Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu nhận Bằng khen của Chính phủ

21/12/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 20/12, Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Tại đây, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Cục KTTV&BĐKH vì đã có thành tích trong công tác chuẩn bị nội dung đàm phán cho đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 21 của Liên hợp Quốc về BĐKH (COP21).

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trao Bằng khen của Chính phủ cho lãnh đạo Cục KTTV&BĐKH
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân trao Bằng khen của Chính phủ cho lãnh đạo Cục KTTV&BĐKH

Ngoài tập thể Cục KTTV&BĐKH, các cá nhân cũng được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là Cục trưởng Nguyễn Văn Tuệ và 2 Phó Cục trưởng Phạm Văn Tấn, Nguyễn Khắc Hiếu với những nỗ lực trong việc chuẩn bị nội dung đàm phán. Cũng nhân dịp này, nhiều đơn vị, cá nhân thuộc Cục đã nhận Cờ thi đua của Bộ và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT vì những thành tích xuất sắc đạt được trong năm 2015.

Cục trưởng Nguyễn văn Tuệ phát biểu tại Hội nghị
Cục trưởng Nguyễn văn Tuệ phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo kết quả công tác năm 2016, ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH cho biết, đến thời điểm hiện nay, các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch năm 2016 của Cục về cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ, đạt yêu cầu. Trong đó, Cục chú trọng công tác xây dựng và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, kế hoạch liên quan nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác quản lý nhà nước về KTTV và BĐKH. Đã có 2 Nghị định, 5 Thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành Luật KTTV và 6 thông tư quy định kỹ thuật trong lĩnh vực KTTV được Bộ phê duyệt theo đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, Cục đã theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, diễn biến các cơn bão, lũ...  để tham mưu kịp thời cho Lãnh đạo Bộ chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai cũng như quản lý hệ thống quan trắc KTTV. Phối hợp tốt với các cơ quan liên quan hoàn thành và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt sớm các văn bản, Chương trình, Kế hoạch quan trọng, cấp bách như Thỏa thuận Paris, Kế hoạch triển khai Thỏa thuận Paris về BĐKH ở Việt Nam, Văn kiện Chương trình hỗ trợ ứng phó với BĐKH (SPRCC) giai đoạn 2016 – 2020, Chương trình mục tiêu ứng phó với BĐKH và Tăng tưởng xanh giai đoạn 2016-2020. Chủ động tham mưu việc triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về BĐKH.

Công tác hợp tác, đàm phán quốc tế về BĐKH được đẩy mạnh, có kinh nghiệm, linh hoạt trong đàm phán và tiếp tục nhận được sự hợp tác, giúp đỡ thiết thực và hiệu quả của cộng đồng quốc tế qua các chương trình, dự án về BĐKH và bảo vệ tầng ô dôn.

Cục trưởng Nguyễn văn Tuệ phát biểu tại Hội nghị
Cục trưởng Nguyễn văn Tuệ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ghi nhận những kết quả mà Cục KTTV&BĐKH đã đạt được. Theo Thứ trưởng, năm 2016 là năm lĩnh vực KTTV&BĐKH có nhiều vấn đề nóng trên diện rộng, đặc biệt là thiên tai nhiều bất thường khiến người dân đặc biệt quan tâm. Cục KTTV&BĐKH đã thể hiện được vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, đặc biệt là đẩy mạnh xây dựng kế hoạch, chiến lược, chương trình trong ứng phó với BĐKH toàn quốc, thực hiện Thỏa thuận Paris về khí hậu. Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan ban hành Luật KTTV và các văn bản dưới luật một cách nghiêm túc, khẩn trương...

“Năm 2017 sẽ có nhiều nhiệm vụ nặng nề liên quan đến KTTV&BĐKH, bởi vậy, Cục cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể và có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt là lường trước những vấn đề đột xuất có thể xảy ra, chủ động giải pháp”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thay mặt Cục KTTV&BĐKH, Cục trưởng Nguyễn Văn Tuệ đã tiếp thu các ý kiến đống góp và khẳng định quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ trong năm tới, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài Bộ thực hiện tốt nhất những trách nhiệm được giao.

Năm 2017, Cục sẽ chú trọng chỉ đạo triển khai thực hiện Luật KTTV và các văn bản hướng dẫn thi hành. Triển khai nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực KTTV theo đúng tinh thần quy định của Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn và các quy định của Luật KTTV và tăng cường công tác quản lý nhà nước về KTTV trên phạm vi toàn quốc.

Cục sẽ tập trung  hoàn thành Báo cáo cập nhật 2 năm 1 lần, lần thứ 2 cho Công ước khí hậu. Nghiên cứu xây dựng các các văn bản, chính sách liên quan đến giảm nhẹ khí nhà kính và kinh tế các-bon thấp. Tăng cường sự phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện Chương trình SP-RCC, Chương trình mục tiêu ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh, đặc biệt chỉ đạo xây dựng lộ trình hành động cụ thể đối với Kế hoạch triển khai thỏa thuận Paris về khí hậu và thực hiện NDC tại Việt Nam…

Khánh Ly

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu nhận Bằng khen của Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO