Đà Nẵng: Chăm lo Tết cho công nhân nghèo

20/01/2016 00:00

(TN&MT) -Những ngày này, các cấp, các ngành và doanh nghiệp (DN) tại TP. Đà Nẵng tất bật tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, người lao động nghèo mưu sinh ở thành phố. Công nhân về quê đón Tết được tặng vé tàu xe, người ở lại được đón Tết trong không khí gia đình…

Mức thưởng Tết của người lao động tại TP. Đà Nẵng cao hơn so với mọi năm
Mức thưởng Tết của người lao động tại TP. Đà Nẵng cao hơn so với mọi năm

Để Tết đến với mọi người

Ngày giáp Tết, tại các Khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn TP. Đà Nẵng công nhân lao động (CNLĐ) ở nhiều công ty, xí nghiệp (DN) vẫn nỗ lực làm việc và tăng ca để kiếm thêm thu nhập để sắm sửa cho cái Tết được đủ đầy hơn. Chị Huỳnh Thị Kim Sang, công nhân Công ty T.T.T.I, KCN An Đồn, TP. Đà Nẵng chia sẻ: Thu nhập của công nhân chỉ từ 2,5 đến 3 triệu/1 tháng, nên tranh thủ tăng ca để có thêm tiền sắm sửa quần áo, bánh kẹo cho gia đình dịp Tết.

Anh Lê Duy Lương- Trưởng phòng Nhân sự (Công ty TNHH điện tử Foster, Khu Công nghiệp Hòa Cầm) cho biết: Công ty cố gắng nhận thêm nhiều đơn hàng để công nhân tăng ca, có thêm thu nhập. Dịp Tết này, Công Đoàn Công ty hỗ trợ công nhân một tháng lương và 200.000 đồng cùng phần quà gồm bánh, kẹo, dầu ăn, nước mắm… Đối với những công nhân ở xa không có điều kiện về quê đón Tết, lãnh đạo Công ty cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ 500.000 đồng/ mỗi người.

Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có 6 khu công nghiệp, thu hút hơn 56.000 lao động làm việc. Thấu hiểu sự vất vả, khó khăn của công nhân lao động, các DN trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng triển khai các hoạt động chăm lo cho CNLĐ theo phương châm mọi người đều có Tết; trong đó tập trung CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Hồ Sĩ Tân- Trưởng phòng Công đoàn (Công ty May Vinakad) cho biết: Đảm bảo ai cũng có Tết, dịp này, đơn vị tặng 1.000 suất quà cho công nhân và hỗ trợ thêm cho các lao động có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn cơ sở hỗ trợ tiền tàu xe cho công nhân về quê ăn Tết, riêng đối với công nhân không có điều kiện về quê, doanh nghiệp cũng tổ chức tặng quà, bánh chưng và thăm hỏi, động viên…

Ấm lòng công nhân nghèo…

Anh Lê Trọng Nguyên- Chánh Văn phòng Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng cho biết: Tình hình kinh doanh năm 2015 của các doanh nghiệp tại Đà Nẵng tốt hơn mọi năm, tạo điều kiện cho việc chăm lo chính sách cho người lao động ở mức cao hơn. Theo đó, mức thưởng tết của các DN dao động từ 3 – 5 triệu đồng/1 công nhân, trong đó cao nhất là các DN có vốn nước ngoài và DN ngoài nhà nước lên đến 15 triệu/1 người. “Theo khảo sát ban đầu, chuyện lương thưởng Tết, chế độ chính sách cho công nhân được các doanh nghiệp thực hiện tốt, nhiều đơn vị có mức thưởng khá hơn so với mọi năm. Chính vì vậy quan hệ lao động tương đối hài hòa và ổn định”- anh Nguyên cho biết

Nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy 2016”  với nhiều hoạt động phong phú. Ngoài ra, từ nguồn quỹ công đoàn, năm nay Liên đoàn sẽ dành gần 1,4 tỷ đồng phân bổ hỗ trợ 2.785 suất quà tết, trị giá mỗi suất 500 nghìn đồng cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tại các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ đều có tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên đối với người lao động, nhất là những công nhân không có điều kiện về quê dịp Tết.

Cùng với  Liên Đoàn lao động TP. Đà Nẵng, dịp Tết này, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất (KCN –CX) thành phố trao hơn 1200 suất quà, tổng trị giá 580 triệu đồng cho công nhân hoàn cảnh khó khăn, công nhân không có điều kiện về quê đón tết. Đồng thời, tặng 600 vé xe, tổng trị giá 120 triệu đồng cho các công nhân về quê ăn tết, sum vầy cùng gia đình. Đặc biệt, đối với những công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết, công đoàn các KCN –CX thành phố tổ chức họp mặt, tặng quà vào đêm giao thừa và ngày mồng 1 Tết.

Từ ngày 25-28/1, CĐ các KCN-CX phối hợp với siêu thị Coopmart tổ chức bán hàng bình ổn giá với hơn 500 mặt hàng tiêu dùng cho NLĐ tại các KCN Hòa Khánh và KCN Hòa Cầm, tạo điều kiện cho NLĐ mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán.

Tết đến, Xuân về, niềm vui đón Xuân vui Tết của công nhân tại các KCN trên địa bàn TP. Đà Nẵng sẽ có được niềm vui trọn vẹn, đầm ấm trong sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và DN.

Bài & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Chăm lo Tết cho công nhân nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO