Đà Nẵng: Cư dân chung cư F-home bức xúc chủ đầu tư thiếu trách nhiệm

Lan Anh| 10/12/2019 18:19

(TN&MT) - Dù mới vào ở chưa bao lâu nhưng nhiều căn hộ tại chung cư cao cấp F-home Đà Nẵng xảy ra tình trạng thấm dột, trào ngược nước thải, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống cư dân. Trong khi đó, chủ đầu tư chây ì, không thực hiện việc bảo hành chung cư, không bàn giao đủ tiền bảo trì và "sổ hồng",... đã khiến cho cư dân sống tại chung cư này bức xúc.

“Kêu cứu” ở chung cư cao cấp

Chị Võ Thị Huyền Trâm (32 tuổi), chủ căn hộ 1701, cho biết gia đình chị mua căn hộ F-home (số 16, đường Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng) với giá 3 tỉ đồng và về đây sinh sống từ năm 2017. Tuy nhiên tháng nào chị cũng gặp tình trạng nước thải trào ngược từ hố ga lênh láng ra sàn nhà từ nhà vệ sinh và bồn rửa mặt, thậm chí chảy ra tận hành lang.

“Dù là căn hộ cao cấp nhưng trong nhà lúc nào cũng có mùi hôi thối do nước thải. Sàn gỗ bị ngâm nước lâu ngày cũng bắt đầu phồng rộp, hư hỏng. Nhiều lần báo chủ đầu tư khắc phục nhưng vẫn không thấy có động thái khắc phục.”- chị Trâm bức xúc.

Nước thải trào ngược từ hố ga lênh láng khắp căn hộ chung cư F-home

Không chỉ xảy ra hiện tượng trào ngược nước thải, theo cư dân chung cư F-home, tường nhà của nhiều căn hộ ở hướng Bắc còn xảy ra hiện tượng thấm nước ẩm mốc và rạn nứt. Ông Bùi Công Dụng, chủ căn hộ 1807 cho rằng, việc chủ đầu tư phản hồi rằng hư hỏng rời rạc, khó thuê nhân công để khắc phục, sửa chữa là thiếu thuyết phục. Ngay từ đầu nếu công trình chất lượng đảm bảo thì chắc chắn sẽ không xảy ra hiện tượng như hiện nay.

Ông Nguyễn Đức Hùng - trưởng Ban quản trị (BQT) nhà chung cư F-Home, tình trạng thấm dột, nước ngập tràn ngược kéo dài 6 tháng nay, tuy BQT đề nghị khắc phục, sửa chữa nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần lương thực Đà Nẵng (Công ty CPLT) “phủi” trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

“Nếu chủ đầu tư tập trung sửa thì chỉ mất khoảng một tiếng, lỗi là của thi công, thế nhưng chủ đầu tư vào cuộc quyết liệt ngay từ 6 tháng trước thì đã không để xảy ra tình trạng trào ngược nước thải dai dẳng như hiện nay. Câu chuyện ở đây là cách làm, vận hành thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư. Còn về bãi đỗ xe nếu biết trước có tình trạng hai tầng thế này thì không ai dám ở vì lo ngại cháy nổ và hư hỏng kết cầu tòa nhà”- ông Hùng bức xúc.

Tường và trần nhà xảy ra hiện tượng thấm nước ẩm mốc

Mới đây, BQT chung cư F-home đã gửi đơn kêu cứu đến Thanh tra chính phủ, Thanh tra bộ Xây dựng, UBND TP. Đà Nẵng cùng các ban ngành liên quan. Theo nội dung thư kiến nghị, BQT “tố” chủ đầu tư 5 nội dung, gồm: Không chuyển đủ kinh phí bảo trì; Không hoàn thành nghĩa vụ nộp phí quản lý và vận hành tòa nhà; Không bảo hành nhà chung cư; Không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua; Xây dựng bãi đỗ xe thông minh nhưng không đảm bảo yêu cầu về công tác phòng chống cháy nổ...

Cụ thể, hiện chủ đầu tư vẫn còn nợ BQT nhà chung cư hàng tỉ đồng kinh phí bảo trì cùng 395 triệu đồng phí quản lý vận hành; 17 chủ căn hộ phản ánh dù đã vào ở, hoàn tất nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư nhưng chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Sàn gỗ của nhiều căn hộ bị phồng rộp, hư hỏng vì ngấm nước lâu ngày

Chủ đầu tư nói gì?

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng thấm dột, tràn nước thải chủ yếu xảy ra tại Block B của chung cư F.Home với có khoảng gần 30 căn hộ. Tuy nhiên bà Trần Thị Mỹ Linh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng, cho rằng đây chỉ là hiện tượng “rải rác” và công ty chưa tìm được đơn vị thi công bởi đây là thời điểm cuối năm, ai cũng có nhu cầu sửa nhà đón Tết và dồn trách nhiệm cho rằng BQT chung cư cũng không giới thiệu được đơn vị sửa chữa.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trào ngược nước thải, có thể do lỗi để rơi dị vật vào ống nước của nhà thầu phụ thi công hoặc có thể do ý thức của người sử dụng nhà. Vừa qua, chủ đầu tư đã thuê đơn vị thi công xử lý đường ống có dị vật, đồng thời, cam kết sẽ tiến hành thay sàn gỗ cùng đồ đạc hư hỏng đối với các hộ bị nước chảy tràn.

Việc ngăn ngang tầng 1 làm bãi giữ xe có chiều cao chưa đầy 2m khiến cư dân bức xúc

“Tới cuộc họp vừa rồi bên BQT cũng chưa giới thiệu chủ đầu tư đơn vị thi công. Nếu đơn vị thi công đồng ý thì mình làm thôi chứ không phải đùn đẩy trách nhiệm. Mình đưa vào sử dụng cũng 2 năm rồi, nếu lỗi của người thuê nhà là anh phải thuê người sửa, hai là anh trừ tiền phí sửa chữa vào tiền cọc, chứ không thể lúc nào cũng gọi chủ đầu tư. Không có có dự án, chung cư nào bàn giao hai năm rồi mà có vấn đề gì đó là cứ báo chủ đầu tư!” - bà Linh nói.

Liên quan đến việc việc hoán cải tầng 1 tòa nhà có chiều cao khoảng 4 m thành 2 tầng để làm nơi để xe máy, cư dân lo ngại sau khi hoàn thiện các dầm khung thép chỉ đạt chiều cao khoảng 1,8 m, không phù hợp đối với những cư dân có chiều cao trên 1,8 m và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, bà Linh cho rằng đã được phê duyệt trong hồ sơ tổng thể chứ không phải là hạng mục phát sinh. Việc xây dựng đã có giấy phép tổng thể cùng với thiết kế ban đầu của tòa nhà, hiện nay do đang thi công nên phần trần tầng 2 của nhà xe vẫn còn vướng các thiết bị điều hòa, tầng 1 thì chưa cậy nền.

Tòa nhà chung cư cao cấp F-home có giá bán từ 2-3 tỷ đồng/căn

Theo bà Linh, việc thi công bãi giữ xe là do hiện nay còn khoảng 100 hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Vừa qua Sở Xây dựng TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên-Môi trường (TN&MT) ngừng cấp sổ đỏ vì chủ đầu tư chưa hoàn thành bãi đỗ xe theo quy định.

“Chủ đầu tư gấp rút thi công nhà xe ở tầng 1 theo yêu cầu của Sở Xây dựng để cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Tuy nhiên, bên cư dân phản ứng thì mình dừng không thi công. Nếu sau khi báo chí phản ánh, các sở ban ngành thống nhất không làm nữa, cho rằng chủ đầu tư không còn nợ hạng mục bãi đỗ xe mà vẫn cấp sổ đỏ thì mình không làm”- bà Linh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Cư dân chung cư F-home bức xúc chủ đầu tư thiếu trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO