Xã hội

Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất: Nâng cao ý thức phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thúy Nhi (thực hiện) 13/11/2023 - 14:51

Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ TN&MT) đã quán triệt, thực hiện chỉ đạo việc triển khai thi hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; phổ biến các nội dung, biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các đơn vị trực thuộc Cục. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Tuân, Chánh Văn phòng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất về việc triển khai thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá của Cục.

Ngày 18/6/2012, Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 3 thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) và ngày 02/7/2012, Chủ tịch nước đã ký Lệnh công bố Luật này. Luật có hiệu lực kể từ ngày 1/ 5/2013.

Dựa trên quan điểm tiếp cận của y tế công cộng, mục tiêu chủ yếu của Luật là giảm tác hại của thuốc lá đến sức khỏe, tính mạng con người, tương lai nòi giống dân tộc và nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc thực hiện thường xuyên, liên tục các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, kiểm soát chặt chẽ và từng bước giảm nguồn cung cấp thuốc lá; hạn chế, giảm dần tỷ lệ người sử dụng thuốc lá, đặc biệt là giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh không lây nhiễm có nguyên nhân từ thuốc lá. Điều đó cũng phù hợp với quan điểm của Đảng và Nhà nước ta là chú trọng công tác y học dự phòng tích cực, chủ động kiểm soát và ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xung quanh việc triển khai hoạt động này tại Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, phóng viên Báo TN&MT đã cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Tuân, Chánh Văn phòng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất

z4875118000703_36b5afb2151e42993057ed26ea9c2ebb.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Tuân, Chánh Văn phòng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất

PV: Trong thời gian qua, Cục đã có những biện pháp, kế hoạch nào để triển khai thi hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Tuân:

Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất đã quán triệt, thực hiện chỉ đạo việc triển khai thi hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Đồng thời, phổ biến các nội dung, biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các đơn vị trực thuộc Cục.

Đặc biệt, Cục đã đưa nội dung không hút thuốc lá vào Quy chế văn hóa công sở của Cục, trong đó vấn đề nâng cao nhận thức của công chức, viên chức và người lao động về tác hại của thuốc lá được quan tâm chỉ đạo, coi là nhiệm vụ quan trọng nhằm thay đổi hành vi của công chức, viên chức và người lao động; thực hiện văn minh công sở với nội dung “3 không”.

Cụ thể, thứ nhất là không rượu bia trong giờ nghỉ trưa và giờ làm việc; thứ hai là không khói thuốc nơi công sở; thứ 3 là không sử dụng điện thoại cơ quan vào việc riêng.

Theo đó, từ khi thành lập Cục đến nay, 100% các đơn vị trực thuộc Cục đã đưa hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá lồng ghép vào các cuộc họp, Hội nghị, các đợt phát động phong trào tập thể của đơn vị, cam kết thực hiện môi trường không khói thuốc, đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội quy hoạt động nội bộ.

Đến nay, 100% các đơn vị trực thuộc Cục thực hiện văn minh nơi công sở với khẩu hiệu “3 không”. Ý thức của công chức, viên chức và người lao động được nâng cao, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đều chấp hành tốt quy định về cấm hút thuốc lá nơi làm việc, nơi công cộng.

Đồng thời, các công chức, viên chức và người lao động của Cục đã nêu cao ý thức giữ gìn sức khỏe, tạo được môi trường làm việc trong lành, hạn chế được các nguy cơ gây cháy, nổ.

PV: Vậy trong quá trình triển khai thi hành Luật, Cục còn gặp khó khăn, vướng mắc nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Tuân:

Theo tôi, khi triển khai thi hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá của Cục còn gặp một số khó khăn, vướng mắc do một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng chống tác hại thuốc lá còn bất cập, chồng chéo, gây khó khăn trong công tác xử lý.

Bên cạnh dó, công tác triển khai thực hiện một số đơn vị trực thuộc Cục còn chậm, chưa hiệu quả; công tác truyền thông với thời lượng và chất lượng chưa cao.

PV: Ông có đề xuất, kiến nghị gì để nâng cao việc thực hiện công tác phòng chống tác hại của thuốc lá của Cục?

Ông Nguyễn Ngọc Tuân:

Để nâng cao việc thực hiện công tác phòng chống tác hại của thuốc lá của Cục trong thời gian tới, tôi đề xuất tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Cục về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đặc biệt tăng cường tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2023 và những năm tiếp theo.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất: Nâng cao ý thức phòng, chống tác hại của thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO