Đà Bắc – Hòa Bình: Thi công đường ì ạch, dân hứng chịu đủ đường

Bài và ảnh: Nhật Lam| 11/03/2020 07:27

(TN&MT) - Suốt 2 năm qua, dự án nâng cấp tuyến đường liên xã Hiền Lương – Thị trấn Đà Bắc do BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNN tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư đã thi công ì ạch, gây khổ sở cho người dân địa phương.

 

Nhà thầu là Công ty cổ phần đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn cũng chưa chỉn chu trong việc bảo vệ môi trường, đất thải cứ ven bờ suối mà đổ. Đến bao giờ con đường này mới hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu?.

Tổng thể dự án

Trao đổi với phóng viên, anh T.K.Q, một người dân địa phương cho biết hàng ngày, anh thường xuyên đi qua tuyến đường này. “Ngày mưa thì trơn trượt, nhão nhoét. Ngày nắng thì bụi mù mịt. Nhà thầu Hoàng Sơn thi công kiểu gì mà phương tiện máy móc chả có, cứ thấy lèo tèo vài cái xe, lúc thì xúc đầu này, bới đầu kia, đắp xới linh tinh cả. Dân tình đi lại rất khó khăn. Nhưng chả ai dám ý kiến gì vì sợ đám lái máy “bặm trợn” ở đây” - anh Q cho hay. Anh Q cũng thẳng thắn cho biết thêm: Không chỉ có thi công ì ạch, kéo dài, Cty Hoàng Sơn còn xúc đổ đất vô tội vạ. Cứ đi dọc ven đường sẽ thấy những đám đổ thải bừa bãi của họ,

Chị Nguyễn Thị L, một người dân khác cho biết việc thi công chậm chạm như vậy đã khiến cho các cháu học sinh đi lại rất khốn khổ, bụi bặm và vất vả. Các chị nói lên xã, tiếp xúc xử tri, họp xóm, người dân có ý kiến lên UBND xã Hiền Lương. Nhưng lãnh đạo xã Hiền Lương cũng “bó tay”, vì dự án này, công trình này là trên tỉnh đầu tư. Bởi vậy, bà con nói xong, thắc mắc xong lại đâu vào đấy.

Khu đất thải đổ ven đường, chờ ngày đổ ập vào nhà dân, thì ai chịu trách nhiệm.

Xuống thực tế tại khu vực hiện trường dọc tuyến đường từ thị trấn Đà Bắc vào đến UBND xã Hiền Lương, phóng viên thấy những kiến nghị của người dân là có cơ sở. Tình trạng đất đá đổ thải như người dân phản ánh là có cơ sở. một số lạch nước chảy đã bị đất đồi xúc thải đổ trùm xuống, gây ô nhiễm cũng như tắc dòng chảy của nước. Nguy hiểm hơn, những bãi đất thải này được ví như “quả bom” treo ven đường, chỉ chờ ngày lở đất là có thể đổ ấp xuống và có thể ụp đất xuống các hộ dân sinh sống phía dưới. Mà điều này xảy ra, thì hiểm họa sẽ rất khó lường.

Khu đất thải đổ ven đường, chờ ngày đổ ập vào nhà dân, thì ai chịu trách nhiệm.

Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên được biết, trước đây tuyến đường liên xã này cũng đã làm đường nhựa rồi. Nhưng sau làm dự án này, con đường cũ lại được cào đi, cắt cua, nắn đường làm lại đường mới theo “ý tưởng mới” của chủ đầu tư. Chính vì cắt cua nhiều, nên khối lượng bốc xúc thì lắm mà đường vẫn chưa đâu vào đâu. Thêm nữa, càng xúc, càng đào, lở xuống nhiều, giống như 1 dự án khác ở khu Tỉnh ủy Hòa Bình thì tình trạng đội giá, đẩy khối lượng lên sẽ là điều dễ hiểu. Về cốt đường, cũng chỉ thấy nhà thầu làm gạt đất, còn vẫn đang trong quá trình làm cốt và đổ bê tông, chỗ đổ, chỗ không, gây phiền toái cho người dân đi lại.

Công tác đổ bê tông cũng có vấn đề

Trao đổi với phóng viên, một đồng chí lãnh đạo UBND xã Hiền Lương cho biết: “Đúng là việc thi công tuyến đường chậm, khiến người dân đi lại rất khổ. Nhưng chúng tôi không phải là chủ đầu tư, nên chỉ biết khuyên bà con nhân dân cố gắng tạo điều kiện cho thi công và chờ ngày hoàn thành”…

Liên hệ đến ông Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc, qua điện thoại, ông Dũng cho biết: Hiện tại, cũng chưa biết bao giờ tuyến đường này sẽ thi công xong, chủ đầu tư là Ban Quản lý ngoài tỉnh, nên ông Dũng cũng không nắm được tổng mức đầu tư và tiến độ cụ thể…

Con đường cứ ì ạch mãi

Rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ đến Ban Quản lý dự án các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình để tìm hiểu một số vấn đề về các dự án đầu tư trên địa bàn. Tuy nhiên, một đồng chí phó giám đốc Ban cho biết, mình không phải là người phụ trách dự án này, nên không nắm được thông tin cụ thể và hẹn dịp khác.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ tình trạng đổ thải gây ô nhiễm môi trường của Cty CP đầu tư thương mại Hoàng Sơn, trách nhiệm của nhà thầu này ở đâu, khi thi công “ì ạch”, cũng như cần làm rõ việc chậm tiến độ ở đây, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Bắc – Hòa Bình: Thi công đường ì ạch, dân hứng chịu đủ đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO