Cuộc chiến nước sạch ở KĐT Tân Tây Đô: Lộ nhiều sai phạm của chủ đầu tư Hải Phát

24/06/2019 18:43

(TN&MT) - Trong quá trình đấu tranh đòi quyền lợi về nước sạch tại KĐT Tân Tây Đô, cư dân ở đây còn chỉ ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư thứ cấp là Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Phát.

Chủ đầu tư của Dự án Khu đô thị Tân Tây Đô ban đầu là Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ Thương mại Tuấn Quỳnh (đại diện liên danh Cty Tuấn Quỳnh và Cty Thành Nhân), được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt từ năm 2008. Nhưng vào năm 2010, khu dự án chung cư hỗn hợp HH và CT1, CT2 rộng 32.000m2được Công ty Tuấn Quỳnh đem chuyển nhượng cho Công ty CP Đầu tư Hải Phát và Công ty Xuân Phương.

Theo đó Công ty Hải Phát và Công ty Xuân Phương trở thành chủ đầu tư cấp 2 thực hiện mỗi bên 1 nửa dự án rộng 16.000m2. Hải Phát là chủ đầu tư tòa HHB, CT1A, CT2A. Xuân Phương  là chủ HHA, CT1B, CT2B. Các tòa nhà do chủ đầu tư cấp 2 xây dựng và bán cho khách hàng nhưng phần hạ tầng KĐT vẫn do Công ty Tuấn Quỳnh (chủ đầu tư cấp 1) quản lý. Chính vì dự án được làm kiểu 5 cha 7 mẹ nên dẫn đến nhiều rắc rồi đối với người mua nhà tại đây.

Một trong số rắc rối đó đầu tiên phải kể đến việc sở hữu diện tích chung riêng. Ông Hồ Thắng đưa cho chúng tôi xem bộ hợp đồng mua nhà tại tòa HHB của Hải Phát làm chủ đầu tư, diện tích sở hữu chung ghi là 16.000m2 (tức là 1 nửa phần dự án chung cư mà đã chuyển nhượng cho Hải Phát). Nhưng đến khi làm sổ đỏ cho cư dân, phần diện tích chung chỉ còn hơn 3.000m2.

32835369 951351835036406 1688023873628405760 n
Khu vực sân tennis mà cư dân khiếu nại bấy lâu nay, nhiều phần ở đây xây không đúng quy định

Trong cuộc làm việc với PV báo Tài nguyên & Môi trường, điều này được ông Thoán (Phó Phòng Truyền thông Công ty Hải Phát) giải thích bằng văn bản rằng do dữ liệu cập nhật bản đồ địa chính Hà Nội thay đổi thông số kỹ thuật. Theo đó, phần diện tích 3.000m2 được hiểu là phần khối đế của tòa HHA và HHB cộng lại. Đây là một khối liền của 2 tòa nhà trong dự án. Nhưng điều người dân thắc mắc là tòa nhà HHB của Công ty Hải Phát, còn HHA lại của Công ty Xuân Phương. Họ không hiểu mình được sở hữu chung cái gì ở một dự án thuộc một chủ đầu tư khác mà họ không liên quan.

Một vấn đề khó hiểu là chủ đầu tư Hải Phát đã đưa cư dân vào ở tại các tòa nhà chung cư của mình vào ở từ nhiều năm nay nhưng trong các văn bản thanh kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội vào cuối năm ngoái và cho đến hiện tại, công trình này vẫn chưa được Bộ Xây dựng nghiệm thu chất lượng theo quy định. Vi phạm này đã bị Sở Xây dựng Hà Nội xử phạt và yêu cầu làm thủ tục với Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) để nghiệm thu. Tuy nhiên đến thời điểm này, theo đại diện Ban quản trị cư dân ở đây, việc nghiệm thu đối với Hải Phát là điều không tưởng vì quá nhiều sai phạm.

65153845 333847597555915 5922767782448988160 n
Không gian cây xanh bị thu hẹp, các công trình mọc lên khác hẳn so với bên HHA và trong thiết kế


Một sai phạm rành rành của chủ đầu tư Hải Phát được cư dân chỉ rõ và cũng được Sở Xây dựng kết luận là có các công trình xây dựng không phù hợp với thiết kế cơ sở như: tự ý điều chỉnh sảnh căn hộ, xây ngăn tại hành lang bên phải và phòng trực kỹ thuật tại tầng 1 tòa nhà, trạm xử lý nước thải, bể nước ngầm, trạm biến thế.

Theo thiết kế, tòa HHA và tòa HHB được xây dựng theo một trục đối xứng. Theo đó, phần không gian phía trước cũng được thiết kế giống nhau và đối xứng về diện tích sử dụng, phần xây dựng, phần cây xanh,... Tuy nhiên trên thực tế, theo quan sát của PV, hiện nay phần không gian bên HHB đã khác hẳn. Mặc dù trong hồ sơ, theo kết luận là khu vực này được xây sân tennis, nhưng phần sân này được xây dựng trên khu vực bể nước và bao luôn cả phần trạm biến áp, phòng máy phát điện, bể phốt,...

Sân tennis được xây cũng khiến phần không gian cây xanh bên phía HHB bị thu hẹp lại bé hơn hẳn so với trục không gian cây xanh bên HHA. Nơi đây còn được cho xây dựng một quán cà phê rộng lớn, mà theo người dân, chủ đầu tư đã tự ý cho khai thác kinh doanh. Việc xây dựng này cũng đã bị Sở Xây dựng nêu rõ là sai phạm trong kết luận kiểm tra.

49853180 1135341919970729 5930740659089571840 n
Tòa HHB do Hải Phát làm chủ đầu tư

Vậy nhưng trả lời PV báo Tài nguyên & Môi trường, ông Thoán (Phó Phòng truyền thông Công ty Hải Phát) vẫn khẳng định chủ đầu tư làm đúng quy định về đầu tư xây dựng ở đây. Ông Thoán cũng dẫn chứng 1 văn bản của Công ty Hải Phát từng gửi cơ quan chức năng khẳng định rằng chủ đầu tư được kinh doanh khai thác theo quy định toàn bộ diện tích thương mại, diện tích sân tennis… trong ô đất HH.

Tuy nhiên phạm vi xây dựng sân tennis và quán cà phê đã đúng hay chưa, vì sao phần cây xanh bị thu hẹp và các vấn đề sai phạm mà Sở Xây dựng nêu đã được khắc phục thế nào thì chủ đầu tư vẫn không nói đến.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến nước sạch ở KĐT Tân Tây Đô: Lộ nhiều sai phạm của chủ đầu tư Hải Phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO