Đà Nẵng: Chấn chỉnh "nạn" đặt thùng rác gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị

17/03/2015 00:00

UBND quận Hải Châu yêu cầu quy hoạch các điểm đặt thùng rác bảo đảm mỹ quan, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông. Không đặt thùng rác trước mặt tiền trường...

 

Ngày 17/3, Văn phòng UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho hay, lãnh đạo UBND quận vừa yêu cầu Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng, các phòng chức năng và UBND các phường xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị liên quan đến các vị trí đặt thùng rác và hành vi tập kết rác dưới các gốc cây bên đường phố của người dân mà Infonet đã phản ánh ngay sau Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đưa ra các hình ảnh mà Infonet phản ảnh để phê phán tình trạng nhân viên vệ sinh môi trường
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đưa ra các hình ảnh mà Infonet phản ảnh để phê phán tình trạng nhân viên vệ sinh môi trường "dọn rác chỗ này đem đổ chỗ khác", gây dơ bẩn trên đường phố

Theo đó, từ nay đến hết tháng 3/2015, Phòng TN-MT quận cùng các đơn vị hữu quan kiểm tra, thống nhất quy hoạch tất cả các điểm đặt thùng rác, xây dựng sơ đồ vị trí đặt thùng, số lượng thùng đặt phù hợp, bảo đảm mỹ quan, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông. Không đặt thùng rác trước mặt tiền trường học, cơ sở tôn giáo và trụ sở các cơ quan.

Chấn chỉnh tình trạng đặt thùng rác dưới lòng đường; sắp xếp gọn gàng thùng rác, bao rác trong khi chờ xe đến thu gom. Giám sát, chấn chỉnh việc thu gom rác theo giờ tại các tuyến đường chính của quận và trên địa bàn 5 phường triển khai thí điểm. UBND các phường tuyên truyền, vận động nhân dân đổ rác đúng giờ quy định.

Đến tháng 4, tình trạng nêu trên phải được giải quyết dứt điểm. Nếu phát hiện trường hợp đặt thùng rác không đúng vị trí và để gây ô nhiễm môi trường thì xử phạt năng các cá nhân và đơn vị thành viên có liên quan của Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng.

Trước đó, tại buổi làm việc với Tổ liên ngành 43 ngày 4/3 (Infonet đã đưa tin), ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đánh giá quận Hải Châu đã triển khai thực hiện tương đối tốt Chỉ thị 43 của Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”. Đồng thời nhấn mạnh Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực giữ cho TP “xanh – sạch – đẹp”, được người dân, du khách và các địa phương bạn đánh giá cao.

Tuy nhiên ông Trần Thọ đưa ra bài báo của Infonet cùng các hình ảnh trong bài báo để nhắc nhở “còn nhiều việc lắm”: “Mới mồng 3, mồng 4 Tết, lên mạng đọc, thấy đầu tiên là báo chí “nện” Sài Gòn một bài. Cứ tưởng mình không có chi. Ai dè sau đó báo chí “nện” cho Đà Nẵng một bài. Đúng y như thế. Cái đáng khen thì đã khen rồi, nhưng món này mà không quyết liệt, làm hôm nay, ngày mai nghỉ, thì ngày mốt là trở lại như cũ liền!”.

Ông Trần Thọ nói với ông Lê Anh (Chủ tịch UBND quận Hải Châu) và ông Nguyễn Điểu (Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng): “Hồi Tết không biết các anh có đọc báo không, nhưng chính chỗ anh Lê Anh với chỗ anh Điểu bôi TP trong mùa xuân này. Vẫn thấy rác ngập TP Đà Nẵng. Anh Lê Anh quản lý nhà nước trên địa bàn nhưng không kiểm tra, anh Điểu để quân ở dưới gây ra tình trạng dơ bẩn trên đường phố. Anh lên mạng đọc đi. Quận trung tâm mà nhếch nhác một cái là cả nước biết!”.

Ông Trần Thọ cho hay, sau khi báo Infonet phản ảnh, ông đã cho cán bộ đi kiểm tra cụ thể, để hôm nay “nói tới đâu chỉ tới đó chứ không nói thêm”: “Đường Ngô Gia Tự, ai đổ rác ở đây? Nhân viên môi trường đổ rác anh Điểu ạ. Anh về kiểm tra lại đi. Ai là nhân viên môi trường ở khu vực đó, anh kêu lên kiểm điểm đi. Nhân viên môi trường làm sạch môi trường, chứ không thể nhân viên môi trường làm sạch chỗ này rồi đem đổ chỗ khác.

Dưới lòng đường Núi Thành, trời đất ơi, 4 – 5 thùng rác đổ vung vãi trước cổng UBND phường Hòa Cường Bắc. Chủ tịch phường ở đâu? Ai đổ rác ở đây? Anh Lê Anh phải hỏi ông Chủ tịch phường, rác đổ trước hiên nhà anh, anh có ra la không? Đây đổ trước trụ sở Ủy ban phường mà anh làm thinh? Còn quân anh Điểu đem rác đổ trước cổng trụ sở Ủy ban phường như thế à? Đường Phan Đăng Lưu, rất xấu, rất dị. Đường Nguyễn Văn Linh rác đổ như thế này đây. Thế thì nói “Năm văn hóa, văn minh đô thị cái chi?”.

Ông Trần Thọ nêu rõ, trong dịp Tết vừa qua, ông cùng ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng), ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Phó Chủ tịch UBND TP) chú ý đầu tiên đến lực lượng vệ sinh môi trường, đến thăm, động viên, chúc Tết mọi người. “Vậy mà họ làm như thế - ông Trần Thọ nói với vẻ thất vọng, rồi ông hỏi tiếp - Tổ 43 ai phụ trách cái này? Tại sao không phạt?”.

Theo Infonet

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Chấn chỉnh "nạn" đặt thùng rác gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO