Đà Nẵng: Công trình nâng cấp nước thải gây ô nhiễm

28/06/2019 15:16

(TN&MT) - Gần nửa tháng nay, người dân phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng phải sống trong tình cảnh khổ sở vì Công trình nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng thường xuyên bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Công trình nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng bốc mùi hôi thối nồng nặc
Công trình nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng bốc mùi hôi thối nồng nặc

Hôi thối bất kể ngày đêm

Bà Lê Thị Hường, chủ quán giải khát tại kiệt 45 đường K20, tổ 34 (thuộc phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng bức xúc cho biết, mùi hôi khó chịu đã kéo dài hơn nửa tháng nay, kể từ khi Bệnh viện Phụ sản - Nhi bắt đầu cho người đến cải tạo hệ thống bể phốt trong khuôn viên. Bất cứ ai đến khu vực này cũng nhăn nhó muốn đi thật nhanh, quán nước giải khát của bà Hường cũng vì thế mà vắng khách cả nửa tháng nay.

“Phía bệnh viện cho công nhân đào, móc lên hàng đống phân sình đen nghịt rồi tấp hết phần đất trống. Gió đưa mùi hôi thối bay khắp nơi khiến dân cư xung quanh ai cũng xây xẩm mặt mày. Nhà dân quanh đây đều đóng kín cửa vì không chịu nổi mùi hôi bốc ra ”- bà Hường chia sẻ.

Theo lời chỉ dẫn của người dân, phóng viên ra hiện trường đang diễn ra việc thi công hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện phía sau khu dân cư, mùi hôi thối càng lúc càng nồng nặc. Quan sát tại hiện trường, công trình đang thi công tại hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện Phụ - Sản nhi Đà Nẵng có diện tích khoảng 100m2, nằm tại phần khuôn viên phía sau khu khám, chữa bệnh. Tại công trình xuất hiện nhiều ụ cát nghi là phân sình được hốt từ bể phốt, được công nhân đổ cát và phủ bạt xanh nhằm giảm thiểu mùi nhưng vẫn không ngăn được mùi hôi thối theo gió phát tán ra các khu dân cư xung quanh.

Bà Huỳnh Thị Tài (người dân ngụ tổ 35 phường Khuê Mỹ) cho biết, ô nhiễm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của cả gia đình. Vì lo ngại sức khỏe, cả nhà bà gồm 4 người lớn và 1 trẻ nhỏ đành phải “di tản” từ nửa tháng nay.

“Mùi thối xộc thẳng vào mũi khiến nhà tôi phải đóng cửa cả ngày. Vợ chồng, con cái phải tìm chỗ ở tạm cả vì ở đây thì không chịu nổi. Ngay cả đứa cháu ngoại của tôi cũng đã phải nhập viện cách đây vài ngày liên quan đến bệnh hô hấp”- bà Tài bức xúc.

Ụ cát nghi là phế phẩm được nạo vét từ bể phốt của bệnh viện được để lộ thiên trong khuôn viên
Ụ cát nghi là phế phẩm được nạo vét từ bể phốt của bệnh viện được để lộ thiên trong khuôn viên

Muốn hết hôi, dân phải chờ

Bác sĩ Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, đây là công trình cải tạo hệ thống xử lý nước thải tại đơn vị. Dự án đã được UBND TP. Đà Nẵng thông qua để đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải tại bệnh viện do số bệnh nhân tăng lên liên tục. Trước khi công trình được triển khai, Ban Giám đốc bệnh viện cũng đã xuống tận phường thông báo với chính quyền và người dân hết sức thông cảm vì lợi ích chung.

“Tuy rằng bệnh viện không phải là chủ đầu tư, chỉ đóng vai trò nghiệm thu sau khi công trình hoàn tất, nhưng ban lãnh đạo cũng đã đoán trước tình trạng hôi thối. Do đó, chúng tôi cũng đã làm công tác tư tưởng chuẩn bị tinh thần mong người dân thông cảm để công trình được hoàn thành”- ông Vinh cho biết.

Ông Lê Tấn Nghĩa - Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ cho biết, công trình đang trong giai đoạn 1. Ở giai đoạn này, công nhân sẽ phát lộ toàn bộ hệ thống cống nước thải của bệnh viện, sau đó sẽ tiến hành sục rửa rồi cải tạo. Đây là nguyên nhân khiến cho mùi hôi thối phát tán suốt thời gian qua.

“Theo dự kiến thì khoảng 2 đến 5 ngày nữa sẽ xong giai đoạn 1, trong vòng 10 ngày sẽ hoàn thiện toàn bộ dự án. Lúc đó hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện sẽ được nâng cấp, mùi hôi thối chắc sẽ được hạn chế. Người dân cần bình tĩnh vì chỉ khoảng 15 ngày nữa dự án sẽ xong”- ông Nghĩa khẳng định.

Trước câu trả lời của lãnh đạo, nhiều người dân vẫn tỏ ý chưa thỏa mãn. Bởi trong khi hàng trăm người dân khu vực xung quanh bệnh viện đang ngày ngày phải chịu đựng những tổn thất về sức khỏe và kinh tế thì bệnh viện mới chỉ mong sự cảm thông. Để chấm dứt tình trạng ô nhiễm trong thời gian triển khai công trình, nhà thầu và bệnh viện cần tính đến những giải pháp triệt để hơn.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Công trình nâng cấp nước thải gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO