Đà Nẵng: Cầu 2.000 tỷ xuất hiện nhiều vết nứt dân lo lắng

18/01/2017 00:00

(TN&MT) - Nằm ngay cửa ngõ vào trung tâm TP, cây cầu được cho là có quy mô lớn nhất Việt Nam, với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng và với tiến độ thi công thần tốc nhất từ trước đến nay. Tuy vậy, hiện, trở thành nỗi lo ngại trước những vết nứt ngang mặt cầu, dấu hiệu sụt lún, mặt cầu bong tróc xuất hiện nhiều ổ gà.     

Tầng 2 của cầu vượt nhánh Điện Biên Phủ bị nứt, sụt lún 3cm
Tầng 2 của cầu vượt nhánh Điện Biên Phủ bị nứt, sụt lún 3cm

Nhận được thông tin phản ánh qua đường dây nóng từ một số người lao công, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại cây cầu nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế, cũng là điểm tiếp giáp giữa 3 quận Cẩm Lệ, Thanh Khê và Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng).

Mặc dù, mới đưa vào sử dụng mới được 20 tháng đối với 3 nhánh (nhánh đường Điện Biên Phủ, Trường Chinh và Tôn Đức Thắng) và nhánh trục I Tây Bắc mới được thông xe đưa vào sử dụng hồi tháng 5/2016, nhưng tại nhánh Điện Biên Phủ và nhánh trục I Tây Bắc đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang mặt cầu, gần đây, trên mặt cầu, còn xuất hiện nhiều điểm bị bong tróc thành ổ gà.

Dự án được khởi công ngày 29/3/2013 là niềm khao khát mong đợi của chính quyền cũng như người dân Đà Nẵng, nhằm giải tỏa áp lực về giao thông cũng như tạo ra diện mạo mới cho khu vực. Đây là công trình quy mô cấp I, cấu trúc lập thể hình xuyến gồm ba tầng, làm bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu. Tầng mặt đất cho các nhánh rẽ đường bộ không giao nhau với đường sắt, cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao gồm 4 làn xe chạy rộng 15 mét; cầu vượt tầng 2 dành cho hướng ưu tiên từ thành phố Huế – vào trung tâm TP. Đà Nẵng gồm 4 làn xe, rộng 17 m, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của Đà Nẵng trong việc giải quyết ùn tắc, TNGT tại Ngã ba Huế, đáp ứng quy hoạch vùng miền và bảo đảm ATGT trên quốc lộ 1A.

Nhánh Biện Biên Phủ của tầng vòng xuyến đã bị nứt ngay sau khi thông xe được hơn 6 tháng
Nhánh Biện Biên Phủ của tầng vòng xuyến đã bị nứt ngay sau khi thông xe được hơn 6 tháng

Được biết, công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng do Cty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) làm nhà đầu tư theo hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao). Sau 18 tháng thi công, công trình đã được đưa vào sử dụng từ ngày 29/3/2015, nhân dịp 40 năm Ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng.

Một công nhân thường xuyên làm công tác quét dọn vệ sinh trên cầu cho biết, sau khi công trình đưa vào sử dụng chừng 9 tháng, đã thấy hiện tượng nứt ngang mặt cầu tại tầng vòng xuyến hướng đi trung tâm TP, sau đó lại nứt thêm một đường nữa. Riêng tầng 2 cũng nhánh đi trung tâm TP thì xuất hiện vết nứt ngang mặt cầu, cách khe co giãn chừng 2,0m lúc đầu năm 2016, sau đó, hiện tượng nứt lớn hơn và có lún xuống 2 - 3cm vào tháng 8/2016.

Nhánh Trục I Tây Bắc, mặc dù đã thông xe từ tháng 5/2016 nhưng đã xảy ra hiện tượng nứt ngang mặt cầu
Nhánh Trục I Tây Bắc, mặc dù đã thông xe từ tháng 5/2016 nhưng đã xảy ra hiện tượng nứt ngang mặt cầu

Ông Q. là người dân sống gần cầu hay đi tập thể dục khu vực cầu cho biết: “Tôi là người dân không biết về kỹ thuật nhưng mỗi lần nhìn thấy mà nhức nhối, mặt cầu bị nứt như ri sẽ làm nước mưa thấm vào bên trong lâu ngày sẽ phá hỏng kết cấu bên trong, nhất định tuổi thọ của công trình ít nhiều cũng ảnh hưởng, anh thấy tôi nói có đúng hông?”- ông Q. chia sẻ thêm.

Nhánh Trục I Tây Bắc, mặc dù đã thông xe từ tháng 5/2016 nhưng vẫn chưa hoàn thiện hạng mục cây xanh
Nhánh Trục I Tây Bắc, mặc dù đã thông xe từ tháng 5/2016 nhưng vẫn chưa hoàn thiện hạng mục cây xanh

Tiếp tục dẫn chúng tôi lên mặt cầu tầng vòng xuyến và tầng 2 ông Q thở dài nói, tôi sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng này, tôi chứng kiến rất nhiều công trình được thi công thời trước có kết cấu lớp mặt cầu rất bền lâu, không như kết cấu bê tông nhựa mặt cầu này mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm đã bong tróc để lại nhiều ổ gà. Nhìn về nhánh trục I Tây Bắc ông Q nói tiếp, nhánh này mới cho thông xe và đưa vào sử dụng lúc tháng 5, nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang mặt cầu rồi. Dãy phân cách từ đường sắt về cầu, không được trồng cây xanh hay hoa trang trí như 3 nhánh kia mà để cỏ mọc um tùm làm nhếch nhác, ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

Cần quan tâm hơn về vấn đề môi trường khu vực dưới chân cầu phía trục I Tây Bắc
Cần quan tâm hơn về vấn đề môi trường khu vực dưới chân cầu phía trục I Tây Bắc

Lý giải về tình trạng cỏ mọc, xà bần, cỏ mọc nhếch nhác và lún, sụp tại một số đoạn vỉa hè phía nhánh trục I Tây Bắc, một cán bộ quản lý kỹ thuật của chủ đầu tư cho biết, nhánh này đã cho thông xe nhưng chưa nghiệm thu bàn giao vì còn vướng một số thủ tục pháp lý, những điểm đó chúng tôi sẽ thi công sửa chữa lại trước khi bàn giao. Khi hỏi đến hiện tượng lún và gây nứt gãy ngang mặt cầu tại hai nhánh nói trên, cán bộ này nói là có biết và cũng đã báo cáo với lãnh đạo công ty, tại những vị trí đó do nền đất yếu nên mới xảy ra sự cố lún nứt đó.

Bài và ảnh:Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Cầu 2.000 tỷ xuất hiện nhiều vết nứt dân lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO