Đã có App về Văn bản quy phạm pháp luật Tài nguyên và Môi trường

Tống Minh| 28/12/2020 13:21

(TN&MT) - App “VBQPPL tài nguyên và môi trường” được cài đặt dễ dàng trên các thiết bị di động thông minh sử dụng hệ điều hành Android và IOS – đây là kết quả thiết thực của Đề tài Nghiên cứu đề xuất giải pháp quản lý hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các chủ đề quản lý xuyên suốt các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) hiện hành về tài nguyên và môi trường phục vụ công tác điều hành, tác nghiệp trên thiết bị thông minh và internet, do Văn phòng Bộ TN&MT chủ trì thực hiện.

Giao diện hiện đại, văn bản phong phú

“Chỉ cần vào ứng dụng AppStore trên điện thoại iphone (sử dụng hệ điều hành iOS) hoặc ứng dụng CH Play trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, tìm từ khóa “VBQPPL tài nguyên và môi trường”, người dùng có thể tìm thấy ngay App “VBQPPL tài nguyên và môi trường” – ông Trần Long Hưng - Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính và Văn thư, lưu trữ (Văn phòng Bộ TN&MT), chủ nhiệm đề tài chia sẻ về thành quả cụ thể sau quá trình nghiên cứu, xây dựng, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về các quy định pháp luật của ngành TN&MT.

Giao diện App “VBQPPL tài nguyên và môi trường” khi tìm kiếm trên điện thoại thông minh

Thông tin cụ thể về ứng dụng này, ông Hưng cho biết, ứng dụng tra cứu văn bản quy phạm pháp luật về TN&MT trên trên các thiết bị di dộng thông minh được xây dựng với gần 1300 văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về tài nguyên và môi trường và khoảng 350 chủ đề quản lý thuộc 09 lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ứng dụng này được bố cục thành 3 phần lớn: Theo Lĩnh vực; theo loại văn bản và theo Chủ đề quản lý.

Cụ thể, trong mỗi lĩnh vực, các văn bản được sắp xếp theo Luật, Nghị định, Nghị quyết, Quyết định, Thông tư, Thông tư liên tịch...sau đó sắp xếp theo ngày ban hành cho phép các đối tượng tra cứu có cái nhìn từ tổng thể đến chi tiết về lĩnh vực. Khi vào mục Loại văn bản thì sắp xếp theo ngày (ngày ban hành trước thì hiển thị trước). Đồng thời phần mềm cũng cho phép tìm kiếm nhanh văn bản theo số hiệu hoặc theo các từ khóa.

Đối với việc sắp xếp Văn bản QPPL theo “Loại văn bản”: Loại văn bản được chia thành các nhóm: Văn bản QPPL cá biệt; Văn bản QPPL theo Cơ quan ban hành và Văn bản QPPL về Chức năng nhiệm vụ. Các văn bản Luật được phân nhóm và cung cấp cho người dùng danh mục các VBQPPL theo thứ tự từ Luật, Nghị định, Nghị quyết, Quyết định đến các Thông tư, Thông tư liên tịch... và được sắp xếp theo thứ tự về thời gian ban hành.

Về các chủ đề quản lý thuộc 9 lĩnh vực quản lý, Hệ thống cung cấp trên 300 chủ đề được quan tâm. Mỗi chủ đề sẽ liên quan đến các quy định xuyên suốt từ Luật đến Nghị định và Thông tư, Thông tư liên tịch (nếu có). Các chủ đề được chia thành 2 nhóm: Chủ đề, nhóm vấn đề quản lý nhà nước và Chủ đề thủ tục hành chính.

Trang chủ của App “VBQPPL tài nguyên và môi trường”

Dễ tra cứu thông tin, dùng được khi không có internet

Mô tả về App “VBQPPL tài nguyên và môi trường”, ông Trần Long Hưng cho biết, ngay tại trang chủ của ứng dụng, người sử dụng có thể khai thác tìm kiếm văn bản. Tại đây, người dùng sẽ thấy các mục chức năng thành phần như: Khai thác văn bản pháp luật theo chủ đề quản lý về Môi trường, Đất đai, Địa chất và Khoáng sản, Tài nguyên nước, Viễn thám… Khai thác văn bản pháp luật về chức năng nhiệm vụ. Khai thác văn bản pháp luật chung theo lĩnh vực, loại văn bản, cơ quan ban hành…

“Hệ thống có tính tích hợp toàn bộ các VBQPPL hiện hành thuộc 9 lĩnh vực quản lý của Bộ, vì vậy, khi người sử dụng chọn một lĩnh vực sẽ hiển thị danh sách đầy đủ toàn bộ các VBQPPL liên quan đến lĩnh vực đó được ban hành của các cấp xuyên suốt từ Luật, Nghị định, Thông tư liên tịch, Thông tư, Quyết định... và có thể “Tìm kiếm” luôn các văn bản trong lĩnh vực đó”, ông Trần Long Hưng nhấn mạnh.

Lưu ý về hình thức của các văn bản pháp luật trên hệ thống App “VBQPPL tài nguyên và môi trường”, ông Hưng cho hay, các văn bản này được trình bày ở định dạng file WORD và PDF, cho phép xem, tải văn bản pháp luât một cách thuận tiện, nhanh chóng”. Về cách thức tìm kiếm, tra cứu, người dân có thể tìm theo từ khóa. Với công cụ Tìm kiếm nâng cao, người dùng có thể tìm kiếm theo nhiều tiêu chí, thậm chí hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói. Thêm vào đó, tính cá thể hoá của người dùng cũng được tạo lập, khi người sử dụng thường xuyên quan tâm, tìm kiếm tới các văn bản, chủ đề thì hệ thống cũng sẽ đánh dấu để sau người dùng có thể khai thác nhanh.

“Đặc biệt, các văn bản quy phạm pháp luật trên App còn có kết nối để chia sẻ ngay lên các mạng xã hội như Facebook, Twitter…Thậm chí, ứng dụng này hoàn toàn sử dụng được khi điện thoại không có kết nối internet và được dùng hoàn toàn miễn phí”, ông Hưng thông tin.

Các văn bản quy phạm pháp luật được sắp xếp theo lĩnh vực

Chia sẻ trải nghiệm về App “VBQPPL tài nguyên và môi trường”, bà Trần Thu Thủy (quận Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết: “Tôi làm trong ngành Luật, vì vậy, rất cần tìm hiểu các văn bản Luật một cách chính thống và được cập nhật kịp thời. Các thông tin trên App “VBQPPL tài nguyên và môi trường” đã đáp ứng được nhu cầu đó của người sử dụng.

“App có điểm ưu việt lớn, đó là hệ thống hóa đầy đủ văn bản theo 9 Lĩnh vực. Ví dụ, bấm vào lĩnh vực Đất đai sẽ hiển thị tất cả các văn bản về đất đai theo thứ tự từ Luật - Nghị định - Nghị Quyết - Quyết định - Thông tư - Thông tư Liên tịch, ngoài ra còn có Nghị quyết của Trung ương đảng về tiếp tục đổi mới chính sách đất đai (Nghị quyết 19-NQ/TW). Bấm vào Chức năng nhiệm vụ sẽ hiển thị các văn bản về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ. Ngoài ra, App còn hệ thống hóa theo Loại văn bản. Ví dụ, bấm vào Luật sẽ hiển thị 8 Luật, bấm vào Nghị định sẽ hiển thị 58 Nghị định liên quan trực tiếp đến Bộ, bấm vào Nghị quyết sẽ hiển thị các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ liên quan đến Bộ” – bà Thủy chia sẻ.

Ông Trần Long Hưng -Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính và Văn thư, lưu trữ (Văn phòng Bộ TN&MT): “Với sự ra đời của App “VBQPPL tài nguyên và môi trường”, song hành cùng website  http://vanban.monre.gov.vn, chúng tôi mong muốn, người dùng sẽ có những địa chỉ và công cụ tin cậy để tra cứu, tìm kiếm các VBQPPL về tài nguyên và môi trường, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ, cơ quan nhà nước đang đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số. Đây là một bước để các VBQPPL ngành TN&MT đến được gần hơn với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nâng cao tính thực thi và phục vụ hữu ích cho người dân”./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có App về Văn bản quy phạm pháp luật Tài nguyên và Môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO