Đà Nẵng: Công bố kết quả điều tra và kiểm kê rừng

21/09/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 21/9, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị Tổng kết thực hiện điều tra, kiểm kê rừng năm 2016 và sơ kết 5 năm thực hiện một số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng của Thủ tướng chính phủ.

Theo báo cáo kết quả kiểm kê rừng TP. Đà Nẵng năm 2016 của Sở Nông nghiệp và PTNT, Tổ công tác kiểm kê rừng đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm và biện pháp kỹ thuật điều tra, kiểm kê rừng cho các địa phương và chủ rừng Nhóm II với 90 cán bộ tham gia, kiểm kê rừng đến từng chủ quản lý cụ thể.

Qúa trình kiểm kê là xác định đối chiếu (diện tích, trạng thái, trữ lượng rừng) ngoài thực địa với kết quả giải đoán ảnh ở bước điều tra. Kết quả kiểm kê rừng đã tạo được bộ dữ liệu đầy đủ nhất về rừng và chủ rừng chi tiết đến từng lô rừng với các đặc điểm diện tích, trữ lượng, loại đất, loại rừng, chủ rừng, đơn vị hành chính và đơn vị quản lý rừng, tình trạng sở hữu, sử dụng rừng, tranh chấp đất đai.vv trên quy mô toàn thành phố.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Ngoài ra, kết quả kiểm kê rừng còn giúp phát hiện, giải quyết nhiều bất cập của dữ kiệu về rừng đã tồn đọng trong lịch sử giao đất, giao rừng; góp phần đào tạo, giáo dục nâng cao nhận thức và kiến thức về điều tra, kiểm kê rừng. Thành quả kiểm tra được số hóa, lưu trữ trong phần mền Quản lý dữ liệu điều tra kiểm kê rừng.

Tuy nhiên, do ảnh vệ tinh độ phân giải cao theo yêu cầu điều tra rừng không đồng bộ về thời gian, loại ảnh làm phát sinh thêm thời gian, công thu thập thông tin hiện trường để xây dựng mẫu khóa ảnh. Công trình được bố trí bằng vốn địa phương và thực hiện theo quy trình lựa chọn nhà thầu thi công nên mất nhiều thời gian làm chậm tiến độ kiểm kê.

Về công tác bảo vệ và phát triển rừng,  Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng cho biết, giai đoạn 2012 – 2017 đã thực hiện phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng cho UBND các quận, huyện, phường, xã thuộc thành phố. Ban hành chỉ thị của UBND thành phố về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đồng thời triển khai đồng bộ  các hoạt động bảo vệ rừng; hỗ trợ kinh phí cho ngân sách xã tổ chức bảo vệ rừng tại cơ sở; thực hiện chính sách đối với lực lượng bảo vệ rừng ở cơ sở; đầu tư nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động đối với lực lượng kiểm lâm.

Để tiếp tục thực hiện tốt các chính sách về bảo vệ rừng, Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng cũng đề nghị các Sở có liên quan cần tham mưu với thành phố chính sách về lao động, tiền lương, bảo hiểm, trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ...; UBND các quận, huyện, phường xã tăng cường chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ rừng theo kế hoạch được UBND thành phố giao hàng năm; các Sở, ngành, lực lượng vũ trang của thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao có kế hoạch, biện pháp phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT trong việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ một cách có hiệu quả tại địa phương.

Tin và ảnh: Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Công bố kết quả điều tra và kiểm kê rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO