"Cứu" những mầm xanh

01/03/2016 00:00

(TN&MT) – Đó là thông điệp mà Trung tâm phát triển Thế giới thêm xanh truyền tải tới cộng đồng thông qua hoạt động “Ủng hộ cây sau Tết” cùng với dự án “Hành động xanh cho thế giới thêm xanh”. Hoạt động kết thúc vào ngày 01/03/2016.

“Lấy nơi có…cho nơi cần”

Sau Tết, khắp các vỉa hè, góc phố của Thủ đô tràn ngập “xác” đào, mai, quất…bị người dân bỏ đi, trở thành những đống rác bừa bãi ven đường phố. Những cây đào, gốc quất có khi mất cả năm chăm sóc, mới cách đây vài tuần người ta phải mua với giá hàng trăm hay hàng triệu đồng; giờ đây lại nằm chỏng trơ bên vệ đường.

Các tình nguyện viên của Trung tâm đến từng nhà hỏi xin những cây bỏ đi
Các tình nguyện viên của Trung tâm đến từng nhà hỏi xin những cây bỏ đi

Những ngày sau Tết cũng là thời điểm vất vả của công nhân môi trường ở Thủ đô; họ phải làm việc hết công suất vì lượng rác thải khổng lồ. Theo họ, việc dọn rác hoa đào, cây cảnh sau Tết phải kéo dài nhiều ngày mới có thể kết thúc. Trong khi đó những cây bị bỏ đi vẫn còn sức sống và giá trị sử dụng.

Trước thực trạng đó, Trung tâm phát triển Thế giới thêm xanh đã phát động phong trào “Ủng hộ cây sau Tết” kêu gọi các cá nhân, tập thể, tổ chức cùng ủng hộ cây xanh từ những nơi đang có để trồng ở những nơi đang cần. Đồng thời, cam kết trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường sống.

Phát tờ rơi tuyên truyền thông tin về hoạt động
Phát tờ rơi tuyên truyền thông tin về hoạt động "Ủng hộ cây sau Tết"

“Ủng hộ cây sau Tết” lấy cái của những người bỏ đi, tái sinh lại để tặng cho những người cần được phát động và triển khai từ trước ngày nghỉ Tết âm lịch đến hết ngày 1/3/2016 với nhiều hoạt động nổi  bật như: tuyên truyền hoạt động trên các kênh mạng xã hội; các tình nguyện viên của Trung tâm đến từng nhà hỏi xin cây, phát tờ rơi và chở cây về, chăm sóc và đưa về vườn ươm.

Các cây được
Các cây được "quyên góp" về chăm sóc tại trung râm rồi đưa về vườn ươm.

Lê Thị Huế - Phụ trách truyền thông TTPT Thế giới thêm xanh cho biết, đây là lần đầu tiên trung tâm tổ chức hoạt động này với thông điệp “Đừng để những mầm xanh thành rác thải”. Khi triển khai hoạt động này, trung tâm mong muốn đây sẽ là tiền đề cho các hoạt động tặng, trao đổi cây tiếp theo để việc trao đổi cây xanh, duy trì sự sống xanh trở thành việc làm của cả cộng đồng.

Cho thế giới thêm xanh

Được biết, “Ủng hộ cây sau Tết” là một trong những hoạt động của dự án “Hành động xanh cho thế giới thêm xanh” - người người trồng cây, nhà nhà trồng cây, thế giới cùng trồng cây để đem lại màu xanh cho trái đất; góp phần bảo vệ thiên nhiên, giảm thiểu tác hại của môi trường, mang lại bầu không khí trong lành của tự nhiên.

Thông điệp
Thông điệp "Hành động xanh cho thế giới thêm xanh"

Các hoạt động xung quanh dự án hướng đến mục tiêu chung tay cùng cộng đồng xây dựng, bảo vệ và phát triển các vấn đề về hành vi ứng xử có văn hóa với môi trương. Đặc biệt là mang lại không gian sống trong lành cho Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung.

Để thực hiện những mục tiêu đó, dự án triển khai các hoạt động chính như: Tặng cây xanh; vận động cá nhân, tổ chức tự trồng cây; giúp nông dân xây dựng mô hình trang trại xanh để thoát nghèo; tổ chức các chương trình truyền thông trên nhiều phượng tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội; tổ chức các sự kiện cộng đồng, trồng rừng đầu nguồn, rừng ven biển và rừng ngập mặn; xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh với môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cân bằng cây xanh, phát triển các mô hình xanh, các điển hình sống xanh…

Còn nhiều khó khăn về nguồn nhân lực và vận chuyển khi triển khai hoạt động
Còn nhiều khó khăn về nguồn nhân lực và vận chuyển khi triển khai hoạt động

“Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình, hoạt động về trồng cây; tuyên truyền, vận động mọi người cùng trồng cây xanh, sống xanh; đồng thời kêu gọi xã hội hóa việc trao đổi, chia sẻ cây xanh với cộng đồng…”, Phụ trách truyền thông TTPT Thế giới thêm xanh khẳng định.

Tin & ảnh: Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cứu" những mầm xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO