Đà Bắc (Hòa Bình): Dân khốn khổ vì mỏ đá nổ mìn rung trời

23/03/2015 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, nhiều người dân sinh sống tại xã Tu Lý, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình  khốn khổ với nạn “củ đậu bay” từ  Mỏ đá Tày Măng của Công ty CP Xây dựng Đà Bắc.

Bà Xa Thị Hoàn tố cáo mỏ đá nổ mìn làm nứt nhà
Bà Xa Thị Hoàn tố cáo mỏ đá nổ mìn làm nứt nhà

Khi nổ mìn, phá đá suốt đêm ngày, đá vụn thường xuyên bay ra, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân. Đường liên thôn, liên xã bị tàn phá bởi xe tải hạng nặng. Điều lạ, chính quyền địa phương không “hay biết”. Đã đến lúc cần làm rõ vai trò quản lý nhà nước của lãnh đạo huyện, sở khi cấp giấy phép cho khai thác mỏ đá mà không giám sát chặt chẽ. Hậu quả, chỉ có người dân sinh sống gần đó lãnh đủ.  

“Mưa đá” mỗi khi mìn nổ

Trao đổi với phóng viên, bà Xa Thị Hoàn, 50 tuổi, một người dân sinh sống gần mỏ đá Tày Măng cho biết: đá bay, bụi cuốn là thường xuyên xảy ra. Căn nhà xây của gia đình bà mới xây cũng đã bị rạn, nứt nhiều chỗ. Vết nứt dọc, nứt ngang khắp nhà khiến căn nhà trở nên nguy hiểm. Bất bình, gia đình bà gọi điện cho “giám đốc” Hùng thì phía công ty có sang, sau đó gửi cho gia đình ít tiền và bảo đi mua xi măng về trát vào những chỗ nứt. Cũng vì nể có chồng làm thuê trong mỏ nên gia đình bà Hoàn đi mua xi măng về trát, bít vào những chỗ nứt. Nhưng cứ trát, vá xong vài hôm, doanh nghiệp nổ mìn, vậy là nhà lại nứt. Bực quá, gia đình bà lại gọi điện đề nghị doanh nghiệp nổ mìn ít thôi, nhưng tất cả chỉ là lời hứa suông. Đâu lại vào đấy. Bà Hoàn còn cho biết thêm, hàng ngày, đoàn xe tải chở đất đá lằng lè qua xóm, gây bụi mù. Ngay cả kho đá tại ở đây cũng gây bão bụi mỗi khi họ nghiền. Vậy mà chả có cấp nào đến kiểm tra, đoái hoài gì đến mỏ đá này. Bà Hoàn đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ những dấu hiệu sai phạm ở đây…

Ông Bùi Văn Bắc tố cáo mỗi khi mỏ đá nổ mìn, đá bay vào vườn nhà ông như mưa
Ông Bùi Văn Bắc tố cáo mỗi khi mỏ đá nổ mìn, đá bay vào vườn nhà ông như mưa

Còn ông Bùi Văn Bắc (tên khác gọi là Hải), nhà ở xóm Tày Măng, xã Tu Lý đầy bức xúc cho biết: nhà ông chỉ cách mỏ đá chừng khoảng 50m, vậy mà không hiểu sao, lại được cấp giấy phép khai thác mỏ. Hậu quả, mỗi khi tiếng kẻng báo động nổ mình là gia đình ông Bắc lại run sợ, hoảng loạn. Dẫn phóng viên ra ngoài vườn, ông Bắc nói: mỗi khi mỏ đá nổ, đá to, nhỏ bay tứ tung. Nhà ông đã mấy lần bị đá rơi lên mái tôn, kêu loảng xoảng, vỡ vụn. Đá bay sang khu vườn nhiều vô kể. Ông kiến nghị lên Công an xã Tu Lý, dẫn họ vào lập biên bản, kiến nghị sang chỗ anh Hùng, Giám đốc của doanh nghiệp, nhưng họ chỉ đến xin lỗi. Xong, ngày mai, đá lại văng. Kêu mãi, hết cấp này đến cấp kia mà đá vẫn rơi. Ông Bắc kiến nghị, đã đến lúc cần phải có biện pháp mạnh với doanh nghiệp này để người dân đỡ khổ.

Đường dẫn vào mỏ đá
Đường dẫn vào mỏ đá

Ai “chống lưng” cho doanh nghiệp?

Trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Đà Bắc, ông Nguyễn Mạnh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Mỏ đá này do Công ty CP xây dựng Đà Bắc làm chủ đầu tư, khai thác. Về phía UBND huyện Đà Bắc cũng chưa nắm được sự việc, bởi vậy sau khi tiếp nhận được thông tin, UBND huyện sẽ sớm làm rõ trách nhiệm.

Đoàn xe hạng nặng tấp kết hàng
Đoàn xe hạng nặng tấp kết hàng

“Mục sở thị” tại mỏ đá, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường quan sát thấy: Về công tác khai thác đá, mỏ đá này chưa tiến hành cắt ngọn núi, mỏ đá Tày Măng vẫn khai thác theo kiểu máng vỉa, bới bới một góc. Với kiểu “đánh máng” như vậy, rất dễ gây tai nạn cho người lao động cũng như nguy hiểm luôn rình rập. Ngay khu vực bãi đá tập kết, khu vực trạm nghiền đều không có bạt phủ che chắn, không có hệ thống phun sương nước khi sản xuất, điều này sẽ khiến cho người dân sinh sống xung quanh bị ảnh hưởng bởi gió bụi.

Mỏ đá không “cắt ngọn”
Mỏ đá không “cắt ngọn”

Khi PV đề nghị làm việc, nhưng những người trông coi mỏ cho biết, ông Hùng làm chủ ở đây, mọi giấy phép về các quy định mỏ hiện không có, có gì liên hệ với ông Hùng. Phóng viên liên hệ với ông Hùng để làm rõ những khuất tất ở đây thì “giám đốc” Hùng cho biết: Hiện tại, ông này đang đi…lễ, có gì liên hệ sau. Sau đó, ông Hùng cúp máy.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp về vấn đề này.

 

Bài & ảnh: Hà Nhật Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Bắc (Hòa Bình): Dân khốn khổ vì mỏ đá nổ mìn rung trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO