Cùng ngư dân bám biển

05/05/2016 00:00

(TN&MT) - Nhiều tàu cá của Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định (neo đậu tại Âu thuyền Thọ Quang, Đà Nẵng) vẫn quyết vươn khơi đánh bắt hải sản sau khi chính quyền các tỉnh, thành miền Trung triển khai hàng loạt giải pháp để bảo đảm nguồn hải sản sạch cho người tiêu dùng.

Ngư trường là tổ ấm

Những ngày qua, tại các cầu cảng của Âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng), khá nhiều tàu của ngư dân các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định ghé vào các nhà máy để bốc đá. Sau khi vận chuyển hơn 700 cây đá cùng nhiên liệu, thực phẩm, nước uống lên tàu, sáng ngày (5/5), ngư dân Lê Dũng (quận Thanh Khê, Đà Nẵng), thuyền trưởng tàu ĐNa 90098 thắp nén hương và cho tàu ra khơi. Anh Lê Dũng cho biết, mình vừa trở về từ chuyến biển hơn 1 tuần tại Hoàng Sa, cũng bán được cá nhờ chính quyền Đà Nẵng hỗ trợ về thông tin cũng như hướng bán.

"Chúng tôi đánh bắt ở các vùng biển xa nên các đầu nậu vẫn tin tưởng để thu mua, chúng tôi cũng yên tâm ra khơi. Cá có thể chết trôi dạt bờ nhưng ngư trương quyết không thể bỏ” - ngư dân Lê Dũng tâm sự

“Thông tin cá chết dọc biển miền Trung thời gian qua đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người dân cũng như ngư dân chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi đánh bắt ở các vùng biển xa nên các đầu nậu vẫn tin tưởng để thu mua, chúng tôi cũng yên tâm ra khơi. Cá có thể chết trôi dạt bờ nhưng ngư trương quyết không thể bỏ” - ngư dân Lê Dũng tâm sự.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ đá, nhiên liệu, thực phẩm cho một chuyến biển dài hơn 10 ngày, ngư dân Trần Văn Nở, tàu ĐNa 90457 nhanh chóng cho tàu ra khơi. Ông Nở cho biết, chuyến biển này sẽ khai thác tại vùng biển Hoàng Sa với nguồn hải sản chính là cá ngừ, cá thu… “Vừa qua chúng tôi cũng bị ảnh hưởng nhiều từ vụ cá chết. Nhưng khi thành phố đã có những quyết sách làm an dân, giảm bớt lo lắng cho tiểu thương, người tiêu dùng, cũng như có những động thái động viên, hỗ trợ ngư dân, chúng tôi cũng yên tâm. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm ra khơi bám biển, làm kinh tế, kết hợp bảo vệ chủ quyền”, ông Nở chia sẻ.

Ghi nhận của chúng tôi, hàng trăm cây đá từ các nhà máy đá Văn Thông, Sơn Trà… “chảy” xuống các tàu. Nước uống, lương thực, thực phẩm cũng được các chủ tàu đưa lên tàu một cách khẩn trương để chuẩn bị cho chuyến biển dài ngày tại các ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. “Nghe đâu ngư dân ở các tỉnh Bắc Miền Trung bỏ biển hết vì vụ cá chết, nhưng chúng tôi vẫn ra khơi để khai thác. Chúng tôi đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa nên nguồn hải sản sẽ rất đảm bảo” - một ngư dân khác chia sẻ.

Ông Lưu Quang Khánh, Chi Cục trưởng Chi Cục thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP. Đà Nẵng) cho biết, những ngày qua ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định neo đậu tại Âu thuyền Thọ Quang vẫn ra khơi bình thường.

Những ngày qua, tại các cầu cảng của Âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng), khá nhiều tàu của ngư dân các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định ghé vào các nhà máy để bốc đá
Những ngày qua, tại các cầu cảng của Âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng), khá nhiều tàu của ngư dân các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định ghé vào các nhà máy để bốc đá

Cùng ngư dân bám biển

Được biết, hiện nay các phương tiện ra khơi đều được Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ đội Biên phòng thành phố kiểm soát rất chặt chẽ. Ông Nguyễn Phú Ban - Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng cho biết, ngoài cấp phát sổ hành trình nhật ký thì các tàu, thuyền được lực lượng chức năng kiểm soát bằng hệ thống định vị. Sở NN&PTNT cũng như lực lượng Bộ đội Biên phòng đã thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân đánh bắt tại các vùng biển không bị ảnh hưởng từ vụ cá chết dọc biển miền Trung với mong muốn là những chuyến tàu về đầy cá có chất lượng, bảo đảm an toàn để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc với các doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu hải sản trên địa bàn thành phố bàn biện pháp đẩy mạnh thu mua, chế biến xuất khẩu hải sản; yêu cầu các doanh nghiệp không được lợi dụng tình hình để ép giá, gây khó khăn cho bà con ngư dân; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền đến ngư dân tuyệt đối không đổ cá chết xuống sông, biển gây ô nhiễm nguồn nước, tạo tâm lý hoang mang dư luận xã hội.

"Chúng tôi quyết tâm ra khơi bám biển, làm kinh tế, kết hợp bảo vệ chủ quyền”, một ngư dân chia sẻ

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, các sở, ngành, quận, huyện đã chọn được 50 điểm bán cá sạch. Cá sạch do Sở NN&PTNT cung cấp; khi không bán hết, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thu hồi, không để tiểu thương chịu thiệt hại.

Trong các ngày nghỉ lễ vừa qua, lãnh đạo thành phố cùng các sở, ngành, địa phương đi tắm biển để chứng minh việc cơ quan chức năng công bố nước biển Đà Nẵng đang ở ngưỡng an toàn; đồng thời tổ chức ăn hải sản do ngư dân đánh bắt, được chế biến ngay tại cảng cá Thọ Quang và tham gia tiệc ẩm thực hải sản cùng với người dân và du khách do Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng ngư dân bám biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO