Cụm cảng Công ty Sơn Hữu bị “tố” gây ô nhiễm: Không thực hiện đúng kế hoạch BVMT đã cam kết

Việt Linh| 30/06/2021 15:23

(TN&MT) - Trong kế hoạch bảo vệ môi trường của Công ty Sơn Hữu nêu rõ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động của dự án gây ra, Công ty sẽ tiến hành trồng cây xanh, thảm cỏ theo thiết kế dự án; Làm đường nội bộ bê tông, yêu cầu các phương tiện vận tải che phủ bạt để hạn chế rơi vãi, phát thải bụi; Có hệ thống phun nước và bạt chống bụi trong quá trình rót hàng hoá… Tuy nhiên, thực tế công ty này đã không thực hiện đúng quy định đã cam kết trong kế hoạch được phê duyệt

Không thực hiện đúng kế hoạch BVMT

Sau gần một tháng liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Liêm (Hà Nam), PV Báo Tài nguyên và Môi trường mới có thể tiếp cận được những hồ sơ, giấy tờ liên quan đến công tác bảo vệ môi trường tại dự án “Đầu tư xây dựng kho bãi, cảng đường sông dùng chung Sơn Hữu trên sông Đáy”.

4/6 cầu cảng không có nhà bao che, phễu rót; 5 cầu cảng không có hệ thống phun nước dập bụi.

Theo những hồ sơ liên quan đến Cụm cảng của Công ty TNHH Sơn Hữu tại xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Liêm (Hà Nam), được biết Công ty Sơn Hữu được UBND huyện Thanh Liêm cấp giấy xác nhận đăng ký kế hoạch BVMT tại văn bản số 14/NX-UBND ngày 16/12/2015 do Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Điều ký.

Tại đăng ký kế hoạch BVMT của dự án gửi UBND huyện Thanh Liêm, Công ty Sơn Hữu nêu rõ, trong quy trình xuất hàng đối với đá xây dựng được vận chuyển từ nhà máy hoặc bãi chứa ra đến vị trí xuất hàng bằng ô tô tự đổ (được che phủ), sau đó đá được đổ vào phễu tiếp nhận và rót xuống tàu bằng thiết bị chuyên dùng. Toàn bộ hệ thống phễu tiếp nhận, băng tải được đặt trong nhà bao che. Hệ thống rót đá trong ống mềm, đảm bảo kín bụi.

Xe vận chuyển có dấu hiệu quá khổ, quá tải, không được che phủ bạt...

Xe vận tải không che phủ bạt tại Cảng như kế hoạch BVMT đã đăng ký.

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động của dự án gây ra, Công ty sẽ hạn chế bằng biện pháp quy hoạch diện tích cây xanh, mặt nước hợp lý theo thiết kế cơ sở của dự án, diện tích cây xanh mặt nước được quy hoạch 6.401,2 m2, chiếm 13,16% tổng diện tích của dự án.

Giảm thiểu tác động từ các phương tiện giao thông vận tải, ô nhiễm bụi và khí thải từ quá trình hoạt động mang tính phân tán, khó tập trung. Để xử lý, giảm thiểu Công ty áp dụng các phương tiện vận chuyển hàng hoá vào khu vực cảng phải được che phủ kín để hạn chế rơi vãi than, đất đá xuống khu vực dự án; Làm đường nội bộ bằng bê tông để làm giảm phát bụi từ mặt đường; Hướng dẫn các tàu thuyền dưới bến cập cảng và xuất cảng đảm bảo an toàn, các tàu thuyền vận chuyển khoáng sản như than, cát đá bắt buộc phải phủ bạt kín; Thường xuyên vệ sinh hệ thống đường nội bộ, tưới nước làm sạch cũng như giữ ẩm mặt đường để giảm bụi phát tán; Thực hiện các giải pháp trồng cây xanh và thảm cỏ, tạo cảnh đẹp cho khu vực dự án.

Tại cụm cảng không được trồng cây xanh như phê duyệt.

Đối với đá xây dựng từ hoạt động xuất, nhập hàng hoá được vận chuyển từ nhà máy hoặc bãi chứa ra đến vị trí xuất hàng bằng ô tô (được che phủ), sau đó đá được rót xuống tàu bằng phễu rót được đặt trong nhà bao che. Nhà bao che bằng khung thép, lợp tôn, có hệ thống phun nước chống bụi và bạt chống bụi để tránh phát tán bụi ra môi trường…

Tại kế hoạch BVMT đã đăng ký với UBND huyện Thanh Liêm, Công ty Sơn Hữu cam kết thực hiện đầy đủ các kế hoạch BVMT nêu trên, đảm bảo độ trung thực của thông tin và nội dung điền trong bảng kế hoạch. Tuy nhiên, theo ghi nhận, Công ty Sơn Hữu lại không thực hiện đúng, đủ những gì đã đăng ký và cam kết.

Nhiều nội dung trong kế hoạch BVMT không được thực hiện.

Cụ thể: Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường và những phản ánh của người dân, Công ty Sơn Hữu không thực hiện phun nước dập bụi khi rót hàng xuống tàu khiến phát tán bụi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống người dân. Trên thực tế mới chỉ có 2/6 cầu cảng được lắp đặt nhà bao che, phễu rót. Hệ thống cây xanh theo thiết kế cơ sở dự án chưa được quy hoạch, trồng cây. Xe vận tải, tàu thuyền hoạt động tại dự án không được che phủ bạt gây rơi vãi vật liệu, phát tán bụi. Đường nội bộ chưa được đầu tư đổ bê tông, không được tưới nước giữ ẩm, dập bụi như đã cam kết…

Như vậy, xét tình hình thực tế trong quá trình hoạt động của Dự án, Công ty TNHH Sơn Hữu đã không thực hiện đúng những nội dung như trong kế hoạch BVMT đã đăng ký, không thực hiện đúng như giấy xác nhận đăng ký kế hoạch BVMT được phê duyệt.

Kiểm tra qua loa, báo cáo sơ sài

Sau khi báo Tài nguyên và Môi trường có loạt bài phản ánh về tình trạng hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại cụm cảng của Công ty Sơn Hữu, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 260/TTr-P2 gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Nam về việc xử lý thông tin Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh thời gian qua người dân xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) liên tục phản ánh cụm cầu cảng của Công ty Sơn Hữu có nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về việc bảo vệ môi trường. Hoạt động vận hành cảng tại đây thường xuyên phát tán bụi, tiếng ồn khiến người dân vô cùng bức xúc.

Nhiều tồn tại, hạn chế, sai phạm tại Cụm cảng Sơn Hữu không được các ngành chức năng tỉnh Hà Nam chỉ ra.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hà Nam ngày 18/6, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản phúc đáp và cho biết, đơn vị đã phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Liêm, UBND xã Thanh Thuỷ kiểm tra thực tế công tác BVMT tại cảng của Công ty Sơn Hữu.Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Hà Nam kiểm tra đối với Dự án để làm rõ sự việc trên. Kết quả kiểm tra báo cáo về Thanh tra Bộ trước ngày 20/06/2021 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng.

Qua kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam cho biết, Công ty Sơn Hữu được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương nghiên cứu ĐTXD kho bãi, cảng đường song dùng chung trên sông Đáy tại xã Thanh Thuỷ tại văn bản số 2310/UBND-GTXD ngày 29/10/2015; Được UBND huyện Thanh Liêm cấp giấy xác nhận đăng ký kế hoạch BVMT tại văn bản số 14/XN-UBND ngày 16/12/2015.

Bên cạnh đó, tại văn bản cũng chỉ ra, tại cụm cảng của Công ty Sơn Hữu mới chỉ có 2/6 cầu cảng có nhà bao che, phễu rót (1 cầu cảng có hệ thống phun nước dập bụi).

Trên thực tế, còn rất nhiều những tồn tại, hạn chế tại khu vực cầu cảng của Công ty Sơn Hữu mà không được các ngành chức năng tỉnh Hà Nam chỉ ra. Như vậy, từ văn bản gửi Thanh tra bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hà Nam cho thấy việc kiểm tra qua loa của các đơn vị quản lý, không bám sát hồ sơ, giấy tờ, thủ tục cấp cho Công ty Sơn Hữu dẫn đến việc báo cáo sơ sài, không sát thực tế, có dấu hiệu của sự buông lỏng quản lý, bao che cho những sai phạm của doanh nghiệp.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm cảng Công ty Sơn Hữu bị “tố” gây ô nhiễm: Không thực hiện đúng kế hoạch BVMT đã cam kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO