Cựu Trung tá Campuchia chỉ biết cúi đầu nhận tội

08/03/2017 00:00

(TN&MT)- Chỉ vì nghi ngờ có người tổ chức đánh mình bị trọng thương mà nguyên trung tá công an Campuchia đã dùng súng gây thương vong cho 2 người.

Kết thúc sau 1 ngày xét xử và nghị án, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt bị cáo Lay Bun Thy (SN (SN 1964, ngụ phường 3, TP Phnôm Pênh, Campuchia) với tổng mức án 25 năm tù cho 2 tội danh “giết người” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Chuyện nhỏ, hậu quả lớn

Theo cáo trạng, vào khoảng 18 giờ ngày 16-7-2016, Lay Bun Thy (Phó Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Phnôm Đenn thuộc Bộ Nội vụ Cục di trú, Vương quốc Campuchia) cùng Nguyễn Quốc Cường, Vũ Trường Giang, Trần Văn Sum, Đỗ Hồng Vương, Trần Bích Trọng và Đỗ Văn Nhàn đến quán Hương Xưa tại khóm Xuân Phú, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang uống bia trong chòi lá. Lúc này, Phạm Văn Quang và Lê Văn Được (chủ tiệm vàng ở thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) cùng 5 người bạn khác vào chòi lá đối diện của Thy để uống bia.

Lay Bun Thy nghe HĐXX tuyên án vào chiều tối 7-3.
Lay Bun Thy nghe HĐXX tuyên án vào chiều tối 7-3.

Đến 20 giờ cùng ngày, Quang và Được cầm ly bia sang mời Thy uống nhưng người này không đồng ý nên dẫn đến cự cãi và được mọi người can ngăn. Khi Quang và Được trở về bàn ngồi thì Thy nghe Quang nói lớn tiếng với Được: “Nó mới bị đánh bể đầu mà chưa sợ, bữa nay không cho nó về”. Nghĩ rằng Quang là người tổ chức đánh mình gây trọng thương trước đó nên Thy tức giận điều khiển xe ô tô chạy về nhà (cách quán Hương Xưa khoảng 40m) rồi vào phòng ngủ lấy khẩu súng K59 dắt vào trong người. Thy bỏ xe lại nhà rồi đi bộ đến quán nhậu tìm Quang và Được bắn trả thù. Khi đến nơi, Thy đứng đối diện hơi lệch về phía bên phải của Quang và hỏi: “Mày cho người đánh tao phải không?”. Do Quang nhiều lần khẳng định mình làm việc đó nên Thy dùng tay phải lấy khẩu súng lên đạn rồi nhắm bắn 1 phát vào vùng đầu của Quang. Tuy nhiên, do Quang kịp quay mặt qua trái nên viên đạn trúng vào miệng. Thy tiếp tục bắn thêm phát nữa về phía Quang nhưng không trúng. Lúc này, Được ngồi bên cạnh của Quang cũng vừa đứng lên. Nghĩ rằng Được sẽ xông đến ứng cứu cho bạn nên Thy cầm súng bắn 1 phát trúng vào vùng trán và làm nạn nhân ngã gục xuống nền xi măng. Thy tiếp tục bắn thêm phát nữa trúng vào vùng lưng phải của Được và gây tử vong. Trong khi đó, do bị thương nặng nên Quang được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang tại TP Châu Đốc rồi sau đó chuyển tiếp lên Bệnh viện Chợ Rẫy ở TP HCM.

Theo kết quả giám định cho thấy nguyên nhân dẫn đến cái chết tức tưởi của Được là dập não, xuất huyết não và màng não nặng. Riêng đối với Quang may mắn hơn chỉ bị vết thương xuyên môi bên trái, rách niêm mạc vùng tận cùng răng bên phải và gãy xương hàm trái cùng 5 cái răng với tổng tỉ lệ thương tích hiện tại là 16%.

Thu giữ nhiều vũ khí nguy hiểm

Tại phiên xét xử, Quang thừa nhận có sang bàn của Thy để mời uống bia nhưng không được đồng ý nên đôi bên xảy ra cự cãi chứ không hề nói lời lẽ nào mang tính khiêu khích. Thế nhưng, khoảng 30 phút sau, Thy đến bên Quang và dùng tay câu cổ người này rồi hỏi: “Hồi nãy mày nói gì?”. Quang trả lời lại có nói gì đâu. Ngay lập tức, Thy lấy khẩu súng bắn thẳng vào đầu Quang nhưng nhờ Quang kịp quay mặt qua 1 bên nên viên đạn trúng vào vùng miệng. Khi thấy Quang gục xuống nền xi măng, Thy tiếp tục bắn thêm phát nữa nhưng không trúng.

Trong khi đó, những người bạn đi nhậu cùng với Thy thì khai rằng họ chỉ thấy Quang và Được có sang mời Thy uống bia rồi xảy ra cự cãi. Khoảng 10 phút sau đó, mọi người nghe tiếng súng nổ bên bàn của Quang và Được nên chạy sang thì thấy Được nằm gục dưới nền quán. Trong khi trên mặt của Quang chảy rất nhiều máu nên tri hô cho mọi người đến đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

 Về phía những người bạn của Quang và Được thì khai rằng có nghe Được chửi thề sau khi Thy không đồng ý uống bia “Qua mời nó mà nó làm gì dữ vậy”. Còn Quang thì nói những lời mang tính khiêu khích “Thằng đó bị đánh bể đầu mà còn không sợ nên hôm nay không cho nó về”. Chính vì vậy mà Thy nổi nóng về nhà lấy súng mang qua bắn trả thù vì cho rằng Quang là người tổ chức đánh mình gây trọng thương trước đó. Sau khi gây án, Thy cầm súng bỏ chạy về nhà rồi đóng cửa vào trốn. Đến khoảng 5 giờ 30 phút sáng hôm sau, Thy đến Công an huyện Tịnh Biên để đầu thú.

Tiến hành khám xét nơi ở của Thy, Cơ quan CSĐT thu giữ khẩu súng gây án cùng với hộp tiếp đạn có 6 viên, 1 khẩu súng CZ số Z507761 cùng hộp đạn 7 viên, 1 cây cung kí hiệu NO.1110-00590 (súng bắn đạn bi) với 6 viên đạn còn nguyên trong hộp, 1 vỏ bao súng có 5 viên đạn, 40 viên đạn thể thao loại nhỏ, 6 viên đạn AR15, 10 viên đạn AK, 37 viên đạn khác cùng 420 viên bi kim loại.

Khai nhận tại phiên xét xử, Thy cho rằng khẩu súng K59 gây án là do đơn vị Công an cửa khẩu Quốc tế Phn ôm Đenn cấp để phục vụ công tác. Hai khẩu súng còn lại cùng hàng trăm viên đạn, bị kim loại là do một người bạn tên Rich (không rõ họ, địa chỉ) ở Campuchia tặng làm kỷ niệm vào năm 2013. Số lượng súng, đạn nên được Thy vận chuyển dễ dàng quan biên giới từ Campuchia qua lãnh thổ Việt Nam và tàng trữ tại nhà của vợ thuộc tổ 3, khóm Xuân Phú, thị trấn Tịnh Biên cho đến ngày phạm tội.

Được giảm nhẹ nhờ giám định tâm thần?

Theo nhận định của HĐXX, Thy có nhân thân tốt vì mẹ và chị ruột đều được Chủ tịch nước Việt Nam tặng Huân chương kháng chiến hạng II vì có thành tích trong chống Mỹ. Bản thân Thy cũng có nhiều đóng góp cho ngành công an Việt Nam vì thường xuyên hỗ trợ bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội đang lẫn trốn ở bên kia bên giới và chưa có tiền án, tiền sự.

Cũng tại phiên xét xử này, phía luật sư bào chữa cho bị cáo Thy cho rằng HĐXX nên xem xét thêm tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ vì người này đã có kết luận giám định pháp y tâm thần do Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ xác nhận vào ngày 20-1 vừa qua. Theo đó, đương sự bị bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và bị nhiễm HIV. Đặc biệt, trước, trong, sau khi phạm tội và hiện tại thì đương sự có bệnh lý tâm thần do rối loạn sau san chấn với giai đoạn tiến triển. Nguyên nhân được cho là Thy bị nhóm thanh niên đánh phải nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào tháng 3-2016 với tỉ lệ chấn thương vùng đầu đến 18%.

T. Nốt - X.Vũ

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Trung tá Campuchia chỉ biết cúi đầu nhận tội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO