Cương quyết xử lý các DN thuê kho chứa mì lát gây ảnh hưởng đến môi trường

17/07/2017 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Bình Định cũng đã chỉ đạo BQL KKT tỉnh phối hợp với các sở, ngành rà soát các DN vi phạm, nếu không khắc phục đúng thời hạn sẽ xử lý nghiêm,...

 

(TN&MT) - Thời gian qua, sau khi UBND tỉnh có chủ trương cấm việc cho thuê kho chứa mì lát tại cụm công nghiệp Nhơn Bình (TP Quy Nhơn) do gây ô nhiễm môi trường (ÔNMT); các doanh nghiệp (DN) đã chuyển lên thuê kho, nhà xưởng tại khu công nghiệp (KCN) Phú Tài và KCN Long Mỹ để tiếp tục hoạt động, gây tác động tiêu cực tới môi trường, cuộc sống của người dân. Về vấn đề này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã phỏng vấn ông Ngô Văn Tổng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban quản lý Khu Kinh tế (BQL KKT) tỉnhBình Định về trách nhiệm quản lý, giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Ông Ngô Văn Tổng
Ông Ngô Văn Tổng

- Ông nhìn nhận ra sao về vấn đề các DN sử dụng kho, nhà xưởng tại KCN Phú Tài, Long Mỹ để cho các tổ chức, cá nhân hoạt động ngoài KCN thuê làm kho chứa mì lát không đúng chức năng quy định?.

+ Hiện nay, tại KCN Phú Tài và KCN Long Mỹ có trên 20 DN đang sử dụng kho, nhà xưởng để cho các tổ chức, cá nhân hoạt động ngoài KCN thuê làm kho chứa mì lát không đúng chức năng quy định. Nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là do ở tỉnh ta chưa có hệ thống kho bãi phục vụ công tác trung chuyển hàng hóa, trong khi lưu lượng vận tải qua cảng Quy Nhơn, cảng Thị Nại lại rất lớn. Vả lại, hàng nông sản, đặc biệt là mì lát có tính chất vụ mùa với khối lượng lớn nên nhu cầu kho chứa càng trở nên bức thiết hơn. Trong khi đó, tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, chi phí nguyên liệu, sản xuất tăng cao trong khi đầu ra không ổn định, giá mua sản phẩm thấp,… nên không ít DN tận dụng nhà kho, mặt bằng nhà xưởng tại KCN Phú Tài và Long Mỹ để cho thuê chứa mì lát, nhằm bù đắp một phần chi phí.

Việc làm này đã phát sinh mối, mọt, gây ÔNMT nghiêm trọng, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN khác tại những KCN nói trên. Bên cạnh việc gây ÔNMT, hoạt động cho thuê kho, bãi, nhà xưởng để chứa mì lát đã làm cho hệ thống đường giao thông, cơ sở hạ tầng tại KCN Phú Tài và Long Mỹ bị xuống cấp do nhiều xe tải chở hàng quá tải trọng với mật độ dày hoạt động hàng ngày. Trong quá trình vận chuyển, nhiều xe tải đậu đỗ, lấn chiếm lòng lề đường, gây ách tắc giao thông trong KCN. Ngoài ra, một số phần tử xấu đã tụ tập tại các KCN trên để lấy cắp mì, xin đểu…, gây mất an ninh trật tự.

DNTN Phú Lợi được Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Định (chủ đầu tư KCN Long Mỹ) cho thuê đất để xây dựng nhà xưởng, máy móc hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản, song DN này lại làm nhà kho chứa mì lát, phát sinh mọt mì.
DNTN Phú Lợi được Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Định (chủ đầu tư KCN Long Mỹ) cho thuê đất để xây dựng nhà xưởng, máy móc hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản, song DN này lại làm nhà kho chứa mì lát, phát sinh mọt mì.

- Để xảy ra tình trạng này là do BQL KKT  tỉnh Bình Định chưa làm tròn trách nhiệm về mặt quản lý, giám sát. Ông suy nghĩ gì về ý kiến này?

+ Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, BQL KKT tỉnh Bình Định đã theo dõi, giám sát, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan kiểm tra khi nhận được thông tin phản ánh từ chính quyền địa phương và các DN lân cận về việc DN “tận dụng” kho chứa, phân xưởng sản xuất gỗ... cho thuê chứa mì lát trái phép, phát sinh mối, mọt, bụi bặm. Qua đó, Ban đã có nhiều văn bản chỉ đạo cũng như đề xuất và được UBND tỉnh chỉ đạo bằng văn bản trong việc phun thuốc sát trùng vệ sinh, khử trùng và kịp thời xử lý khi có hiện trượng côn trùng phát sinh. Tuy nhiên, do việc phun thuốc khử trùng, sát trùng làm phát sinh chi phí nên các DN chưa thực hiện tốt theo quy định, không phun đủ định lượng, đúng định kỳ,… từ đó dẫn đến tình trạng côn trùng phát sinh vẫn tái diễn. Lợi nhuận từ việc cho thuê kho bãi, nhà xưởng tại các DN khá lớn, nên dù có lệnh cấm của UBND tỉnh nhưng các DN vẫn phờt lờ. Chưa kể, trong cơ cấu bộ máy không còn Thanh tra Ban, nên hiệu lực quản lý Nhà nước của BQL KKT tỉnh có những ảnh hưởng nhất định, nhất là những tình huống phải áp dụng các chế tài trong vi phạm hành chính.

- Để chấn chỉnh tình trạng DN được Nhà nước cho thuê đất nhưng sử dụng không đúng mục đích theo quy định, ngày 28.6.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản chỉ đạo giao cho BQL KKT tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra. Đây có thể là “liều thuốc” đặc trị hiệu quả để xử lý nghiêm các DN vi phạm?

+ Đúng như vậy. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 3289/UBND-KT ngày 28.6.2017, BQL KKT tỉnh Bình Định sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan kiểm tra mục đích sử dụng đất của các DN đã được UBND tỉnh cho thuê đất tại các KCN; trong đó, đơn vị chức năng chủ động xử lý nghiêm đối với các DN sử dụng đất không đúng theo Giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định cho thuê đất, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định.

Trước đây, Đoàn kiểm tra liên ngành do UBND tỉnh Bình Định thành lập đã tổ chức kiểm tra các dự án trên địa bàn các KCN và KKT Nhơn Hội, theo đó đã có báo cáo kết quả, đề xuất phương án xử lý cụ thể. Do vậy, lần này BQL KKT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát lại tình hình khắc phục của các DN vi phạm nêu trên, nếu tiếp tục vi phạm sẽ tổ chức xử lý theo quy định, có thể phải áp dụng hình thức chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư.

- Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc chứa mì lát phát sinh mọt mì làm ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân thôn Thanh Long, xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn).
- Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc chứa mì lát phát sinh mọt mì làm ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân thôn Thanh Long, xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn).

- Ngoài công tác xử lý hành chính, hiện nay, tỉnh Bình Định có giải pháp căn cơ nào để xử lý dứt điểm tình trạng cho thuê trái phép nhà xưởng làm kho chứa mì lát gây ÔNMT, thưa ông?

+ Đến nay, tỉnh đã cho quy hoạch khu tổng kho Nhơn Tân với quy mô 65 ha, đồng thời chủ đầu tư cũng đã xây dựng hoàn thiện khoảng 77.000m2 nhà xưởng đảm bảo phục vụ nhu cầu kho bãi của các DN. Đây là giải pháp rất cơ bản, tạo thuận lợi để giải quyết rốt ráo vấn đề nêu trên. UBND tỉnh Bình Định cũng đã chỉ đạo BQL KKT tỉnh phối hợp với các sở, ngành rà soát các DN vi phạm, nếu không khắc phục đúng thời hạn sẽ xử lý nghiêm, có thể chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư. Việc tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ngành trong công tác theo dõi giám sát hoạt động đầu tư của DN và xử lý các vi phạm là biện pháp thường xuyên nhằm đề phòng và ngăn chặn việc phát sinh mới hay tái diễn. Đồng thời, thông qua các kênh thông tin, Ban quản lý giới thiệu, tuyên truyền DN đầu tư, hoạt động theo đúng mục tiêu, giới thiệu khu tổng kho Nhơn Tân đến các DN có nhu cầu.

Cảm ơn ông!

Hoàng Nguyên(thực hiện).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cương quyết xử lý các DN thuê kho chứa mì lát gây ảnh hưởng đến môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO