Cuộc thi Plastic Talk cho giới trẻ - Tổng giá trị giải thưởng 42 triệu đồng

Trà My| 17/07/2021 06:24

(TN&MT) - Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) khởi động Cuộc thi PLASTIC TALK - tìm kiếm các sản phẩm truyền thông sáng tạo về môi trường với chủ đề giảm thiểu rác thải nhựa. Công dân Việt Nam từ 16-30 tuổi có thể đăng ký dự thi các sản phẩm truyền thông đến hết ngày 31/8/2021.

Theo kết quả khảo sát của GreenHub (2021) trong dự án của World Bank (Ngân hàng Thế giới) tại 10 tỉnh thành phố ven biển Việt Nam, 93,6% rác thải rò rỉ ra ngoài môi trường là nhựa.

10 loại rác thải bị rò rỉ ra ngoài môi trường nhiều nhất là Mảnh nhựa mềm (các mảnh phân rã từ túi ni lông); Ngư cụ 1 (dây thừng, mảnh lưới, mồi nhử, dây câu, phao nhựa cứng); Ngư cụ 2 (Phao xốp nổi, thùng xốp); Túi ni lông (có sức chứa từ 0-5kg); Hộp xốp đựng thức ăn; Mảnh nhựa cứng; Ống hút nhựa; Bao bì thực phẩm (mì gói, mì tôm); Bao bì bánh kẹo và Các loại nhựa khác (tã, bỉm,..).

Từ bối cảnh trên, VSF và GreenHub quyết định đồng tổ chức cuộc thi “Plastic talk - Khi nhựa lên tiếng” nhằm mục đích tìm ra các sản phẩm truyền thông sáng tạo và có sức lan tỏa đến cộng đồng. Cuộc thi có sự đồng hành của Nhóm “Mắt Xanh - Thanh niên vì Môi trường”. Các sản phẩm đạt giải sẽ được sử dụng trong các hoạt động truyền thông phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Thông qua hoạt động này, cuộc thi mong muốn nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên và cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa cũng như khuyến khích các hành động nhỏ và thiết thực trong bảo vệ môi trường; đồng thời khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo của thanh thiếu niên với các sản phẩm truyền thông về chủ đề rác thải nhựa.

Thông tin Cuộc thi xem tại Fanpage Mắt Xanh, Fanpage Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Fanpage GreenHub.

Bà Trần Thị Như Trang – Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cho biết: “Tiếp nối các hoạt động khuyến khích sự tham gia của thanh niên trong việc giải quyết các vấn đề môi trường hơn 1 năm qua, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt khởi xướng ý tưởng Cuộc thi tìm kiếm các sản phẩm truyền thông sáng tạo về môi trường. Trong quá trình lên ý tưởng và tìm kiếm các cơ hội hợp tác, chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự hưởng ứng của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh – GreenHub.

Cuộc thi PLASTIC TALK là hoạt động hợp tác đầu tiên của hai bên trong chương trình hợp tác dài hạn: "We Connect for Green - Kết nối Xanh". Mong rằng cuộc thi sẽ mang đến nhiều sản phẩm truyền thông sáng tạo giúp các hoạt động truyền thông về rác thải nhựa đạt hiệu quả cao và có tác động tích cực tới cộng đồng. Sau cuộc thi, hai bên sẽ tiếp tục triển khai chiến dịch truyền thông về giảm thiểu rác thải nhựa tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Các sản phẩm đạt giải sẽ được sử dụng và lan tỏa tối đa trong chiến dịch này.”

Công dân Việt Nam từ 16-30 tuổi đều được đăng ký dự thi cá nhân hoặc theo nhóm (tối đa 3 người), và được đăng ký nhiều sản phẩm dự thi/tác giả. Các sản phẩm truyền thông cần thể hiện được một trong các nội dung, bao gồm: thực trạng ô nhiễm môi trường nói chung và vấn đề rác thải nhựa nói riêng; tác động của ô nhiễm rác thải nhựa tới đời sống và sức khỏe con người; kêu gọi cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa và chung tay hành động bảo vệ môi trường; cổ vũ, khích lệ các giải pháp, hành động có đóng góp tích cực đến công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của các tổ chức, cá nhân.

Các sản phẩm dự thi hướng đến 2 nhóm đối tượng: 1) Tổ chức, doanh nghiệp, bao gồm: Siêu thị, nhà hàng/quán ăn, khách sạn, quán cafe, nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống, nhà sản xuất bao bì/đóng gói. 2) Cá nhân, là: Học sinh, sinh viên, lao động trẻ (dưới 40 tuổi) tại thành thị, lao động trẻ (dưới 40 tuổi) tại nông thôn, khách du lịch.

Các tác giả có thể gửi sản phẩm dự thi bằng một trong 3 hình thức: (1) Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động; (2) Truyện tranh, tranh vẽ, poster, ảnh chụp; (3) Podcasts.

Mỗi hạng mục giải thưởng sẽ chọn ra 1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba với giải thưởng lần lượt là 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng tiền mặt cùng quà tặng của ban tổ chức. Ngoài ra, 1 Giải duy nhất trị giá 2 triệu đồng sẽ được trao cho sản phẩm được cộng đồng mạng quan tâm và có điểm tương tác cao nhất qua ba vòng thi. Các sản phẩm đạt giải sẽ được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, các ấn bản về môi trường của các bên liên quan.

Các sản phẩm dự thi có thể gửi online hoặc gửi trực tiếp về cho ban tổ chức từ ngày 15/7 - 31/8/2021. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 22/10/2021 và buổi tọa đàm kết hợp trao giải dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 10/2021. Trong thời gian mở đơn kêu gọi hồ sơ dự thi, BTC sẽ đăng tải clip tập huấn kiến thức về nhựa và thực hiện chương trình Livestream “Ask me anything” để giải đáp các thắc mắc về cuộc thi trên fanpage Mắt Xanh.

Thể lệ và đơn đăng ký xem tại: https://bit.ly/PlasticTalk.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) cho biết: “Cuộc thi PLASTIC TALK - hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ chương trình “We Connect for Green - Kết nối Xanh” đã thu hút được sự tham gia đồng hành của nhiều bên liên quan, từ các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ trong nước, cho đến các doanh nghiệp Việt Nam và đa quốc gia hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Điều đó cho thấy sự quan tâm của đông đảo cộng đồng đến vấn đề rác thải nhựa.

Chúng tôi hy vọng thông qua các hình thức truyền thông đa dạng, thông điệp giảm rác nhựa, hành động vì sự phát triển Xanh của Việt Nam sẽ được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và một Việt Nam xanh hơn sẽ không còn là một giấc mơ. Hoạt động được chúng tôi triển khai nằm trong khuôn khổ dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương (LSPP)” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ thực hiện từ 2020-2023.”

Tính đến thời điểm này, cuộc thi đã nhận được sự đồng hành và tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Ngân hàng TMCP Bắc Á, Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam, HTX Công nghiệp Tiến Bộ, Công ty CP SX&ĐT Bluestar Việt Nam, Công ty CP SIM Việt Nam, Công ty TNHH Đức Anh, Công ty TNHH Nhựa Đào Nguyên, Công ty TNHH Srithai Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi Plastic Talk cho giới trẻ - Tổng giá trị giải thưởng 42 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO