Cuộc thi Greentech đã nhận được nhiều giải pháp bảo vệ môi trường thiết thực

Quốc Đạt| 24/11/2021 05:44

(TN&MT) - Lễ trao giải Cuộc thi Greentech - Sáng kiến, giải pháp, mô hình giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt năm 2020 vừa mới được tổ chức thành công mới đây với việc đã chọn được 17 bài dự thi xuất sắc nhất để trao giải.

Để hiểu rõ hơn về kết quả đã đạt được của cuộc thi này phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Việt Dũng - Trưởng ban tổ chức cuộc thi Greentech, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường – Bộ TN&MT.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Greentech, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường:

PV: Xin ông giới thiệu về cuộc thi Greentech?

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Greentech, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường:

Mục tiêu của Cuộc thi là nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự thân về việc giảm thiểu chất thải rắn, cải thiện môi trường của cộng đồng và tìm ra các giải pháp khả thi, hiệu quả cao trong giảm thiểu, xử lý và quản lý chất thải rắn sinh hoạt.

Tất cả các cá nhân như cư dân nông thôn, học sinh, sinh viên, chuyên gia; các tổ chức Đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội; cơ quan quản lý nhà nước các địa phương (cấp quận/huyện, phường/xã); các tổ chức phi chính phủ, các nhóm hoạt động xã hội/môi trường trên toàn quốc có các sáng kiến giải pháp và mô hình giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiệu quả đều được mời tham gia và đóng góp cho Cuộc thi.

Nội dung của Cuộc thi: các sáng kiến về giải pháp và mô hình khả thi, hiệu quả cao trong giảm thiểu, xử lý và quản lý chất thải rắn sinh hoạt từ quy mô hộ gia đình đến các hình thức tổ chức quản lý, xử lý ở quy mô cấp làng, xã/phường, quận/huyện mà có thể được thực hiện bởi các cá nhân là người dân sống tại các khu vực nông thôn, nhóm, tổ chức Đoàn thể, chính quyền địa phương.

Cuộc thi phân ra ba hạng mục: Hạng mục 1: Sáng kiến, ý tưởng giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; Hạng mục 2: Giải pháp công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt; Hạng mục 3: Mô hình quản lý, giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt có sự tham gia của cộng đồng.

PV: Với vai trò là Ban tổ chức, ông có đánh giá những kết quả cuộc thi đã đạt được?

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Greentech, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường:

Đến giờ phút này có thể khẳng định cuộc thi đã được tổ chức thành công tốt đẹp ở nhiều phương diện.

Thứ nhất, phạm vi cuộc thi đã huy động được sự tham gia diện rộng trên phạm vi toàn quốc, trải dài đều trên tất cả các địa phương khu vực từ ba miền Bắc, Trung, Nam và các tỉnh Tây Nguyên.

Thứ hai, là tính phong phú đối tượng tham gia, chúng ta đã nhận được nhiều ý tưởng của các bạn trẻ học tại hệ thống các trường phổ thông các cấp. Trung học phổ thông, Trung học cơ sở rồi ý tưởng của các bạn sinh viên các trường đại học và cao đẳng. Rồi chúng ta cũng nhận được nhiều ý tưởng, những giải pháp công nghệ của nhóm nghiên cứu, cơ quan nghiên cứu và Viện nghiên cứu ở TP. HCM, Hà Nội và nhiều địa phương khác. Bên cạnh đó chúng ta cũng nhận được giải pháp của cộng đồng, nhóm cộng đồng trong công tác phân loại rác, thu gom phân loại, xử lý tái chế.

Thứ ba, cơ quan truyền thông đã tham gia rộng rãi từ trung ương đến địa phương, tích cực đưa tin/bài rất nhiều người biết đến. Thể hiện qua số lượng giải pháp là tương đối lớn và kết quả của lễ trao giải hôm nay đã thể hiện điều đó.

Ban tổ chức trao giải Nhì cho các tác giả

PV: Ban tổ chức sẽ có những kỳ vọng gì sau cuộc thi này thưa ông?

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Greentech, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường:

Đây là lần thứ nhất Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường tổ chức cuộc thi như thế này, chúng tôi mong muốn rằng rút ra được kinh nghiệm để phát triển tiếp hoạt động này thành hoạt động thường xuyên. Thứ nhất chúng tôi mong muốn rằng Công ty Vintex thường xuyên định kỳ hàng năm thu hút được ý tưởng của giới trẻ, các nhà khoa học và cộng đồng. Thứ hai bên cạnh tổ chức cuộc thi chúng ta huy động sự tham gia của rộng rãi của toàn xã hội, các nhà tài trợ những người sau này sẽ giúp cho công việc của chúng ta đồng hành ý tưởng, giúp cho học cả về mặt công nghệ và tài chính, phát huy được sự sáng tạo

Mong muốn nữa mở rộng đối tượng tham gia, thu hút hơn những giải pháp công nghệ đang được triển khai nhằm nhân rộng ra đặc biệt là những giải pháp công nghệ xử lý chất thải thành nguyên vật liệu sản xuất, vật liệu xây dựng, rồi xử lý chất thải để thu năng lượng… Đấy là những giải pháp công nghệ có thể áp dụng được ngay trong thực tiễn, trong thời gian tới chúng ta cần áp dụng ngay các giải pháp công nghệ này.

Bên cạnh cuộc thi, chúng tôi cũng mong muốn tổ chức được các hoạt động khác như triển lãm công nghệ, chợ công nghệ, diễn đàn công nghệ để hàng năm mời các doanh nghiệp, các ý tưởng sáng tạo có thể được thể hiện mình một cách mở với sự tham gia đông đảo của nhiều đối tượng để làm sao các giải pháp công nghệ đem lại hiệu quả thực tiễn trong đời sống sản xuất kinh doanh và mang lại hiệu quả thiết thực cho bảo vệ môi trường chúng ta trong thời gian tới.

PV: Xin trân trọng cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi Greentech đã nhận được nhiều giải pháp bảo vệ môi trường thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO