Đà Nẵng: Bao giờ người dân chung cư F-Home được cấp sổ hồng?

Quyết Thắng - Lan Anh| 18/03/2020 22:38

(TN&MT) - Hơn 3 tháng trôi qua kể từ khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết đầu tiên liên quan đến những sai phạm tại chung cư cao cấp F-Home Đà Nẵng, đến nay nhiều bất cập vẫn tồn tại và cư dân tại đây vẫn phải sống trong lo âu, bức xúc.

Chưa làm được sổ hồng vì… chưa có bãi đỗ xe?!

Trong nhiều bất cập còn tồn tại ở chung cư F-Home thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hay thường gọi là “sổ hồng”) là một trong những vấn đề nóng nhất. Lý do mà đại diện chủ đầu tư (CĐT) là Công ty CP Lương thực Đà Nẵng (Danafood) đưa ra trước đây là Sở Xây dựng Đà Nẵng có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng ngừng cấp sổ hồng vì CĐT chưa hoàn thành bãi đỗ xe theo quy định.

CĐT nói đã gấp rút cho thi công nhà xe ở tầng 1 nhưng phía cư dân phản ứng nên dừng không thi công nữa. Theo CĐT, hạng mục nhà xe này đã được phê duyệt trong hồ sơ tổng thể chứ không phải là hạng mục phát sinh và việc xây dựng đã có giấy phép tổng thể cùng với thiết kế ban đầu của tòa nhà.

Sau hơn 3 tháng báo chí phản ánh, nhà xe không phép tầng 1 vẫn chưa bị tháo dỡ.

Ông Nguyễn Đức Hùng – Trưởng Ban quản trị (BQT) nhà chung cư F-Home cho biết, hiện BQT chưa nhận được bàn giao đầy đủ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công tòa nhà nên việc CĐT nói có hạng mục nhà xe ở tầng 1 thì chỉ có CĐT mới biết đúng hay không? Hơn nữa, tầng 1 tòa nhà có chiều cao chỉ khoảng 4 m  mà hoán cải thành 2 tầng để làm nơi để xe máy, sau khi hoàn thiện các dầm khung thép chỉ đạt chiều cao khoảng 1,8 m, không phù hợp đối với những cư dân có chiều cao trên 1,8 m và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Chưa kể phần trần của nhà xe vẫn còn vướng các thiết bị điều hòa, thông gió, sàn thì chưa cậy nền.

Lý do tạm dừng cấp sổ hồng vì chưa hoàn thành bãi đỗ xe theo quy định khiến dư luận và người dân đặt câu hỏi về trách nhiệm của UBND quận Hải Châu, Sở Xây dựng Đà Nẵng đến đâu khi không quyết liệt xử lý sai phạm ngay từ đầu mà vẫn cấp sổ, sau đó lại tạm dừng gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân? Khâu thẩm định, kiểm tra nghiệm thu công trình như thế nào mà đến giờ người dân đã vào ở từ lâu mới lộ ra là chưa hoàn thiện bãi đỗ xe?   

Nhiều cư dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ 7 – 8 tháng nay nhưng chỉ vì CĐT chây ỳ không khắc phục sai phạm nên đến giờ vẫn chưa có sổ. Ông Ngô Quang Vinh, nguyên Phó Trưởng BQT nhà chung cư F-Home cho rằng, lý do CĐT nói dừng cấp sổ hồng do chưa hoàn thành bãi đỗ xe là thiếu thuyết phục. Bởi nếu bãi đỗ xe đã được phê duyệt trong hồ sơ tổng thể chứ không phải là hạng mục phát sinh thì trước đây tại sao chưa nghiệm thu phần này mà vẫn cấp sổ thì có sai hay không? Phải chăng đây chỉ là lý do mà CĐT đưa ra để trì hoãn việc cấp sổ hồng cho cư dân, còn lý do thực sự lại khác?

Nhiều căn hộ tại chung cư F.Home chưa được cấp sổ hồng vì...chưa có bãi đỗ xe

Cơ quan chức năng có buông lỏng quản lý?

Sau khi báo chí phản ánh những sai phạm liên quan đến chung cư F-Home, quận Hải Châu đã ra thông báo kết luận của đ/c Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận. Tuy nhiên nội dung kết luận đã không được CĐT Danafood và các bên liên quan nghiêm túc thực hiện. Chính vì vậy, BQT đã tiếp tục gửi nhiều công văn, đơn kiến nghị đến UBND quận Hải Châu, Sở Xây dựng Đà Nẵng. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có cơ quan nào phản hồi lại BQT về hướng xử lý các sai phạm như thế nào?    

Để tìm hiểu thông tin, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu. Ông Lê Anh cho biết chưa nắm được sự việc này và sẽ trao đổi với đ/c Nguyễn Minh Huy Phó Chủ tịch UBND để xem hướng xử lý ra sao rồi sẽ thông tin lại.

Thông báo kết luận của đ/c Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu tại cuộc họp xử lý kiến nghị của BQT nhà chung cư F-Home. 

BQT và cư dân tại đây bày tỏ lo lắng về công trình cải tạo nhà để xe tầng 1 không chỉ mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân, không đảm bảo an toàn về PCCC. Trong các văn bản gửi đi, BQT đều mong muốn các cơ quan chức năng cần phải thực hiện chế tài buộc CĐT tháo dỡ công trình cải tạo nhà để xe không phép, không đảm bảo quy chuẩn xây dựng Việt Nam đã được BQT, cư dân và các phương tiện truyền thông đề cập trong thời gian qua.        

UBND quận Hải Châu, Sở Xây dựng Đà Nẵng sẽ còn im lặng đến bao giờ? Hay sự im lặng chính là câu trả lời cho việc ngó lơ, buông lỏng quản lý tại đây.

Thiết nghĩ, để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho cư dân chung cư F-Home, đã đến lúc chính quyền và cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, xử lý dứt điểm nhà để xe không phép tầng 1 và yêu cầu CĐT Danafood sớm hoàn thiện thủ tục cấp sổ hồng cho người dân. Bên cạnh đó, cần phải có lộ trình, thời hạn rõ ràng cho việc này. Nếu chậm trễ quá hạn thì hình thức xử lý như thế nào theo đúng quy định của pháp luật?

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục liên hệ với CĐT Danafood và Sở Xây dựng Đà Nẵng để thông tin làm rõ sự việc trong bài viết tiếp theo.

Điều 123 Luật Xây dựng 2014 quy định, “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.

Khoản 1, Điều 32 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng quy định, “Công trình xây dựng phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình theo quy định tại Khoản 4, Điều 123 Luật Xây dựng”.           

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Bao giờ người dân chung cư F-Home được cấp sổ hồng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO