Đà Nẵng bàn giao đất cho dân tại khu tái định cư Hòa Bắc

Xuân Lam| 09/10/2020 16:29

(TN&MT) - Ngày 9/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, đã khẩn trương xử lý các vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng tại dự án Khu tái định cư trung tâm xã Hòa Bắc.

Theo đó, về tiến độ thực hiện dự án, đơn vị thi công đã thi công hoàn thành san nền, đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống cấp điện; cây xanh… và đã bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và huyện Hòa Vang 50 lô ở tái định cư. Ngay sau bàn giao 50 lô đất đến hộ giải tỏa, Điện lực Đà Nẵng cũng bảo đảm cấp điện ngay khi các hộ dân có yêu cầu.

Đơn vị thi công đã thi công hoàn thành san nền, đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống cấp điện; cây xanh…

Một số vướng mắc tồn đọng hiện nay của dự án là hệ thống thoát nước bao gồm thoát nước mặt đường ĐT601 và các tuyến cống hộp ngang đường ĐT601 dẫn nước từ các cửa xả đường Hồ Chí Minh thoát ra các cửa xả của Khu tái định cư Hòa Bắc chưa thi công do chưa xong công tác giải tỏa, bàn giao mặt bằng.

Hiện nay, UBND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng còn lại tại vị trí mặt đường ĐT601 để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành trong tháng 11.     

Như chúng tôi đã thông tin trước đó, đầu năm 2017, gần 100 hộ dân tại các thôn Nam Yên, Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã nhận tiền đền bù giải tỏa nhà cửa, đất đai và phải bố trí đất tái định cư (TĐC) tại nơi ở mới. Nhưng cho tới nay tức là đã hơn 3 năm, dự án cho người dân tái định cư ổn định cuộc sống vẫn chưa hoàn chỉnh.

Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc triển khai trên diện tích 26,04 ha do BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế là Cty TNHH Tư vấn xây dựng Việt Nam, đơn vị thi công là Công ty xây dựng Thăng Long, dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2018.

Ông Hồ Phú Sâm - Trưởng thôn Phò Nam cho biết, sau khi có ý kiến người dân, cuối năm 2019, chủ đầu tư dự án đã tiến hành hoàn thiện nhiều hạng mục tại khu TĐC. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, người dân vẫn còn thấp thỏm bởi nhiều lý do. Trong đó, bờ kè bao dọc khu TĐC sát với bờ sông Cu Đê có chiều dài hơn 500 mét, nhưng hiện nay chỉ được gia cố bằng đất, chưa được xây dựng kiên cố.

Như vậy khi mùa mưa lũ đến, nước sông dâng cao sẽ rất nguy hiểm, bờ kè sẽ xạt lở, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của cả trăm hộ dân tại khu TĐC.

Một số vướng mắc tồn đọng hiện nay của dự án là hệ thống thoát nước bao gồm thoát nước mặt đường ĐT601 và các tuyến cống hộp ngang đường ĐT601 dẫn nước từ các cửa xả đường Hồ Chí Minh thoát ra các cửa xả của Khu tái định cư Hòa Bắc chưa thi công do chưa xong công tác giải tỏa, bàn giao mặt bằng

Thêm nữa, hiện nay cũng dọc bờ kè này có nhiều miệng cống từ hệ thống thoát nước của khu TĐC, trong đó có miệng cống lớn thoát nước từ trên đường Hồ Chí Minh đổ xuống, chảy qua khu TĐC, nhưng lại được đổ thẳng ra cánh đồng sản xuất nông nghiệp hơn 30 ha của người dân, nếu không được xử lý, thu gom thì mùa mưa lũ đến, nước từ miệng cống sẽ tàn phá hoa màu, tài sản của người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân khu TĐC và cả thôn Phò Nam xã Hòa Bắc.

Cạnh đó, hệ thống nước sinh hoạt khu TĐC được thi công quá nhỏ, nguồn nước tự chảy dẫn từ Khe Dâu về quá yếu, vào mùa nắng sẽ không thể cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân khu TĐC. Theo ý kiến người dân, cần phải xây dựng một bể trụ trên cao để trữ nước, rồi từ đó mới phân phối về các hộ dân, như vậy mới có thể đủ nước sinh hoạt.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng bàn giao đất cho dân tại khu tái định cư Hòa Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO