Đà Nẵng: Công trình trái phép mọc lên nhiều năm, chính quyền xã Hòa Sơn cứ mãi “rà soát”

Xuân Lam| 31/07/2021 11:59

(TN&MT) - Phản ánh với Báo TN&MT, người dân thôn Xuân Phú, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, (TP. Đà Nẵng) cho biết, hàng loạt công trình trái phép nằm trên vệt đất gần nghĩa trang thuộc thôn Xuân Phú đang mọc lên như… “nấm”.

Theo quan sát của PV, bên cạnh những căn nhà xây dựng từ 2, 3 năm nay, là những tường rào cao hơn 2m được xây kiên cố chỉ cách đây mấy tháng. Điều lạ là các tường rào được xây kín mít, bên cạnh những cánh cổng luôn khóa trái cửa.

Xã thừa nhận có công trình trái phép!

Có mặt tại thôn Xuân Phú (xã Hòa Sơn), cả một vệt đất dài vốn là đất trồng cây hàng năm nay có hiện tượng xây dựng trái phép nhà hoặc tường rào kiên cố bao quanh. Theo quan sát, bên cạnh những căn nhà xây dựng từ 2,3 năm nay, là những tường rào cao hơn 2m được xây kiên cố chỉ cách đây mấy tháng. Điều lạ là các tường rào được xây kín mít, bên cạnh những cánh cổng luôn khóa trái cửa.

Bên cạnh những căn nhà xây dựng từ 2, 3 năm nay, là những tường rào cao hơn 2m được xây kiên cố chỉ cách đây mấy tháng

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND xã Hòa Sơn thừa nhận có hiện tượng xây dựng trái phép nhiều công trình trên vệt đất trồng cây hàng năm ở thôn Xuân Phú. Tuy nhiên khi PV đề cập đến số liệu cụ thể về tổng diện tích đất, số lượng nhà, công trình xây trái phép, bao nhiêu lượt xã đi kiểm tra xử phạt… thì lãnh đạo xã này ‘xin khất’. Đến nay sau nhiều lần hứa cung cấp thông tin về tình hình xây dựng trái phép ở địa bàn, lãnh đạo xã này vẫn chưa thực hiện.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn bên cạnh thừa nhận có nhiều công trình xây trái phép ở Xuân Phú, thì ông cho rằng việc xây dựng đã diễn ra từ nhiều năm trước. Do có yếu tố lịch sử nên đến nay xã vẫn đang rà soát, nắm tình hình để có phương án xử lý. “Nhà nào đã xây trước 2 năm, địa phương đang xin ý kiến huyện, còn lại sẽ xử lý theo quy trình”, ông Phương nói.

Lý giải thêm về vấn đề xây dựng trái phép ở trên địa bàn, ông Hồ Văn Ý, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho hay, ngoài yếu tố lịch sử, xã đang gặp khó vì nhân lực ít mà địa bàn rộng, trên địa bàn lại có hàng chục dự án lớn cấp thành phố nên nhiều việc, lo không xuể. Theo ông Ý, từ năm 2020 đến nay xã rất cương quyết xử lý về xây dựng trái phép, không để phát sinh, không cho xây mới. Còn những cái trước thì chưa nắm cụ thể.

“Hiện xã vẫn đang rà soát lại, và bản thân tôi cũng đang kế thừa và tiếp cận hồ sơ để kiểm tra lại. Hướng xử lý là rà soát kỹ, nếu cái nào thuộc thẩm quyền của xã thì xã sẽ xử lý, còn cái nào thuộc trước đây thì sẽ báo cáo. Phần nữa, xã cũng đang gặp khó khăn vì tổ quản lý quy hoạch người rất ít, lại nhiều dự án nên khó khăn. Đề nghị huyện tăng cường cán bộ quản lý quy hoạch về cho xã” - ông Ý nói.

Những tường rào cao hơn 2m được xây kiên cố

Có thật sự thiếu nhân lực?

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Hòa Sơn than phiền về hiện trạng nhân lực ít không kham hết việc, không có thời gian nắm tình hình, rà soát hiện tượng xây dựng trái phép nhưng mới đây, xã Hòa Sơn đã lập đoàn về thôn Xuân Phú xô đổ, đập nát tường rào nhỏ của 2 hộ dân ở đây.

Phản ánh với PV, ông Hà Ngọc Tiến (thôn Xuân Phú) cho biết, ông mua 750 mét đất trồng cây của một người hàng xóm để tính toán chuyện canh tác. Cách đây hơn 1 tháng, ông xây bờ tường gạch cao khoảng 80cm vây quanh một phần khu đất để làm mốc giới, đồng thời tránh trâu bò vào phá. Trong ngày 23/7 vừa qua, lực lượng quy tắc đô thị xã kéo đến đập tanh bành, trong khi không hề thông báo với gia đình, cũng không có quyết định xử lý, cưỡng chế nào.

“Dù việc xây tường che có vi phạm, chúng tôi chấp nhận chịu phạt và sửa sai. Nhưng đến đập phá tài sản của người dân như vậy là không thể chấp nhận được”, ông Tiến nói.

Cũng tương tự, ông Phạm Quốc Thanh trình bày về thửa đất của mình: Tháng 9/2020, gia đình ông mua 224,5m2 đất trồng cây hàng năm tại thôn Xuân Phú. Lúc mua trên đất có một cái chòi vài chục mét vuông đã dựng sẵn. Hơn 1 tháng trước, ông Thanh xây lên 7 hàng gạch bao quanh khu đất để nuôi một ít dê, trồng cây cho trâu bò đỡ vào phá. Ngày 12/7 vừa qua, ông Thanh bị UBND xã ra quyết định xử phạt hành chính 4 triệu đồng kèm theo hình thức khắc phục trong vòng 10 ngày.

Một bờ rào mới bị lực lược chức năng xã Hòa Sơn đập nát trong ngày 23/7 vừa qua

“Do đang thời gian giãn cách phòng chống dịch nên tôi không đến UBND xã để giải quyết vụ việc và đã trao đổi với cán bộ xã qua điện thoại. Đến ngày 23/7, khi tôi đang ở trung tâm thành phố thì bà con điện thoại báo chính quyền lên đập nát tường rào. Tôi chạy về tới nơi thì tất cả đã trở thành đống đổ nát”, ông Thanh nói.

Theo quan sát, vị trí khu đất của 2 người dân này cách không xa vệt đất với hàng loạt công trình trái phép ở thôn. Những người dân này cùng các hộ khác bức xúc cho rằng, UBND xã Hòa Sơn có biểu hiện thiếu công bằng trong cách xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Công trình trái phép mọc lên nhiều năm, chính quyền xã Hòa Sơn cứ mãi “rà soát”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO