"Cuộc chiến" nước sạch Khu đô thị Tân Tây Đô: Chủ đầu tư ra 'tối hậu thư'

10/07/2019 18:36

(TN&MT) - Cư dân chung cư Tân Tây Đô vẫn nhất quyết yêu cầu được mua nước trực tiếp của Công ty nước sạch Tây Hà Nội (Wadaco) vì không tin chủ đầu tư. Trong khi đó, chủ đầu tư vẫn chưa giải quyết phương án hạ tầng theo yêu cầu của Wadaco.

Công ty CP Thương mại & Xây dựng HT Group (đại diện ủy quyền của Công ty CP Xây dựng & Dịch vụ thương mại Tuấn Quỳnh) vừa ra "tối hậu thư" gửi cư dân các tòa chung cư ở Khu đô thị Tân Tây Đô (Đan Phương, Hà Nội) về việc sử dụng nước sạch.

HT Group cho rằng thời gian qua Công ty Tuấn Quỳnh cũng như Công ty HT Group không nhận được sự hợp tác từ Ban Quản trị và một số cư dân các tòa nhà, không cho HT Group vào thu hồi công nợ tiền sử dụng nước hàng tháng, không tiếp nhận thông báo phản hồi nào từ đơn vị cấp nước.

Doanh nghiệp này cho rằng, việc không thu hồi được công nợ tiền sử dụng nước của khách hàng dẫn đến không có đủ nguồn kinh phí để thanh toán cho Công ty CP nước sạch Tây Hà Nội.

HT Group cũng gửi thông báo của Công ty nước sạch Tây Hà Nội gửi cho mình thông báo về việc đã 3 tháng chưa thanh toán tiền nước khoảng 873 triệu đồng. Tây Hà Nội yêu cầu HT Group khẩn trương thanh toán tiền trước 20/7. Nếu HT Group không thanh toán thì Wadaco sẽ phải ngừng cấp nước.

Theo đó, HT Group cũng yêu cầu cư dân KĐT Tân Tây Đô khẩn trương thanh toán tiền sử dụng nước còn nợ đọng trước 15/7 nếu không sẽ bị ngừng cấp nước như Tây Hà Nội đã thông báo.

Trong văn bản gửi đi, HT Group đề nghị Sở Xây dựng và các ban ngành có văn bản trả lời hướng dẫn và đề nghị Ban Quản trị cho phép HT Group thu tận nhà dân, cắt nước các hộ dân không nộp tiền và đề nghị các cư dân phối hợp đóng tiền nước đầy đủ.

61510304 464583527627430 1857129268786495488 n
Chủ đầu tư ra "tối hậu thư" và liệu mấy ngày tới, Tân Tây Đô sẽ lại mất nước?

HT Group khẳng định không chịu trách nhiệm việc Tây Hà Nội ngừng cấp nước cho Khu đô thị và các tòa nhà không đóng tiền sử dụng nước hàng tháng.

Trả lời PV báo Tài nguyên & Môi trường, ông Huỳnh Tiến Hùng (GĐ Công ty Tuấn Quỳnh) cho biết, đã nhiều tháng nay, HT Group mua nước của Wadaco cung cấp cho cư dân nhưng cư dân không chịu trả tiền. Trong khi đó, cư dân Tân Tây Đô lên tiếng cho rằng không đồng ý mua nước qua HT Group. Việc họ không đóng tiền nước sẽ diễn ra cho đến khi phải được trực tiếp ký hợp đồng mua nước của Wadaco chứ không thông qua HT Group.

Sáng nay (9/7), trả lời PV, ông Huỳnh Tuấn Hùng cũng cho biết, chủ đầu tư đã sẵn sàng bàn giao hạ tầng để Công ty nước sạch Tây Hà Nội bán nước trực tiếp cho dân. Tuy nhiên, Tuấn Quỳnh không hiểu lý do gì mà Wadaco vẫn chưa chịu thực hiện. Cũng theo ông Hùng, Tây Hà Nội còn đưa ra 2 điều kiện để tiếp nhận hệ thống hạ tầng cấp nước: Chủ đẩu tư phải bỏ kinh phí khoảng 1,7 tỷ đồng và tất cả các hộ đều phải thay đồng hồ nước theo yêu cầu của Wadaco. Chi phí đồng hồ khoảng 1,6 triệu/cái.

Khi PV thắc mắc đồng hồ nước đã được chủ đầu tư thứ cấp Hải Phát Group lắp đặt, ông Hùng nói rằng Wadaco không chấp nhận sử dụng đồng hồ này. Vị giám đốc này cũng cho hay, hiện nay hệ thống hạ tầng cấp nước khu chung cư của Tân Tây Đô vẫn được chủ đầu tư kiểm soát mức dưới 10% theo quy định. Về lý, KĐT đã đủ điều kiện để Wadaco vào bán nước cho dân.

Trong khi đó, cũng trao đổi với PV báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Đình Hà (Tổng GĐ Công ty nước sạch Tây Hà Nội) cho biết, Wadaco sẵn sàng ký bán nước trực tiếp cho cư dân ở Tân Tây Đô nhưng chủ đầu tư phải đảm bảo được các tiêu chí theo quy định. Tuy nhiên, theo ông Hà, hiện nay chủ đầu tư Tuấn Quỳnh chưa giải quyết được việc này.

Ông Hà xác nhận Công ty Tuấn Quỳnh phải bỏ kinh phí khoảng 1,7 tỷ đồng để đầu tư: hệ thống đường ống dẫn vào bể riêng của khu chung cư; tách bạch hệ thống nước sinh hoạt với các đường dẫn nước khác như: tưới cây, chữa cháy, tẩy rửa,... Ngoài ra còn phải hoàn thiện hệ thống đường ống dẫn nước lên các hộ dân, lắp đồng hồ tổng để đối chiếu,...

Tất cả phải đảm bảo khi Công ty Tây Hà Nội cấp nước cho cư dân thì lượng thất thoát không vượt ngưỡng cho phép. Một khi Công ty Tuấn Quỳnh chưa giải quyết được và chưa chứng minh được thì Wadaco chưa thể vào bán nước trực tiếp cho dân. Cũng theo ông Hà, đối với những vấn đề này, tất cả chủ đầu tư đều hiểu, nhưng chủ đầu tư Tân Tây Đô chưa giải quyết thì Wadaco chưa thể cấp nước trực tiếp cho dân.

Trả lời về việc Wadaco yêu cầu thay đồng hồ của từng hộ gia đình mặc dù tất cả đều đã được chủ đầu tư lắp sẵn khi bàn giao, ông Nguyễn Đình Hà cho biết đây là theo quy định của TP Hà Nội. Đồng hồ nước phải đạt chuẩn về chất lượng. Loại đồng hồ mà chủ đầu tư (Hải Phát Group) lắp không đảm bảo tiêu chuẩn này.

Cũng theo lãnh đạo Wadaco, thực ra việc Wadaco cung cấp nước trực tiếp cho dân hay thông qua ban quản lý tòa nhà không phải là điều quan trọng với Wadaco. Vấn đề mấu chốt ở đây là chủ đầu tư và các hộ dân giải quyết được xung đột. Chủ đầu tư có thể không cần phải đầu tư gì thêm theo yêu cầu của Wadaco và đứng ra cung ứng nước cho dân. Hầu hết tòa nhà vẫn làm như vậy, nhưng điểm cốt yếu nhất vẫn là sự minh bạch, đảm bảo được quyền lợi của cư dân. Còn nếu chủ đầu tư muốn Wadaco cấp nước trực tiếp cho dân thì phải giải quyết được những vấn đề nói trên.

Như đã đưa tin, lâu nay, cư dân Khu đô thị Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) vẫn tranh đấu quyết liệt với chủ đầu tư để đi tìm nguồn nước sạch sinh hoạt. Mặc dù sống ở Khu đô thị từng được giới thiệu thuộc loại kiểu mẫu của Thủ đô Hà Nội, nhưng đến nay, họ vẫn rất vất vả để đàm bảo nguồn nước sạch sinh hoạt và cuộc chiến đấu vì nước của người dân vẫn không thể kết thúc.

Mới đây, một lần nữa câu chuyện nước ở KĐT này lại nổi sóng khi họ đã được mua nước sạch sông Đà về dùng nhưng bất ngờ bị cắt nước. Cư dân đã phải vác xô chậu lên đường tìm nước. Nhiều tháng qua, cư dân ở đây nhất quyết không trả tiền nước cho chủ đầu tư để gây áp lực yêu cầu chủ đầu tư bàn giao hạ tầng đường nước cho Công ty nước sạch Tây Hà Nội, qua đó, cư dân sẽ mua nước trực tiếp. Tuy nhiên chủ đầu tư vẫn chưa đáp ứng yêu cầu này trong khi Wadaco đã có thông báo sẽ cắt nước. Một vài ngày tới, khi quá hạn mà Wadaco đưa ra là 20/7, có thể nước vào Tân Tây Đô lại bị dừng 1 lần nữa, người dân lại rơi vào tình trạng "sống dở, chết dở" vì "khát" nước.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cuộc chiến" nước sạch Khu đô thị Tân Tây Đô: Chủ đầu tư ra 'tối hậu thư'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO