đăng lên mạng xã hội
Trước Tết, người dân phường thuộc tổ 16, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng quá hoang mang khi mở vòi nước sinh hoạt thấy nước màu đen ngòm và đã quay clip đăng lên mạng xã hội

Theo Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, sau khi nhận được thông tin, Sở đã gửi văn bản đề nghị Công ty CP Cấp nước TP Đà Nẵng (Dawaco) khẩn trương phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - Sở Y tế thành phố tổ chức rà soát, kiểm tra thực tế các khu vực xảy ra tình trạng chất lượng nước không đảm bảo, xác định rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục.

Các kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả các chỉ tiêu kiểm tra đều đạt yêu cầu vệ sinh về hóa lý nước dùng cho ăn uống theo QCVN 01:2009/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống. Ngoài ra, Dawaco cũng đã có đánh giá ban đầu đối với trường hợp khách hàng dùng khăn ướt, bông gòn bịt đầu vòi nước và sử dụng trong một thời gian thì có cặn màu đen có thể do mạng lưới đường ống nước tại khu vực đó đã bị xuống cấp.

Về vấn đề này, Dawaco sẽ chủ động tăng cường kiểm tra chất lượng nước trên mạng lưới, tăng cường công tác súc xả mạng lưới đường ống và lập kế hoạch thay thế các đường ống xuống cấp. Cùng với đó, người dân có thể liên lạc đến số điện thoại 0236.3697.454 hoặc 0976.260.512 để thông tin và được hỗ trợ kịp thời về các vấn đề liên quan chất lượng nước sinh hoạt TP. Đà Nẵng.

Nói về các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm đảm bảo cấp nước an toàn cho người dân TP. Đà Nẵng, Sở Xây dựng cho biết, trước mắt, sẽ tăng cường tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến hoạt động cấp nước sạch, tăng cường kiểm tra mạng lưới đường ống cấp nước hiện trạng và triển khai cải tạo, thay thế các tuyến ống xuống cấp, kém chất lượng; Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án Nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ và dự án Nhà máy nước hồ Hòa Trung; Đầu tư nâng công suất Trạm bơm phòng mặn An Trạch và Tuyến ống nước thô dẫn về Nhà máy nước Cầu Đỏ. Trước mắt, sẽ triển khai Tuyến ống Diuke qua sông Cầu Đỏ, hoàn thành trong tháng 5/2019.

Cùng với đó, triển khai xây dựng đập tạm tại Quảng Huế để tăng lưu lượng nước thô dẫn về sông Yên. Đồng thời sẽ làm việc và đề nghị các chủ hồ chứa thủy điện phía thượng nguồn xả nước về sông Yên với lưu lượng phù hợp, đảm bảo khống chế độ mặn tại cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ dưới 900 mg/l; Đầu tư các tuyến ống cấp nước chính để kịp thời truyền tải nước sạch đến các khu vực có áp lực yếu; Triển khai phương án tái sử dụng nước thải sau xử lý để dùng cho mục đích tưới cây, rửa đường,…; Xây dựng Kịch bản ứng phó cụ thể, chi tiết đối với từng sự cố, đảm bảo mục tiêu cấp nước an toàn...

Sau Tết nguyên đán 2019, một số gia đình cũng phát hiện nước có vị lợ và nhiễm cặn màu đen
Sau Tết nguyên đán 2019, một số gia đình cũng phát hiện nước có vị lợ và nhiễm cặn màu đen

Về lâu dài, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng dự án Nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ; Đầu tư xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên theo quy hoạch cấp nước đã được phê duyệt; Tiếp tục đầu tư các tuyến cống cấp nước chính theo dự án Mở rộng hệ thống cấp nước Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Dawaco cũng sẽ đầu tư thêm các tuyến ống phân phối để đưa nước đến các điểm tiêu thụ.

Trước đó, những ngày trước Tết và đầu năm mới 2019, dư luận TP. Đà Nẵng bất an vì những thông tin xôn xao về nguồn nước có vị lợ, nhiễm mặn và đóng cặn đen khi dùng khăn ướt bịt đầu vòi để lóng nước sử dụng, có gia đình khi mở vòi nước thấy nước đổi màu đen ngòm và đã quay phim, chụp hình nước sinh hoạt "có vấn đề" để đăng tải lên trang Facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Xanh - Sạch - Đẹp” (đây là trang Facebook chính thống do lãnh đạo các sở, ngành TP. Đà Nẵng quản lý - PV) để phản ánh sự việc.

Trong đó, đáng chú ý nhất là phản ánh của anh Lưu Công L. (trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) kèm theo hình ảnh miếng khăn ướt màu trắng biến thành màu đen khi anh dùng khăn bịt đầu vòi để lóng nước trong một tuần sử dụng, điều này khiến anh vô cùng hoang mang.

"Dawaco bán nước sạch cho khách hàng đây ạ! Gia đình mình ở quận Cẩm Lệ dùng khăn ướt gấp 2 lần bị đầu vòi sử dụng trong một tuần nó đen như thế này đây. Sao hoang mang quá vậy mọi người ơi!”- anh L. chia sẻ.

Những phản ánh của anh L. đã ngay lập tức nhận được hàng ngàn lượt quan tâm, chia sẻ. Cùng với đó, nhiều người dân khác cũng bày tỏ những âu lo và một số thông tin nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo của gia đình mình.

Thời gian qua, nắng nóng kéo dài đã khiến sông nhiễm mặn nặng ở TP. Đà Nẵng
Thời gian qua, nắng nóng kéo dài đã khiến sông nhiễm mặn nặng ở TP. Đà Nẵng

Liên quan đến vấn đề này, ông Hồ Hương - Tổng Giám đốc Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) xác nhận, đúng là có việc thời gian gần đây có khách hàng phản ánh, nước có hiện tượng cặn bẩn, có màu đục và có độ lợ trong nước. Nhóm khách hàng này chủ yếu ở quận Cẩm Lệ, Thanh Khê.

Cũng theo vị này, một số phản ánh khác của khách hàng về nước sinh hoạt cấp cho thành phố có vị lợ trong những ngày qua là có cơ sở, nhưng vẫn ở ngưỡng an toàn, thấp hơn nhiều so với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước ăn uống (QCVN 01:2009/BYT) do bộ Y tế ban hành.

Theo vị này, độ mặn trong nước dưới 100mg/l là có vị ngọt, còn cao hơn 100mg/l là có vị lợ. Theo QCVN 01:2009/BYT, độ mặn trong nước ăn uống ở các khu vực bình thường từ 250mg/l trở xuống là an toàn, riêng khu vực ven biển và hải đảo thì dưới 300mg/l là an toàn. Trong những ngày qua, tuy sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn rất nặng nhưng Dawaco đã tăng cường bơm nước ngọt từ thượng lưu đập dâng An Trạch về để sản xuất và khống chế độ mặn trong nước cấp cho thành phố dưới 200mg/l, thấp hơn nhiều so với QCVN 01:2009/BYT.

Được biết, thời gian qua, nắng nóng kéo dài đã khiến sông nhiễm mặn nặng ở TP. Đà Nẵng. Cụ thể, nguồn nước thô tại sông Cầu Đỏ đã bị ảnh hưởng. Gần nhất, Dawaco phải đề nghị các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn xả nước về để bảo đảm cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho thành phố. Để chuẩn bị cho mùa khô năm 2019, Dawaco đang tiến hành các thủ tục lắp đặt tuyến đường ống mới đoạn qua sông Cầu Đỏ nhằm tăng cường khả năng bơm nguồn nước thô từ Trạm bơm An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ phục vụ nước ngọt cho TP Đà Nẵng. Dự kiến, đến khoảng tháng 5/2019, tuyến đường ống mới này sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Được biết, để tích cực nắm tình hình và xử lý kịp thời các vấn đề về cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố, UBND TP. Đà Nẵng sẽ thành lập Ban chỉ đạo cung cấp nước an toàn với thành phần là lãnh đạo các quận, huyện và một số cơ quan liên quan.
Báo Điện tử baotainnguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc này trong các bản tin tiếp theo.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dân lo lắng vì nước nhiễm bẩn, nhiễm mặn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO