Đà Nẵng: Dai dẳng xử lý các bãi tập kết cát trái phép

Lan Anh| 12/05/2022 21:46

(TN&MT) - Mặc dù chính quyền huyện Hoà Vang (TP.Đà Nẵng) đã có nhiều văn bản rà soát và xử lý các bãi tập kết cát trái phép. Tuy nhiên, qua một thời gian dài các bãi tập kết cát trái phép vẫn có chiều hướng gia tăng, trong đó có những bãi chứa cát và vật liệu xây dựng trên đất nông nghiệp do UBND xã quản lý.

Hai năm nay, người dân thôn Đông Hòa (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) bức xúc vì bãi tập kết cát trái phép hoạt động công khai ở dưới chân Cầu Đỏ. Theo người dân phản ánh, bãi tập kết đã hoạt động từ lâu. Hằng ngày, xe tải trọng tải lớn ra vào liên tục gây nên tình trạng bụi bay mù mịt. Người dân cho rằng, họ hút cát tại sông rồi tập kết luôn tại chỗ.

Đáng nói, việc xe tải cỡ lớn chở cát ra vào, quay đầu lên xuống liên tục ngay trên trục đường chính nhưng không hề có biển báo cảnh giới. Điều này khiến khu vực trên luôn nằm trong tình trạng tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người đi đường. Dù chủ bãi đã cam kết với UBND xã Hòa Châu là dừng hoạt động trước ngày 10/4 nhưng đến nay, bãi tập kết cát này vẫn còn hoạt động.

cat.jpg.gif
Bãi tập kết cát có trữ lượng lớn tồn tại trái phép ở trước mỏ đá đã ngừng khai thác tại thôn Phước Thuận - Phước Hậu, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng)

Hay bãi tập kết cát ở đầu đường Trần Quốc Thảo (xã Hòa Phước) đã bị UBND huyện Hòa Vang xử phạt vào tháng 2/2022 với số tiền 8,5 triệu đồng và buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trong vòng 15 ngày (kể từ ngày 25/2/2022). Thế nhưng, chủ bãi tập kết này không chấp hành; UBND xã Hòa Phước đã làm việc và yêu cầu chủ bãi di dời, hoàn trả lại mặt bằng trước ngày 10/5 nhưng đến sáng 10/5, bãi tập kết cát này vẫn còn hoạt động...

Không chỉ chây ỳ trong việc di dời, tại huyện Hoà Vang còn xuất hiện thêm nhiều bãi tập kết sai quy định. Điển hình tại 2 thôn Phước Thuận- Phước Hậu (xã Hoà Nhơn) còn có một bãi tập kết cát rất lớn ở trước mỏ đá đã ngừng khai thác được hình thành từ đầu năm 2022. Ngoài ra, trên địa bàn thôn này còn có 2 bãi tập kết cát trái phép khác, một bãi ở bên tuyến đường vào mỏ đá Hố Sâu và một bãi tại mặt bằng của doanh nghiệp tư nhân Huỳnh Đức May (khu vực khai thác, chế biến đá xây dựng) nhưng chủ bãi đã bị chính quyền địa phương xử phạt và yêu cầu di dời cát.

z3408862795557_9c85476a6597adda1fd880c8a18cda5a.jpg
Nhiều bãi tập kết cát trái phép ở Hoà Vang tồn tại dai dẳng bất chấp sự quản lý của cơ quan chức năng

Theo UBND xã Hòa Nhơn, ngày 15/3, UBND huyện Hòa Vang đã có Công văn số 501/UBND-TNMT phê bình UBND xã Hòa Nhơn không kịp thời kiểm tra, xử lý, để xảy ra việc tập kết cát không đúng quy định tại khu vực thôn Phước Thuận - Phước Hậu và yêu cầu xã chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xử lý nghiêm các trường hợp tập kết cát không đúng quy định; yêu cầu các trường hợp trên di dời toàn bộ khối lượng cát đã tập kết tại bãi; xử lý vi phạm hành chính đối với các cá nhân tự ý cho thuê đất để làm bãi tập kết cát thu lợi bất hợp pháp...

Ngày 31/3/2022, UBND xã Hòa Nhơn đã có Báo cáo số 33/BC-UBND cho biết: “Về pháp lý đất đai, 3 bãi tập kết cát (tại thôn Phước Thuận - Phước Hậu) của cá nhân, doanh nghiệp đều sử dụng sai mục đích đất và việc tập kết vật liệu cát này chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép”. UBND xã Hòa Nhơn đã xử phạt 3 trường hợp cho thuê đất không đúng quy định với tổng số tiền 12 triệu đồng. Bãi tập kết cát rất lớn nói trên là của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Phúc Thành Đạt thuê mặt bằng tại khu vực này. Công ty đã xin gia hạn thời hạn dời cát đến ngày 31/5/2022 với lý do là công trình của công ty chưa triển khai thi công được và việc tìm một vị trí thay thế để di dời là rất khó khăn.

cat5.jpg
Một bãi tập kết cát khủng dưới chân cầu Quá Giáng, xã Hoà Phước, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng

Trong khi đó, báo cáo với Thường trực Thành ủy tại Báo cáo số 329-BC/HU ngày 29/4/2022, Huyện ủy Hòa Vang cho rằng để khắc phục tình trạng tập kết cát trái phép nói trên (tại thôn Phước Thuận - Phước Hậu), Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện làm việc với các cá nhân, đơn vị liên quan khẩn trương di dời khối lượng cát còn lại.

Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Phúc Thành Đạt cam kết hoàn thành di dời cát trước ngày 20/5/2022. Huyện ủy đã giao UBND huyện kiểm tra việc di dời theo thời gian cam kết nói trên, nếu chưa hoàn thành việc di dời thì xử lý theo quy định của pháp luật. Huyện ủy cũng kiến nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo UBND thành phố giao các ngành chọn địa điểm quy hoạch để làm bãi tập kết cát trên địa bàn huyện, phục vụ nhu cầu xây dựng cơ bản, xây dựng nhà ở và nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý.

Ông Trương Tấn Mạnh, Trưởng phòng TN&MT huyện Hoà Vang cho biết, địa phương đang khẩn trương rà soát lại các bến bãi kinh doanh cát và vật liệu xây dựng trái phép trên địa bàn 11 xã, yêu cầu chủ các bến, bãi tập kết cáttrái phép khẩn trương giải phóng trữ lượng cát còn lại, không được phép gia tăng trữ lượng cát mới; di dời phương tiện, máy móc, thiết bị và hoàn trả lại mặt bằng, bảo đảm vệ sinh môi trường. Với những bến nào đáp ứng đầy đủ các quy định và có nguyện vọng chính đáng sẽ được hướng dẫn hoàn thành đầy đủ các thủ tục pháp lý để tồn tại. Hiện nay Hoà Vang đang trong quá trình đô thị hoá, nhu cầu với vật liệu xây dựng rất lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dai dẳng xử lý các bãi tập kết cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO