Đà Nẵng: Công trình xây dựng mở rộng Bệnh viện Gia đình gây sụt lún nhà dân

Anh Dũng| 21/01/2021 19:57

(TN&MT) - Công trình xây dựng mở rộng Bệnh viện đa khoa (BV) Gia đình tại 392 Nguyễn Tri Phương thi công gây sụt lún, nứt toác nhà dân liền kề; đến nay vẫn chưa thỏa thuận được mức bồi thường thiệt hại. Thế nhưng, công trình này vẫn tiếp tục thi công mà cách xử lý có dấu hiệu “bất thường” của chính quyền địa phương đã gây bức xúc cho người dân và công luận!

Phóng viên Báo TN&MT làm việc với Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây Võ Lê Anh (mặc áo xanh)

Đơn phương tổ chức giám định

Theo phản ánh của ông Huỳnh Hữu Trí, trú tại 390 Nguyễn Tri Phương, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu; trong quá trình thi công mở rộng BV Gia đình tại 392 Nguyễn Tri Phương (liền kề nhà ông Trí), đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Lý Long Bình đã gây sụt lún, nứt toác nhà 2 tầng của ông nghiêm trọng.

Sau khi nhận được khiếu nại của ông Trí gởi đến UBND phường Hòa Thuận Tây, về phía chủ đầu tư là BV Gia đình và Công ty Bảo hiểm BIC tự ý đơn phương mời Công ty Cổ phần Giám định Thái Dương (Cty SICO) đến giám định thiệt hại nhà ông Trí mà không có sự thỏa thuận từ gia đình ông Trí.

Tại biên bản giám định ngày 06/10/2020 và dự toán khắc phục hậu quả tổn thất của Cty SICO ấn định tổng kinh phí đền bù là 116,5 triệu đồng. Điều đáng nói là Cty SICO chỉ giám định từ nền nhà tầng 1 trở lên, chứ không giám định phần dưới móng nhà?

Công trình xây dựng 9 tầng nổi của Bệnh viện Gia đình

Liệu UBND phường Hòa Thuận Tây có làm ngơ để công trình tiếp tục thi công?

Không đồng tình từ kết quả giám định và mức bồi thường thiệt hại do Cty SICO đưa ra, ông Huỳnh Hữu Trí tiếp tục khiếu nại lên chính quyền địa phương và Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng. Ngày 05/01/2021, Sở Xây dựng đã gởi công văn số 19/SXD-TTS đến UBND phường Hòa Thuận Tây về việc xử lý đơn của ông Huỳnh Hữu Trí và bà Dư Thị Thu Hạnh có nội dung: “Qua xem xét nội dung đề nghị của UBND phường Hòa Thuận Tây và các hồ sơ có liên quan, ngày 30/12/2020, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với các bên (UBND quận Hải Châu, UBND phường Hòa Thuận Tây, Công ty Cổ phần Y khoa Bác sĩ Gia đình, Công ty Cổ phần Giám định Thái Dương, ông Huỳnh Hữu Trí và bà Dư Thị Thu Hạnh). Trên cơ sở hồ sơ do UBND phường Hòa Thuận Tây cung cấp và ý kiến của các đơn vị tham gia dự họp, Sở Xây dựng đề nghị UBND phường Hòa Thuận Tây tiếp tục thực hiện xử lý vụ việc đúng theo trình tự quy định tại Điều 3 Thông tư số 03/2018/TT-BXD ngày 24/4/2018 của Bộ Xây dựng”.

Những vết nứt trong nhà ông Huỳnh Hữu Trí tại địa chỉ số 390 Nguyễn Tri Phương  do thi công mở rộng Bệnh viện Gia đình gây ra

Tại Điều 3 khoản 3 của Thông tư số 03/2018/TT-BXD quy định: “Sau khi biên bản vi phạm hành chính được lập, Chủ đầu tư và bên bị thiệt hại không tự thỏa thuận được về việc bồi thường thiệt hại và một bên có đơn yêu cầu gửi Chủ tịch UBND cấp xã giải quyết thì được thực hiện theo trình tự như sau… Trường hợp một bên không thống nhất với mức bồi thường thiệt hại thì có quyền khởi kiện tại Tòa án”.

Và Điều 3 khoản 5 quy định: “Bên vi phạm chỉ được tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận và đã hoàn thành việc bồi thường thiệt hại hoặc đã tuân thủ trình tự giải quyết quy định tại khoản 3 Điều này”.

Quy định là vậy, nhưng đến thời điểm hiện tại về phía UBND phường Hòa Thuận Tây vẫn không tuân thủ theo tinh thần của Nghị định số 139/2017/NĐ-CP và Thông tư số 03/2018/TT-BXD để xử lý về “hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong hoạt động đầu tư xây dựng”. UBND phường Hòa Thuận Tây không lập “biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng,ban hành quyết định xử phạt vi phạm về trật tự xây dựng và đình chỉ thi công”.

Văn bản số 04/UBND-ĐCXD ngày 08/01/2021 của UBND phường Hòa Thuận Tây, giới thiệu đơn vị giám định mới là Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng, việc giám định phải được thực hiện trước ngày 15/01/2020

Điều đáng nói là vào ngày 08/01/2021, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây Võ Lê Anh ban hành văn bản số 04/UBND-ĐCXD về việc xử lý việc thi công xây dựng công trình BV Gia đình gây ảnh hưởng chất lượng nhà ở số 390 Nguyễn Tri Phương. Nội dung văn bản gửi BV Gia đình giới thiệu đơn vị giám định mới là Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng, việc giám định phải được thực hiện trước ngày 15/01/2020!? Việc làm này trái với quy định tại Điều 3 khoản 3 của Thông tư số 03/2018/TT-BXD và trái nội dung cuộc họp ngày 30/12/2020, khi Sở Xây dựng và UBND quận Hải Châu yêu cầu phường tổ chức cuộc họp để thống nhất chọn một tổ chức tư vấn, có tư cách pháp nhân để xác định mức bồi thường thiệt hại

Văn bản ký ngày 08/01/2021, nhưng yêu cầu giám định trước ngày 15/01/2020, qua đó cho thấy tất trách của chính quyền địa phương. Điều đáng nói là tại văn bản số 188/UBND-ĐCXD ngày 27/11/2020 gửi Sở Xây dựng, UBND quận Hải Châu; UBND phường Hòa Thuận Tây đề nghị hướng dẫn về mặt chuyên môn: “… Căn cứ vào văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn xây dựng… nào để xác định chủ đầu tư có vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng trong trường hợp này?”. Qua đó, cho thấy năng lực yếu kém hay thái độ vô trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Được biết, trước đó, vào năm 2012, BV Gia đình có xây dựng mở rộng cao tầng tiếp giáp với nhà ông Nguyễn Hữu Nhân, 386 Nguyễn Tri Phương đã gây nứt lún nhà ông Nhân và bị Tòa tuyên xử bồi thường cho ông Nhân và chi phí giám định với tổng giá trị 498 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Công trình xây dựng mở rộng Bệnh viện Gia đình gây sụt lún nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO