Đà Nẵng: Dân khốn khổ khi qua đường ĐT 601

21/12/2018 13:53

(TN&MT) - Những trận mưa lớn kéo dài trong thời gian qua, đã khiến tuyến đường ĐT 601 (thuộc địa bàn 2 xã Hòa Liên và Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) tiếp tục hư hỏng nặng. Trong khi người dân đã chung sống với cảnh “nắng bụi mưa bùn” trên tuyến đường này từ lâu…

Những trận mưa lớn kéo dài trong thời gian qua, đã khiến tuyến đường ĐT 601 (thuộc địa bàn 2 xã Hòa Liên và Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) tiếp tục hư hỏng nặng
Những trận mưa lớn kéo dài trong thời gian qua, đã khiến tuyến đường ĐT 601 (thuộc địa bàn 2 xã Hòa Liên và Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) tiếp tục hư hỏng nặng

Những ngày qua, sau khi những trận mưa lớn kéo dài đã ngớt, rất nhiều đoạn thuộc tuyến đường ĐT 601 đang bị đất, đá và bùn lầy từ công trình đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) tràn xuống đường và nhà dân gây thiệt hại nặng. Một số hộ dân sống dọc hai bên đường do lo sợ đất, đá, nước mưa và bùn lầy tiến tục tràn vào nhà nên dùng bao cát đắp tạm trước đường.

Tại xã Hòa Liên, tuyến đường ĐT 601 đi qua địa bàn dài khoảng 7 km (thuộc các thôn Vân Dương 2, Quang Nam 3, Quang Nam 4 và Hưởng Phước) đang bị xuống cấp, hư hỏng nặng càng khiến mặt đường xuất hiện dày đặc các ao nước.

Ông Phan Văn Hường (ngụ thôn Quang Nam 3), bức xúc: “Nước mưa, bùn lầy tràn vào nhà cả tuần nhưng không thấy đơn vị liên quan xuống xử lý hoặc khơi thông đường thoát nước mưa. Năm nào tình trạng này cũng tái diễn khiến toàn bộ đất vườn lẫn hoa màu bị hư hỏng toàn bộ. Chưa kể nhiều sào ruộng của gia đình đang bị đất, đá vùi lấp dày cả mét nên không thể xuống giống được”.

Theo người dân, trước đây xe tải chạy suốt ngày khiến mặt đường bị băm nát nhiều đoạn nhưng đơn vị thi công chỉ cho xe tải đổ cấp phối càng khiến mặt đường thêm lầy lội vì mưa lớn kéo dài.
 

Một số hộ dân sống dọc hai bên đường do lo sợ đất, đá, nước mưa và bùn lầy tiến tục tràn vào nhà nên dùng bao cát đắp tạm trước đường
Một số hộ dân sống dọc hai bên đường do lo sợ đất, đá, nước mưa và bùn lầy tiến tục tràn vào nhà nên dùng bao cát đắp tạm trước đường

Theo UBND xã Hòa Liên, trước thực trạng mặt đường ĐT 601 hư hỏng, UBND huyện Hòa Vang đã cho tiến hành sửa chữa nhiều đoạn bằng việc đổ bê tông. Nhưng đến nay, tất cả các đoạn trên đều bị hư hỏng trở lại.

Được biết, trên toàn địa bàn xã Hòa Liên đang có đến hơn 40 dự án đang triển khai, dẫn đến việc rất nhiều xe tải qua lại tuyến đường này để vận chuyển đất, đá cho công trình khiến nhiều km đường qua địa bàn xã bị hư hỏng.

Trong khi đó, xã Hòa Bắc có đến hơn 15 km đường ĐT 601 cũng đang rơi vào cảnh hư hỏng hoàn toàn kể từ khi có dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) được triển khai từ năm 2014. Có 56 hộ dân ở thôn Phò Nam phải di dời giải tỏa, để chờ nhận đất làm nhà mới tại dự án tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc. Đã hơn 3 năm nay, những hộ dân này mòn mỏi mong chờ, nhưng khu TĐC sau nhiều lần “thất hẹn” tiến độ hoàn thành, vẫn ngổn ngang không biết bao giờ mới hoàn thành cơ sở hạ tầng để người dân vào nhận đất làm nhà ổn định cuộc sống.
 

Mặt đường đã hư hỏng cộng với một lượng lớn đất đá từ trên công trình đang thi công bị mưa lớn gây sạt lở và trôi xuống khiến tuyến đường ĐT 601 gây ách tắc giao thông
Mặt đường đã hư hỏng cộng với một lượng lớn đất đá từ trên công trình đang thi công bị mưa lớn gây sạt lở và trôi xuống khiến tuyến đường ĐT 601 gây ách tắc giao thông

Và kể từ ngày dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan thi công đến nay, hàng chục hộ dân sống dưới chân tatuy của dự án đường cao tốc này phải sống trong cảnh “nắng bụi mưa bùn” bởi tình trạng đất, đá từ dự án tràn vào nhà. Đáng nói hơn, những trận mưa lớn vừa qua, hàng chục m3 đất, đá, nước thải đã tràn vào nhà và ruộng vườn họ, khiến cuộc sống bị đảo lộn, muôn vàn khó khăn.

Ông Hồ Phú Sâm- Trưởng thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc) cho biết, cả 3 mùa mưa bão vừa qua, hàng chục hộ dân sống dưới chân tatuy của dự án đường cao tốc luôn sống trong cảnh “nắng bụi mưa bùn” bởi mùa nắng thì bụi bặm từ đường ĐT601 tràn vào nhà, từ trên dự án đường cao tốc thốc xuống. Hàng ngày, hàng trăm chuyến xe tải trọng tải lớn ở cả hai con đường thi nhau chạy rầm rập. Đường ĐT601 đã biến dạng, trở thành bình địa ngập ngụa bùn đất cả ngày nắng lẫn ngày mưa.

Trao đổi với PV, ông Hồ Phú Sâm nói thêm, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã cùng các ngành chức năng, rồi Ban quản lý dự án đườmg cao tốc, nhưng đều không nhận được sự khắc phục, phòng chống nào cả. Ông Sâm cũng cho biết thêm, theo thống kê, trong những ngày vừa qua, những trận mưa lớn đã làm gần 30 hộ dân nơi đây phải chịu tình cảnh bùn đất từ taluy dự án đường cao tốc trôi vào nhà. Tuy nhiên, tất cả các hộ dân này đều thuộc diện di dời giải tỏa, nếu dự án tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc hoàn thành, thì các hộ dân này đã nhận làm nhà mới rồi.
 

Cả 3 mùa mưa bão vừa qua, hàng chục hộ dân sống dưới chân tatuy của dự án đường cao tốc luôn sống trong cảnh “nắng bụi mưa bùn”
Cả 3 mùa mưa bão vừa qua, hàng chục hộ dân sống dưới chân tatuy của dự án đường cao tốc luôn sống trong cảnh “nắng bụi mưa bùn”

Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn còn dang dở, không biết đến bao giờ người dân mới có thể đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống. Cuộc sống tạm bợ và nỗi lo bùn đất tràn lấp nhà cửa mỗi khi mùa mưa bão đến của người dân nơi đây, Ban Quản lý dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan cũng đã xem xét, nhưng không thể thi công đường cống thoát nước dưới chân taluy vì vướng chính những hộ dân đang sinh sống tạm thời do chưa có đất tái định cư.

Theo người dân, do hiện mặt đường đã hư hỏng cộng với một lượng lớn đất đá từ trên công trình đang thi công bị mưa lớn gây sạt lở và trôi xuống khiến tuyến đường ĐT 601 gây ách tắc giao thông nhiều lần. Hiện nhiều đoạn tại khu vực thôn Phò Nam đang xảy ra tình trạng xói lở, trôi ra sông Cu Đê do chưa được xây kè bảo vệ. Một số đoạn qua địa bàn thôn Phò Nam, Tà Lang và Giàn Bí do mặt đường bị băm nát, tạo thành hố sâu khiến người dân khó có thể lưu thông qua lại do bị nước mưa gây ngập nhiều ngày.

Theo đại diện Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan), do tuyến ĐT 601 đã được UBND TP đồng ý cho đơn vị thi công mượn để làm đường công vụ từ năm 2014. Sau khi dự án được hoàn thành, tuyến đường ĐT 601 bị hư hỏng sẽ được sửa chữa, làm lại như ban đầu để phục vụ giao thông cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dân khốn khổ khi qua đường ĐT 601
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO